Viêm amidan tái phát là tình trạng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Trẻ bị viêm amidan tái phát nếu không được xử lý đúng cách có thể khiến bệnh diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cách khắc phục cha mẹ nhé!

Trẻ thường xuyên bị viêm amidan - Lý do tại sao?

Amidan là cơ quan có vai trò miễn dịch tại chỗ, chống lại sự xâm nhập và tấn công của các tác nhân gây bệnh. Mặc dù có vai trò miễn dịch nhưng nếu số lượng vi khuẩn, virus quá nhiều hoặc miễn dịch cơ thể yếu, amidan không thể chống cự được cũng trở thành cơ quan bị tấn công và viêm nhiễm. Khi đó, các ổ viêm sẽ phát triển tại amidan gây viêm vùng họng, lan dần sang các cơ quan bên cạnh. Viêm amidan được chia thành 3 loại đó là:

  • Viêm amidan cấp tính: Các biểu hiện kéo dài từ 3 - 14 ngày.
  • Viêm amidan tái phát: Bị viêm amidan nhiều lần trong một năm.
  • Viêm amidan mãn tính: Các biểu hiện kéo dài hơn 14 ngày.

Viêm amidan ở trẻ được chia thành 3 loại khác nhau

Viêm amidan ở trẻ được chia thành 3 loại khác nhau

Trẻ nhỏ là đối tượng thường mắc viêm amidan nhất do hệ miễn dịch của trẻ yếu, khả năng chống lại virus, vi khuẩn kém. Hoạt động miễn dịch của amidan hoạt động mạnh nhất ở trẻ từ 4 - 10 tuổi, sau đó khả năng miễn dịch yếu dần là lúc amidan dễ bị viêm nhiễm nếu tiếp xúc thường xuyên với tác nhân gây bệnh.

>>> Xem thêm: Những triệu chứng viêm họng ở trẻ em mẹ cần phải biết

Làm sao để phòng ngừa viêm amidan tái phát cho trẻ?

Khi viêm amidan ở trẻ em tái phát cấp tính hoặc mãn tính nhưng tổn thương chưa nghiêm trọng thì biện pháp phòng ngừa tái phát vẫn được ưu tiên. Nguyên tắc phòng ngừa viêm amidan tái phát ở trẻ em là phải giữ ấm cho phần cổ họng đồng thời tăng cường sức đề kháng cho hệ hô hấp.

Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia giúp bảo vệ và ngăn ngừa viêm amidan tái phát ở trẻ hiệu quả:

Mang khăn ấm

Luôn mang khăn để giữ ấm cổ họng khi trời lạnh, thời tiết thay đổi đột ngột hay lạnh do điều hòa sẽ giúp ngừa viêm amidan tái phát. Khi đã từng bị viêm, amidan nhạy cảm và dễ tổn thương hơn khi thời tiết lạnh. 

Mặc áo kín cổ

Nếu việc luôn mang khăn quàng cổ khiến trẻ cảm thấy vướng víu và bất tiện thì hãy lựa chọn những chiếc áo kín cổ cho trẻ. Đặc biệt trong những ngày phải di chuyển xa, thời tiết lạnh hay gió lớn, mặc áo kín cổ vừa giúp giữ ấm cơ thể, vừa bảo vệ vùng cổ và ngừa viêm amidan tái phát.

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh, tăng sức đề kháng

Viêm amidan tái phát nhiều lần ở trẻ ngoài do yếu tố môi trường tác động thì sức đề kháng yếu cũng là nguyên nhân quan trọng. Do đó, để ngăn ngừa viêm amidan, việc cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, nhất là dinh dưỡng giúp nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch cho trẻ là cần thiết.

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học giúp ngăn ngừa viêm amidan tái phát ở trẻ

Thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học giúp ngăn ngừa viêm amidan tái phát ở trẻ

Trong mỗi bữa ăn hàng ngày, hãy đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết, đặc biệt là protein, vitamin và khoáng chất. Đảm bảo ăn chín, uống sôi, hạn chế đồ ăn sống và tái,… Rau củ quả nếu ăn trực tiếp cần rửa sạch, ngâm nước muối và ưu tiên các nguồn thực phẩm sạch, không có dư lượng chất bảo vệ thực vật.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và đúng cách

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ giúp hạn chế sự sinh sôi và gây bệnh của vi khuẩn vòm họng. Vì thế đây cũng là biện pháp để ngăn ngừa viêm amidan tái phát ở trẻ nhỏ. Cần vệ sinh răng miệng bằng cách nhắc trẻ đánh răng thường xuyên, súc miệng bằng nước muối và dung dịch sát khuẩn. 

Uống nhiều nước ấm

Cho trẻ uống nước ấm sẽ giúp làm dịu vùng cổ họng, đồng thời ngăn ngừa viêm amidan tái phát hiệu quả. Bên cạnh đó, đừng quên tới khám sức khỏe răng miệng định kỳ để phát hiện và điều trị viêm amidan ở trẻ khi có dấu hiệu bệnh.

Bổ sung lợi khuẩn hô hấp giúp cải thiện triệu chứng của viêm amidan và phòng ngừa tái phát

Một trong những giải pháp mới giúp giảm nhẹ các triệu chứng của viêm amidan và phòng ngừa bệnh tái phát cho trẻ đó là bổ sung lợi khuẩn hô hấp. Sản phẩm chứa các vi khuẩn có ích với cơ chế tác động tương tự như lợi khuẩn đường tiêu hoá. Khi vi khuẩn có lợi càng phát triển, vi khuẩn có hại càng bị loại bỏ. 

Bổ sung lợi khuẩn hô hấp giúp cải thiện triệu chứng của viêm amidan và phòng ngừa tái phát

Bổ sung lợi khuẩn hô hấp giúp cải thiện triệu chứng của viêm amidan và phòng ngừa tái phát

Điều này giúp củng cố và tái xây dựng sức đề kháng của hệ miễn dịch đường hô hấp cho trẻ. Bổ sung lợi khuẩn đường hô hấp giúp nhanh chóng giảm triệu chứng viêm như đau họng, ho, sổ mũi, nghẹt mũi và giúp làm thông thoáng đường hô hấp. 

Khi tiếp xúc với cơ thể, lợi khuẩn sẽ di chuyển đến vùng bị tổn thương trên niêm mạc đường hô hấp. Chúng tạo ra một màng nhầy biofilm bảo vệ vùng tổn thương và kích thích tổng hợp kháng thể IgA để vô hiệu hóa virus, vi khuẩn tại chỗ. 

Hiện nay, nổi bật trên thị trường nhờ là sản phẩm nhỏ/xịt kết hợp của hai dòng lợi khuẩn mạnh mẽ: Bacillus Clausii và Bacillus Subtilis. Trải qua nhiều nghiên cứu và ứng dụng công nghệ bào chế bao vi nang hiện đại để bảo tồn hiệu suất của lợi khuẩn, giúp chúng duy trì tính bền vững trước nhiệt độ và tác động của tia tử ngoại từ ánh sáng mặt trời.

Giải pháp sử dụng nhỏ/xịt lợi khuẩn hô hấp có tới 97% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm sổ mũi, nghẹt mũi, ho, đau họng cho trẻ.

Sử dụng lâu dài mang đến lợi ích giúp giảm nhẹ triệu chứng ho, viêm đau rát họng do viêm amidan, bảo vệ đường hô hấp, ngăn ngừa tái phát bệnh.

Hy vọng với những thông tin trên, cha mẹ đã biết cách cải thiện tình trạng viêm amidan tái phát thường xuyên cho trẻ. Trong đó, sử dụng lợi khuẩn hô hấp là một giải pháp tối ưu - Giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm.

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại câu hỏi hoặc số điện thoại dưới phần bình luận, đội ngũ chuyên gia sẽ giải đáp giúp bạn.

 

DS Trang Nhung

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận