Chào chuyên gia, bé nhà em được 16 tháng tuổi, gần đây bé bị khò khè, sổ mũi liên tục do thời tiết sắp chuyển nắng nóng. Xin hỏi chuyên gia với tình trạng như vậy có nên cho bé nằm điều hòa không ạ? Mong chuyên gia tư vấn! 

Nguyễn Giang - Hà Nội

Chuyên gia trả lời:

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh, không thể điều chỉnh thân nhiệt tốt như người lớn, bởi vậy việc nằm điều hòa là rất cần thiết. Nếu quá nóng, bé có nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến nhiệt độ như phát ban, kiệt sức, trong khi nằm điều hòa sẽ làm giảm khả năng mất nước và hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa thường xuyên ở nhiệt độ thấp khiến niêm mạc mũi họng của trẻ bị khô, thiếu lớp nhầy bảo vệ, tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tai mũi họng.

Nhiều trường hợp thấy con bị ho, khò khè, sổ mũi kéo dài, thậm chí mắc các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi... thì băn khoăn không biết có nên cho bé nằm điều hòa. Câu trả lời là bé vẫn cần nằm điều hòa, song cha mẹ cần lưu ý cho bé nằm đúng cách và thường xuyên theo dõi thân nhiệt con.

Duy trì nhiệt độ phòng trong khoảng 26-27 độ C, giữ bé tránh xa luồng không khí lạnh trực tiếp từ điều hòa, bởi nếu hơi lạnh thổi thẳng vào mặt, vào đầu, bé sẽ rất dễ mắc những bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, cha mẹ cần theo dõi thân nhiệt bé, sử dụng loại có chức năng đo độ ẩm cơ thể; bổ sung dinh dưỡng để tăng cường miễn dịch. Mẹ cũng tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng để đủ sữa cho con bú và đảm bảo sức khỏe.

Nhiều cha mẹ thấy con khò khè, sổ mũi thì không cho nằm điều hòa mà dùng các phương pháp thay thế khác như: Sử dụng máy làm mát không khí, quạt hơi nước, quạt trần,... Tuy nhiên, nằm điều hòa vẫn là tốt nhất trong những ngày nắng nóng gay gắt. Gia đình nên vệ sinh và bảo trì điều hòa thường xuyên, tránh để đồ vật này có thể trở thành ổ vi khuẩn lây các bệnh truyền nhiễm.

Bên cạnh đó, cha mẹ nên tăng cường hệ miễn dịch đường hô hấp cho con bằng cách bổ sung lợi khuẩn hô hấp. Hai lợi khuẩn có khả năng sống cao, tác dụng trên đường hô hấp là Bacillus clausii và Bacillus subtilis. Khi vào cơ thể, lợi khuẩn sẽ di chuyển đến khu vực đang bị tổn thương ở vùng họng. Chúng tạo màng nhầy biofilm bao phủ vết thương rồi kích thích tổng hợp ra kháng thể vô hiệu hóa virus, vi khuẩn, nấm, độc tố,… ngay tại chỗ. Bổ sung lợi khuẩn hô hấp giúp giảm nhanh các triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp như: ho, sổ mũi, ngạt mũi, viêm đau họng.

Ngày nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu lợi khuẩn Bacillus Subtilis và Bacillus Clausii để sản xuất thành công sản phẩm xịt/nhỏ mũi họng lợi khuẩn an toàn và tiện lợi. 

Vậy nên, nếu bé nhà bạn có biểu hiện khò khè, sổ mũi dai dẳng thì hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp sớm cho con, giúp giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bé và gia đình mạnh khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận