Viêm họng mạn tính là vấn đề phổ biến về đường hô hấp gây ra các triệu chứng khó chịu. Cũng bởi vậy mà câu hỏi được nhiều người đặt ra là viêm họng mạn tính bao lâu thì khỏi? Để có lời giải có thắc mắc này, bạn đừng bỏ qua thông tin trong bài viết sau.

Viêm họng mạn tính là gì? Nguyên nhân do đâu?

Viêm họng mạn tính là tình trạng viêm nhiễm lan tỏa ở họng. Bệnh rất hay gặp và thường xuất hiện cùng các vấn đề về đường hô hấp khác như viêm mũi, viêm xoang…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm họng, nhưng phổ biến nhất là do:

- Nhiễm virus: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm họng. Virus cúm, adenovirus và rhinovirus là những loại virus thường gây ra cảm lạnh và đau họng.

- Nhiễm khuẩn: Vi khuẩn liên cầu khuẩn nhóm A (GAS) là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng do liên cầu khuẩn, một loại nhiễm trùng nghiêm trọng hơn cần được điều trị bằng kháng sinh.

- Dị ứng: Dị ứng với các chất như phấn hoa, bụi bẩn, lông động vật hoặc nấm mốc có thể gây kích ứng họng và dẫn đến viêm họng.

- Khô họng: Không khí khô có thể làm họng bị khô và kích ứng, dẫn đến viêm họng.

- Trào ngược axit dạ dày: Axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản có thể gây kích ứng họng và dẫn đến viêm họng.

- Hút thuốc lá: Hút thuốc lá có thể làm họng bị kích ứng và viêm.

- Tiếp xúc với các chất kích thích: Tiếp xúc với các chất kích thích như khói, hóa chất hoặc bụi bẩn có thể làm họng bị kích ứng và dẫn đến viêm họng.

virus.jpg

Nhiễm virus, ci khuẩn có thể là nguyên nhân gây viêm họng mạn tính

Triệu chứng viêm họng mạn tính

Khi bị viêm họng mạn tính, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau:

- Cảm thấy khô họng, nóng, rát trong họng hoặc có cảm giác ngứa họng, vướng họng nhất là mới ngủ dậy, phải cố khạc đờm, đằng hắng để làm long đờm, đờm dẻo và đặc thường tăng lên khi nuốt.

- Bệnh nhân thường phải khạc nhổ, có ít nhầy quánh, ho, nhất là vào ban đêm, khi lạnh, ...

- Tiếng nói bị khàn trong giây lát rồi trở lại bình thường (uống rượu, hút thuốc lá nhiều, nói nhiều, triệu chứng trên càng rõ rệt).

Bị viêm họng mạn tính bao lâu thì khỏi?

Thời gian khỏi viêm họng mạn tính phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

- Nguyên nhân gây bệnh: Viêm họng mạn tính có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm vi khuẩn, virus, nấm, dị ứng, trào ngược dạ dày thực quản... Việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Ví dụ, nếu do vi khuẩn, cần sử dụng kháng sinh; do virus, cần điều trị triệu chứng; do dị ứng, cần tránh các tác nhân gây dị ứng...

- Mức độ nghiêm trọng của bệnh: Viêm họng mạn tính có thể ở mức độ nhẹ, trung bình hoặc nặng. Các trường hợp nhẹ thường khỏi nhanh hơn các trường hợp nặng.

- Sức khỏe của người bệnh: Người có sức khỏe tốt thường có khả năng hồi phục nhanh hơn người có sức khỏe yếu.

Thông thường, viêm họng mạn tính có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng. Tuy nhiên, cũng có trường hợp kéo dài hơn một năm.

Thời gian khỏi bệnh viêm họng mạn tính còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Thời gian khỏi bệnh viêm họng mạn tính còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Nên làm gì để cải thiện viêm họng mạn tính?

Dưới đây là một số biện pháp giúp bạn kiểm soát bệnh viêm họng mạn tính và đẩy nhanh quá trình hồi phục:

- Sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ: Uống thuốc đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý ngưng thuốc hoặc thay đổi liều lượng.

- Súc họng bằng nước muối: Súc họng bằng nước muối ấm nhiều lần trong ngày giúp sát khuẩn, giảm đau và rát họng.

- Uống nhiều nước: Uống nhiều nước giúp làm loãng đờm và giảm kích ứng họng.

- Nghỉ ngơi đầy đủ: Nghỉ ngơi đầy đủ giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

- Tránh hút thuốc lá và hít phải khói bụi: Hút thuốc lá và khói bụi có thể làm kích ứng họng và khiến bệnh lâu khỏi hơn.

- Tránh các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ: Các thực phẩm này có thể làm cho tình trạng viêm họng nặng hơn.

uong-thuoc.jpg

Người bị viêm họng mạn tính cần dùng thuốc theo đúng chỉ định

- Sử dụng xịt họng thảo dược: Hiện nay, việc sử dụng xịt họng thảo dược để giảm triệu chứng của viêm họng mạn tính, phòng ngừa bệnh tái phát đang là xu hướng được nhiều người lựa chọn, cho hiệu quả rất tốt. Sản phẩm tiêu biểu nhất trên thị trường hiện nay là xịt họng thảo dược chứa thành phần chính là Hinokitiol (chiết xuất từ cây Hiba) kết hợp với tinh dầu khuynh diệp và tinh dầu bạc hà để mang lại hiệu quả:

- Giảm các triệu chứng của viêm họng mạn tính như đau rát họng khó nuốt hay các triệu chứng khác như: ho, ho có đờm, giúp bạn cảm thấy thoải mái, ăn uống dễ dàng hơn.

- Loại bỏ tác nhân gây viêm họng, viêm amidan, đau rát họng ra khỏi cơ thể, từ đó phòng ngừa bệnh tái phát.

- Sản phẩm chứa thành phần thảo dược, an toàn cho sức khỏe, có thể sử dụng cho mọi đối tượng kể cả trẻ nhỏ.

KK.jpg

Xịt họng thảo dược Khiết Khang giúp giảm tình trạng viêm họng mạn tính

Xịt họng thảo dược chứa thành phần Hinokitiol (chiết xuất từ cây Hiba) có ưu điểm là khả năng phun sương mịn, dễ dàng thẩm thấu vào niêm mạc hầu họng nên mang tới hiệu quả cao và bền vững hơn. Sản phẩm còn được bào chế bằng công nghệ lượng tử, giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất, nấm mốc có trong thảo dược, nhờ đó sản phẩm rất an toàn cho sức khỏe.

Khi nhận thấy có triệu chứng viêm họng hạt, bạn không nên chủ quan mà cần tìm cách cải thiện càng sớm càng tốt. Một trong những giải pháp hiệu quả, an toàn, dành cho bạn chính là sử dụng sản phẩm xịt họng thảo dược có thành phần chính là Hinokitiol chiết xuất từ cây Hiba đều đặn hàng ngày.

Dược sĩ Ngọc Thảo

AE-0110-28.jpg

Bình luận