Viêm đường hô hấp trên là tập hợp của nhiều bệnh lý khác nhau xuất hiện tại đường hô hấp phía trên như viêm họng, viêm thanh quản… Những bệnh lý này xảy ra thường xuyên và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Để tìm hiểu kỹ hơn về các bệnh lý viêm đường hô hấp trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau:

Viêm đường hô hấp trên là bệnh gì?

Viêm đường hô hấp trên là tình trạng nhiễm trùng các bộ phận thuộc đường hô hấp phía trên như mũi, xoang, họng, thanh quản. Đây đều là những cơ quan quan trọng, có nhiệm vụ vận chuyển không khí từ bên ngoài vào khí quản, di chuyển đến phổi để thực hiện quá trình hô hấp, đảm bảo cho hoạt động sống của cơ thể.

Đường hô hấp trên tiếp xúc trực tiếp với không khí nên dễ bị vi khuẩn, virus, bụi bẩn xâm nhập và tấn công gây viêm nhiễm. Theo thống kê của Bộ y tế, trung bình một người trưởng thành có thể bị viêm đường hô hấp trên từ 2 - 4 lần một năm, còn trẻ em là khoảng 6 - 8 lần. 

Viem-duong-ho-hap-tren-co-the-xuat-hien-o-mui-hau-hong-thanh-quan.webp

Viêm đường hô hấp trên có thể xuất hiện ở mũi, hầu họng, thanh quản...

Nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên

Viêm đường hô hấp trên là hệ lụy của nhiều nguyên nhân như:

  • Vi khuẩn: Liên cầu khuẩn, phế cầu khuẩn, tụ cầu, vi khuẩn Haemophilus influenzae type B... là những tác nhân gây viêm đường hô hấp trên phổ biến. Vi khuẩn có thể lây lan nhanh chóng từ người bệnh sang người lành thông qua các giọt bắn trong không khí khi ho, nói chuyện,...
  • Virus: Virus là nguyên nhân gây viêm hô hấp trên điển hình ở trẻ em. Tác nhân này phát triển mạnh vào mùa lạnh, gây các triệu chứng ho, nghẹt mũi, đau rát cổ họng kéo dài dai dẳng.
  • Thay đổi khí hậu: Thời tiết giao mùa, nhiệt độ thất thường khiến hệ miễn dịch suy yếu. Đây là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, virus phát triển, xâm nhập và tấn công gây viêm đường hô hấp trên.
  • Không gian kín: Có một thực tế rằng, khi thời tiết chuyển lạnh, mọi người thường có xu hướng ở trong nhà và ít di chuyển ra bên ngoài. Tuy nhiên, ít ai biết, không gian kín là môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus di chuyển, dễ lây nhiễm viêm đường hô hấp trên.
  • Một số yếu tố nguy cơ khác làm tăng khả năng bị viêm đường hô hấp trên gồm: Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, hút thuốc lá, suy giảm hệ miễn dịch...

Vi-khuan-virus-la-nhung-nguyen-nhan-gay-viem-duong-ho-hap-tren-chu-yeu.webp

Vi khuẩn, virus là những nguyên nhân gây viêm đường hô hấp trên chủ yếu

>>> XEM THÊM: Viêm amidan ở trẻ em - Cách nhận biết và điều trị

Triệu chứng thường gặp của viêm đường hô hấp trên

Thông thường, người bệnh viêm đường hô hấp trên sẽ gặp phải một số triệu chứng điển hình sau:

  • Sốt là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân viêm đường hô hấp trên. Nhiều trường hợp, người bệnh có thể sốt cao, lên đến 39 - 40 độ C, kèm theo các dấu hiệu khác như ngứa, đau mắt, chảy nước mắt...
  • Viêm đường hô hấp trên thường gây ho khan. Cơn ho xuất hiện theo từng đợt, tần suất tăng dần, ho có thể lẫn đờm hoặc không.
  • Nghẹt mũi, đau rát cổ họng, chán ăn, người mệt mỏi... là những triệu chứng điển hình ở người bệnh viêm đường hô hấp trên.
  • Một số triệu chứng khác ít gặp hơn bao gồm khó thở, buồn nôn, tiêu chảy...

Các triệu chứng viêm đường hô hấp trên thường kéo dài từ 3-14 ngày rồi tự khỏi. Tuy nhiên, nhiều trường hợp, bệnh nhân phải can thiệp đến biện pháp nội, ngoại khoa để xử lý triệu chứng khó chịu nếu các dấu hiệu này kéo dài dai dẳng.

Nghet-mui-so-mui-la-trieu-chung-dien-hinh-cua-viem-duong-ho-hap-tren.webp

Nghẹt mũi, sổ mũi là triệu chứng điển hình của viêm đường hô hấp trên

Cách cải thiện viêm đường hô hấp trên hiệu quả

Các triệu chứng của bệnh viêm đường hô hấp trên có thể tự khỏi nếu bạn biết cách chăm sóc hợp lý như xây dựng chế độ dinh dưỡng đầy đủ, giữ ấm cơ thể, súc miệng bằng nước ấm, nước muối sinh lý thường xuyên. Ngoài ra, người bệnh có thể cân nhắc dùng thuốc giảm ho, hạ sốt, kháng viêm tại chỗ để cải thiện các triệu chứng viêm đường hô hấp trên. Lưu ý, thuốc tây thường tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ với sức khỏe, bởi vậy, người bệnh không nên tự ý sử dụng mà phải tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị.

Ngoài ra, để cải thiện các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên nhanh chóng, hiệu quả, bạn có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm hỗ trợ có chứa húng chanh và các thảo dược quý khác như khổ sâm bắc, cam thảo bắc, xuyên tâm liên. Sản phẩm hỗ trợ có chứa thành phần chính húng chanh giúp:

  • Làm sạch khoang miệng - họng, làm dịu cổ họng, giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát cổ họng, đau họng.
  • Hỗ trợ ngăn ngừa và làm giảm các triệu chứng ngứa rát cổ họng, ho do cảm lạnh, cảm cúm, ho có đờm, ho do thời tiết thay đổi, mất tiếng do ho kéo dài, viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản…
  • Hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập, tạo lớp màng bảo vệ vùng miệng họng và giúp tăng cường miễn dịch.

Thêm vào đó, sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử Quantum trong sản xuất. Nhờ đó, giúp loại bỏ tạp chất và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, giữ được hương thơm của tinh dầu húng chanh, đồng thời hỗ trợ giảm ho, đau rát họng hiệu quả. Có thể nói, sản phẩm hỗ trợ có thành phần từ húng chanh là một sự lựa chọn an toàn, hiệu quả giúp trẻ giảm ho tiêu đờm, dịu êm mũi họng.

San-pham-co-chua-hung-chanh-giup-cai-thien-trieu-chung-viem-duong-ho-hap-tren-nhanh-chong-hieu-qua.webp

Sản phẩm có chứa húng chanh giúp cải thiện triệu chứng viêm đường hô hấp trên nhanh chóng, hiệu quả

Các bệnh lý viêm đường hô hấp trên không chỉ gây ra sự khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể dẫn đến suy nhược do người bệnh khó nhai nuốt hơn. Bài viết trên đã tổng hợp lại một số thông tin về viêm đường hô hấp trên. Nếu bạn đọc có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

NHỎ MIỆNG HỌNG HÚNG CHANH Á ÂU.webp

Bình luận