Rất nhiều người nhận thấy bị ù tai khi nghe âm thanh lớn. Theo chuyên gia tai mũi họng, việc tiếp xúc với tiếng ồn lớn dễ làm tổn thương cơ quan thính giác, ảnh hưởng tới thính lực với các biểu hiện ù tai, nghe kém, suy giảm thính lực.

Tại sao tiếp xúc với âm thanh lớn dễ gây ù tai, nghe kém

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn trong thời gian dài là nguyên nhân phổ biến gây tổn thương đến sức khỏe thính giác, dẫn đến ù tai, điếc tai, nghe kém. Tiếng ồn lớn gây tổn thương hoặc tiêu diệt các tế bào lông nhỏ ở tai trong. Những tế bào này có nhiệm vụ chuyển đổi các sóng âm thanh thành tín hiệu điện và gửi chúng dọc theo dây thần kinh thính giác đến não, nơi chúng ta cảm nhận được âm thanh. Đa số những người tiếp xúc với tiếng ồn thường xuyên không thể nhận thấy tác hại của nó, cho đến một ngày họ chợt thấy rằng, mình không thể nghe tốt như trước đây.

Bạn sẽ có nguy cơ điếc tai khi tiếp xúc với tiếng ồn có cường độ cao trên 85dB, thời gian tiếp xúc lâu từ 3 tháng trở lên với mỗi ngày ít nhất là 6 giờ. Âm thanh dưới 70dB hoặc thấp hơn được coi là an toàn với thính giác. Đây là mức tiếng ồn của một cuộc trò chuyện nhóm trung bình.

tiep-xuc-voi-am-thanh-lon-de-gay-u-tai.jpg

Tiếp xúc với tiếng ồn lớn dễ gây điếc tai, nghe kém

Điều trị ù tai khi nghe âm thanh lớn bằng cách nào?

Nếu đang làm việc trong môi trường ồn ào, thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn thì bạn nên cẩn trọng vì có thể bị ù tai, suy giảm thính lực bất cứ lúc nào. Khi gặp phải tình trạng ù tai khi nghe âm thanh lớn, bạn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị như sau:

- Sử dụng thiết bị bảo vệ tai: Nếu bị điếc do tiếp xúc với tiếng ồn lớn, bạn cần đeo nút bịt tai thường xuyên để bảo vệ thính lực.

- Giảm âm lượng âm nhạc và các thiết bị nghe: Nghe nhạc hoặc sử dụng các thiết bị nghe với âm lượng quá lớn có thể gây ù tai. Hãy giảm âm lượng xuống mức an toàn.

- Sử dụng liệu pháp âm thanh: Nghe các âm thanh nhẹ nhàng như tiếng mưa rơi, tiếng sóng biển có thể giúp át đi tiếng ù tai.

- Sử dụng thuốc: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê toa thuốc steroid để điều trị tình trạng chấn thương âm thanh cấp tính. Tuy nhiên, bạn vẫn cần hạn chế tiếp xúc với môi trường ồn ào để phòng ngừa tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn.

Sử dụng thiết bị bảo vệ tai giúp giảm ảnh hưởng của âm thanh lớn tới thính lực

Sử dụng thiết bị bảo vệ tai giúp giảm ảnh hưởng của âm thanh lớn tới thính lực

Hỗ trợ điều trị ù tai khi nghe âm thanh lớn nhờ thảo dược

Hiện nay, bên cạnh những cách điều trị như trên, các chuyên gia cũng khuyên bạn nên sử dụng thêm sản phẩm chứa thành phần chính từ thảo dược thiên nhiên để cải thiện tình trạng ù tai, suy giảm thính lực. Đây cũng là xu hướng được nhiều người tin tưởng lựa chọn trong thời gian qua. Rất nhiều người đã sử dụng sản phẩm thảo dược để cải thiện ù tai, điếc tai, nghe kém do tiếp xúc với âm thanh lớn nhờ dùng sản phẩm có thành phần chính là cao cối xay kết hợp cùng cao cẩu tích, cao đan sâm, cao cốt toái bổ…

Đặc biệt, thành phần chính là cao cối xay đã được nghiên cứu với tác dụng chống viêm, giảm đau mạnh tương đương diclophenac. Nhờ đó, sản phẩm giúp giảm viêm nhiễm ở tai, cải thiện điếc tai, nghe kém do viêm nhiễm tai hiệu quả.

Cây cối xay tốt cho người bị ù tai, nghe kém, thính lực suy giảm

Cây cối xay tốt cho người bị ù tai, nghe kém, thính lực suy giảm

Hơn thế, sản phẩm còn chứa thành phần chính từ thảo dược thiên nhiên mang có tác dụng bổ thận như: Câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, thục địa, đan sâm có tác dụng bồi bổ chức năng tạng thận. Do vậy sẽ làm tăng cường thính lực theo thuyết của y học cổ truyền liên quan giữa lục phủ, ngũ tạng.

Ngoài tác động vào tạng thận, sản phẩm còn có tác dụng tăng cường năng lượng cho cơ thể, hoạt huyết, bổ huyết, tăng cường lưu thông máu lên tai, tăng cường dưỡng chất cho thần kinh thính giác nhờ thành phần là đan sâm, L- carnitine. Điều này giúp đáp ứng mục tiêu điều trị theo y học hiện đại.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giúp cải thiện ù tai, nghe kém, suy giảm thính lực nhưng sản phẩm chứa thành phần chính từ cây cối xay vẫn nhận được đánh giá cao của chuyên gia đầu ngành và hàng ngàn người tin tưởng sử dụng trong suốt gần 10 năm qua.

Đây là sản phẩm được nghiên cứu tại Viện Thực phẩm Chức năng Việt Nam, được sản xuất bằng công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa các hoạt chất quý có trong thảo dược, nhờ đó mang đến hiệu quả cao, an toàn cho sức khỏe.

Nếu có thắc mắc liên quan tới tình trạng ù tai, nghe kém, suy giảm thính lực bạn hãy để lại bình luận bên dưới bài viết để được chuyên gia tư vấn cách cải thiện hiệu quả.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

 

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận