Viêm xoang là một căn bệnh phổ biến hiện nay, gây ra bởi nhiều nguyên nhân: khói bụi, ô nhiễm môi trường,… làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, giảm chất lượng sống của con người. Qua bài viết này, hãy cùng đi tìm hiểu về cách phòng tránh bệnh viêm xoang sao cho hiệu quả, góp phần cải thiện chất lượng sống.

Nguyên nhân gây bệnh viêm xoang

Có rất nhiều yếu tố gây nên triệu chứng viêm mũi xoang, cụ thể như sau:

Nhiễm vi khuẩn, virus, nấm:

Các loại nấm, vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong các xoang làm tổn thương tế bào lông chuyển ở lớp niêm mạc xoang, chất dịch không thoát kịp, dẫn tới lỗ thông xoang bị tắc nghẽn, gây viêm nhiễm niêm mạc mũi xoang.

Vi khuẩn, virus là nguyên nhân chính gây viêm xoang

Do tiếp xúc với tác nhân kích thích

Viêm xoang do tiếp xúc với các chất gây dị ứng như chất hóa học, phấn hoa, chất lạ, bụi, các thực phẩm (hải sản)… Nguyên nhân có thể do do tình trạng dị ứng khiến niêm mạc mũi bị phù nề, dẫn đến tắc các lỗ thông xoang gây nhiễm trùng hốc xoang.

Sức đề kháng suy giảm

Khi cơ thể bị bệnh, hoặc đối với những người có thể trạng kém, sức đề kháng bị suy yếu sẽ không thể thực hiện tốt chức năng ngăn chặn các tác nhân từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể, gây suy yếu niêm mạc hô hấp dẫn đến bệnh viêm mũi xoang và nhiều căn bệnh khác.

Vệ sinh mũi họng kém

Mũi họng là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ bị bám bụi bẩn hay các tác nhân kích thích. Cho nên, nếu người bệnh không vệ sinh cá nhân đầy đủ, sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển bên trong, làm tăng nguy cơ viêm xoang và khiến bệnh tái phát.

Sau chấn thương có tổn thương niêm mạc xoang

Hoạt động hoặc chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền,… khiến cơ thể có khả năng bị chấn thương mạnh, tạo nên những vết bầm, tụ máu, phù nề, vùng mũi xoang có mảnh xương bị gãy dẫn đến bít lỗ thông dịch nhầy xoang. Sau chấn thương cần có chế độ nghỉ dưỡng cho phù hợp, tránh tham công tiếc việc, hoặc tiếp xúc với môi trường gây bệnh.

Do viêm mũi siêu vi (cúm, sởi,…) bị bội nhiễm, viêm mũi dị ứng kéo dài hoặc do tình trạng vẹo vách ngăn

Đối với những người bị viêm mũi siêu vi, viêm mũi dị ứng kéo dài, lúc đó mũi rất nhạy cảm với các chất dễ gây kích thích như phấn hoa, nấm mốc. Những người mẫn cảm cần chú ý hơn người bình thường, tránh nước hoa, phấn mốc, thức ăn lạ, nhiệt độ thay đổi,... 

Một số triệu chứng phổ biến của bệnh viêm xoang

Khi bị viêm mũi xoang, bạn sẽ gặp phải những triệu chứng như:

  • Ngứa mũi, đau rát, sưng viêm mũi và hắt hơi liên tục.
  • Bệnh nhân có thể bị nghẹt mũi, tắc mũi một hoặc cả hai bên mũi. Dịch mũi có thể chảy xuống vùng họng, dịch có thể chuyển sang màu xanh hoặc vàng, có thể kèm mủ và có mùi hôi do vi khuẩn phát sinh.

Nghẹt mũi do viêm xoang gây nhiều mệt mỏi, khó chịu cho người mắc

  • Ho dai dẳng, kéo dài, đặc biệt ho nhiều hơn vào ban đêm.
  • Suy giảm khứu giác, khó khăn trong việc ngửi mùi, thậm chí không ngửi thấy mùi.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu, có cảm giác đau răng ở hàm trên.
  • Đau hoặc sưng xung quanh khu vực mắt, khiến tầm nhìn bị hạn chế.
  • Đau nhức đầu vùng trán, thái dương hoặc gò má
  • Sốt nhẹ (nếu có)...

Biện pháp phòng ngừa viêm xoang hiệu quả

Khi viêm xoang đã tiến triển thành mạn tính, việc kiểm soát triệu chứng có thể khó khăn, nhưng việc giữ cho xoang thông thoáng, khỏe mạnh là việc đơn giản mà người bệnh có thể thực hiện để tránh viêm xoang tái phát. Tham khảo ngay một số biện pháp phòng bệnh đơn giản sau:

Cung cấp đủ nước cho cơ thể

Khi cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy và thoát ra khỏi xoang dễ dàng hơn, hạn chế triệu chứng nặng do viêm xoang. Bạn nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu bạn hoạt động thể lực hay thừa cân, béo phì, lượng nước cơ thể cần có thể nhiều hơn.

Cung cấp đủ nước sẽ giúp làm loãng chất nhầy trong hốc xoang

Có thể uống nước lọc hoặc ăn trái cây và rau quả có hàm lượng nước cao như dưa chuột, cần tây và táo. Bạn cũng có thể sử dụng các loại trà thảo dược như trà gừng hoặc trà bạc hà để bổ sung đủ nước cho cơ thể.

Lưu ý: Uống rượu, đặc biệt là rượu vang đỏ và bia có thể gây áp lực xoang và tắc nghẽn. Tránh đồ uống chứa caffein như cà phê hoặc nước ngọt có ga khi có vấn đề về xoang.

Vệ sinh mũi thường xuyên

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy rằng, rửa mũi và xoang bằng nước muối ấm có thể làm giảm nhiễm trùng xoang ở những người mắc các vấn đề về xoang mạn tính, do loại bỏ được các chất gây dị ứng, chất kích thích và chất nhầy dư thừa.

Khi rửa mũi xoang nên sử dụng nước cất, vô trùng hoặc nước đã đun sôi trước đó để pha dung dịch rửa. Ngoài ra, cần phải rửa sạch thiết bị sau mỗi lần sử dụng và để khô tự nhiên.

Sử dụng máy tạo độ ẩm

Không khí khô có thể gây kích ứng màng xoang và làm chậm quá trình lưu thông chất nhầy. Do đó, sử dụng máy tạo độ ẩm và giữ độ ẩm trong khoảng từ 35 đến 45% hoặc tắm nước nóng để làm lỏng chất nhầy, giảm tắc nghẽn mũi xoang.

Bổ sung thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Một hợp chất thực vật như quercetin, có đặc tính chống oxy hóa và hoạt động như một chất kháng histamine. Hợp chất này có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm như táo, rau lá, hành tím, bông cải xanh, ớt, nho và trà xanh. Tiêu thụ những thực phẩm này có thể giúp giảm viêm và điều chỉnh các phản ứng dị ứng dẫn đến các vấn đề về xoang.

Để phòng ngừa viêm xoang hiệu quả, bên cạnh các phương pháp trên, hiện nay xu hướng sử dụng sản phẩm xịt mũi - họng nguồn gốc tự nhiên để làm sạch mũi họng, tăng cường sức đề kháng đang được nhiều người lựa chọn. Tiêu biểu là sản phẩm chứa hoạt chất Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. Hinokitiol đã được chứng minh giúp vận chuyển kẽm vào tế bào, tăng cường hệ miễn dịch. Hinokitiol còn có hoạt tính kháng khuẩn, chống viêm mạnh, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn, virus gây bệnh đường hô hấp ở người.

Thân cây Tuyết tùng đỏ chứa hàm lượng lớn hoạt chất kháng khuẩn Hinokitiol

Bên cạnh đó, sản phẩm còn kết hợp các thảo dược quý như chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… cùng với các vi chất như zinc sulfate heptahydrate, dimethyl sulfoxide (DMSO) đã được tối ưu hóa hàm lượng và hoạt tính của từng thành phần nhờ công nghệ lượng tử tiên tiến. Nhờ đó, sản phẩm xịt mũi họng thảo dược này giúp kháng virus, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả hơn; Làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ tác nhân gây bệnh dị ứng; Phòng và trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm mũi họng hay một số bệnh viêm đường hô hấp cấp và mạn tính.

Trên đây là nguyên nhân gây bệnh viêm xoang cũng như cách phòng ngừa bệnh an toàn, hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về viêm xoang nói riêng, các bệnh đường hô hấp nói chung, đừng quên để lại bình luận ở bên dưới, chúng tôi sẽ sớm liên hệ và giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận