Hinokitiol là một monoterpenoid có nhiều trong cây tuyết tùng đỏ. Hinokitiol đã được nghiên cứu chứng minh có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, lại tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh viêm đường hô hấp trên hiệu quả.

Hinokitiol - Hoạt chất kháng khuẩn, đẩy lùi viêm mũi họng hiệu quả, an toàn

Hinokitiol đã được nghiên cứu trong nhiều công trình khoa học trên thế giới, chứng minh tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, kháng viêm, tăng khả năng miễn dịch rất tốt. Đặc biệt là với bệnh lý viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm mũi dị ứng và một số bệnh lý viêm đường hô hấp trên cấp và mạn tính khác,...

Nguồn gốc của Hinokitiol và cây Tuyết tùng đỏ Bắc Mỹ

Cây tuyết tùng đỏ tên khoa học là Thuja plicata, thuộc họ Cupressaceae có nguồn gốc từ miền tây Bắc Mỹ. Tuyết tùng đỏ có tuổi thọ rất cao, cây lâu đời nhất được xác minh tuổi đời lên tới hơn 1460 năm. Loài cây này còn mang ý nghĩa trường thọ và tâm linh, xua đuổi tà ma, đen đủi, mang lại sự may mắn.

Theo truyền thuyết, khu vực bờ biển Thái Bình Dương của Bắc Mỹ mọc rất nhiều loại cây Tuyết tùng đỏ. Người dân khu vực này đã tận dụng loại cây này vào việc dựng nhà, đặc biệt là sử dụng trong phòng tắm. Theo người trong làng kể lại, với khí hậu của Bắc Mỹ, họ đã rất khổ sở vì bị đau rát mũi họng, ho nhiều, các bệnh đường hô hấp cứ xảy ra triền miên, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Tuy nhiên. từ khi họ sử dụng những cây Tuyết tùng để xây dựng cũng như sống dưới tán của cả rừng tuyết tùng đỏ, họ cảm nhận thấy không khí như được thanh lọc, dân làng cũng không ai bị ho, đau rát họng hay chảy nước mũi nữa. Sau rất nhiều năm, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra tác dụng thần kỳ này là do cây Tuyết tùng đỏ giải phóng ra các chất có tác dụng khử trùng không khí.

Cây Tuyết tùng đỏ mọc rất nhiều ở khu vực Bắc Mỹ

Thân gỗ tuyết tùng đỏ có chứa nhiều chất hóa học khác nhau như axit plicatic, thujaplicatin metyl ete, axit thujic, metyl thujate hinokitiol. Trong đó đặc biệt là hinokitiol, hiện được nghiên cứu và sử dụng nhiều trong lĩnh vực y khoa. Hinokitiol có hiệu quả tốt đối với bệnh viêm mũi họng.

Hoạt chất Hinokitiol có hàm lượng cao trong thân cây Tuyết tùng đỏ

Hinokitiol tác động đến bệnh lý viêm mũi họng theo cơ chế nào?

Qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng Hinokitiol là một thể mang kẽm, hoạt động như một “cỗ xe” vận chuyển kẽm vào tế bào để ức chế bộ máy sao chép RNA của virus, vi khuẩn, do đó ngăn cản sự nhân lên của virus, vi khuẩn. Ngoài ra, kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, bởi vậy khi Hinokitiol đưa kẽm vào mô, tế bào miễn dịch sẽ giúp tăng sức đề kháng của cơ thể. Hinokitiol không ức chế trực tiếp ngăn cản sao chép mRNA mà cung cấp kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch và thông qua hệ thống này của cơ thể để tiêu diệt virus.

Hinokitiol như một “cỗ xe” vận chuyển kẽm vào tế bào

Bên cạnh tác dụng với virus, Hinokitiol có hoạt tính kháng khuẩn mạnh đối với nhiều loại vi khuẩn và nấm, bao gồm cả các mầm bệnh kháng kháng sinh. Nó ức chế sự phát triển của các mầm bệnh phổ biến ở người như Streptococcus pneumoniae, Streptococcus mutans và Staphylococcus Aureus. Đặc biệt, Hinokitiol đã được chứng minh là có tác dụng ức chế Chlamydia trachomatis - nguyên nhân chính gây bệnh ở đường hô hấp.

Hoạt tính kháng khuẩn mạnh trên nhiều chủng vi khuẩn, virus và nấm

Hinokitiol được nghiên cứu chỉ ra rằng có hoạt tính kháng khuẩn mạnh hơn gentamycin, đồng thời ức chế carboxypeptidase A, metalloprotease. Đây là 2 enzym liên kết kẽm, ngoài ra metalloprotease còn liên quan đến quá trình viêm.

Nhận thấy những tác dụng nổi bật của Hinokitiol trong việc tiêu diệt virus, vi khuẩn (đặc biệt là các chủng gây bệnh đường hô hấp), kháng viêm mạnh, đồng thời vận chuyển kẽm giúp tăng cường miễn dịch, các nhà khoa học Việt Nam đã bắt tay vào nghiên cứu, kết hợp Hinokitiol với nhiều thảo dược quý để tạo nên sản phẩm xịt mũi - họng nguồn gốc tự nhiên để làm sạch mũi, họng hàng ngày, bảo vệ hiệu quả “cửa ngõ” hô hấp.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý như chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… cùng với các vi chất như zinc sulfate heptahydrate, dimethyl sulfoxide (DMSO) đã được tối ưu hóa hàm lượng và hoạt tính của từng thành phần nhờ công nghệ lượng tử tiên tiến. Nhờ đó, sản phẩm xịt mũi họng thảo dược này giúp kháng virus, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả hơn; Làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ tác nhân gây bệnh dị ứng; Phòng và trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang, viêm mũi dị ứng hiệu quả.

Qua bài viết trên, hi vọng độc giả đã hiểu rõ hơn về hoạt chất Hinokitiol và hiệu quả tối ưu trên các bệnh viêm mũi họng mà hoạt chất này mang lại. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về các bệnh đường hô hấp, đừng quên để lại bình luận ở bên dưới, chúng tôi sẽ sớm liên hệ và giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận