Viêm xoang sàng: Triệu chứng và cách đẩy lùi bệnh hiệu quả

Xoang sàng là hệ thống xoang phức tạp, có liên quan đến tổ chức hốc mắt và nền sọ. Khi bị viêm xoang sàng, nguy cơ biến chứng nội sọ như viêm màng não, viêm xương thái dương, viêm dây thần kinh sọ não… rất dễ xảy ra, đe dọa tính mạng người bệnh. Vì vậy, người bệnh cần được điều trị tích cực kết hợp với kiểm soát nguyên nhân, giảm triệu chứng bệnh và ngăn ngừa biến chứng hiệu quả.

Viêm xoang sàng là gì?

Viêm xoang sàng là tình trạng lớp niêm mạc lót bên trong các xoang sàng bị nhiễm trùng (gồm 4 xoang rỗng thông với nhau, nằm giữa hai bên mắt). Khi bị viêm, các hốc xoang sẽ phù nề, dịch trong xoang bị ứ đọng không thoát ra được gây nghẹt mũi, đau nhức vùng mặt, đau đầu do thiếu oxy não và nhiều triệu chứng khác.

Cấu trúc xoang sàng nhỏ và phức tạp nhất trong các xoang

Trong các loại viêm xoang, viêm xoang sàng rất thường gặp. Có 2 loại viêm xoang sàng, đó là viêm xoang sàng trước (xoang tiếp giáp giữa xoang trán và xoang hàm, hốc mũi và hốc mắt) và viêm xoang sàng sau (xoang nằm ở phía sau xoang sàng trước, phía sau gáy).

Triệu chứng điển hình của viêm xoang sàng

Viêm xoang sàng cũng mang đầy đủ các triệu chứng điển hình của bệnh lý viêm xoang nói chung như hắt hơi, nghẹt mũi, chảy dịch mủ, ho, họng có đờm, sốt nhẹ,... Các triệu chứng kéo dài dưới 4 tuần đối với viêm xoang sàng cấp tính và trên 12 tuần đối với viêm xoang sàng mạn tính.

Tuy nhiên do vị trí xoang sàng gần mắt nên có ảnh hưởng lớn đến vùng mắt, gây ra một số triệu chứng đặc trưng, có thể phân biệt với các vị trí viêm nhiễm khác. Cụ thể các triệu chứng có thể gặp bao gồm:

  1. Đau nhức đầu

Người bị viêm xoang sàng thường bị những cơn đau nhức đầu âm ỉ hành hạ, đặc biệt là vùng hai bên thái dương và khu vực giữa hai khóe mắt dưới trán. Nhiều người nhầm viêm xoang sàng với viêm xoang trán hoặc mũi do cũng gây đau nhức ở các phần này, tuy nhiên cơn đau do viêm xoang sàng tập trung nhiều hơn giữa hai khóe mắt và sống mũi.

Cơn đau của viêm xoang sàng tập trung ở hai khóe mắt

  1. Hơi thở có mùi hôi

Dịch viêm trong xoang sàng không chỉ gây đau nhức mà còn dễ dàng chảy xuống họng gây ra hôi miệng, đặc biệt thấy rõ trong hơi thở. Hơi thở có mùi ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cũng như cuộc sống và giao tiếp hàng ngày của người bệnh. Viêm xoang sàng nếu kết hợp với vệ sinh răng miệng kém, uống ít nước thì tình trạng hôi miệng sẽ càng nghiêm trọng hơn.

  1. Cảm giác nặng hai bên tai

Dịch viêm trong viêm xoang sàng còn ảnh hưởng đến tai khiến người bệnh xuất hiện cảm giác choáng váng, ù tai nghiêm trọng.

  1. Giảm thị lực

Nằm ngay gần mắt - nơi có nhiều mạch máu và dây thần kinh, viêm xoang sàng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thống phức tạp này. Kết quả là viêm xoang sàng dễ gây ra tình trạng đau nhức mắt đi kèm với suy giảm thị lực, trường hợp này ngoài điều trị viêm xoang sàng sẽ cần kiểm tra và can thiệp nếu mắt bị ảnh hưởng nặng.

Nhức mắt, mờ mắt là triệu chứng người bệnh thường gặp phải

Các phương pháp điều trị viêm xoang sàng sau

Viêm xoang nói chung và viêm xoang sàng nói riêng là những bệnh lý khó điều trị dứt điểm nên cần điều trị tích cực ngay từ đầu để ngăn ngừa biến chứng. Biến chứng do viêm xoang sàng có thể gặp phải bao gồm: biến chứng ở mắt (mờ mắt, viêm mí mắt, suy giảm thị lực, viêm dây thần kinh thị giác,…), biến chứng đường hô hấp (áp xe họng, viêm amidan, viêm họng,…).

  1. Điều trị nội khoa

Đa phần viêm xoang sàng nhẹ chỉ cần điều trị nội khoa để cải thiện triệu chứng, giúp giảm sưng viêm, đồng thời mở các lỗ xoang để dẫn lưu dễ dàng.

Các loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm xoang sàng bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc chống viêm không steroid
  • Corticosteroid đường xịt hoặc uống
  • Các loại thuốc thông mũi không kê đơn khác

Tuy nhiên, một số loại thuốc có tác dụng chống nghẹt mũi tức thời, khi sử dụng liều lượng cao và dùng trong thời gian dài sẽ bị phụ thuộc vào thuốc. Một số nhóm thuốc điều trị viêm xoang có thể gây tác dụng phụ, nếu lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến gan, thận. Do đó, người bệnh cần sử dụng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ, tránh dùng thuốc bừa bãi.

  1. Điều trị ngoại khoa

Nếu điều trị viêm xoang sàng bằng nội khoa không có hiệu quả, tình trạng viêm nhiễm nặng và nguy hiểm, bệnh nhân có thể phải phẫu thuật điều trị. Hiện nay, phẫu thuật điều trị viêm xoang sàng phổ biến là phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng, đảm bảo phục hồi lưu thông khí và dẫn lưu làm thông mũi xoang.

Lưu ý, với những bệnh nhân có cơ địa dị ứng, hoặc khả năng miễn dịch kém thì khả năng tái phát bệnh sẽ cao hơn.

  1. Các biện pháp hỗ trợ điều trị

Để giảm triệu chứng, hỗ trợ điều trị, các biện pháp chăm sóc tại nhà sau sẽ có hiệu quả với người bị viêm xoang sàng, bao gồm:

  • Rửa mũi với nước muối sinh lý (1-2 lần/ngày): Nước muối có tính sát khuẩn, kháng viêm 

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý là phương pháp sát khuẩn đơn giản tại nhà

  • Xông mũi với tinh dầu: Giúp làm loãng dịch nhầy, làm dịu các cơn đau nhức, giúp cơ thể thư giãn.
  • Làm giảm các triệu chứng của bệnh về hô hấp như viêm xoang, cảm cúm bằng cách sử dụng thực phẩm như tỏi.

Bên cạnh đó, vệ sinh mũi họng và tăng cường hệ miễn dịch hô hấp cũng là biện pháp giúp cải thiện triệu chứng, phòng ngừa viêm xoang sàng hiệu quả. Đặc biệt, xu hướng sử dụng sản phẩm xịt mũi - họng nguồn gốc tự nhiên để làm sạch mũi, họng đang được nhiều người lựa chọn. Tiêu biểu là sản phẩm chứa hoạt chất Hinokitiol chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ. Hinokitiol đã được chứng minh giúp vận chuyển kẽm vào tế bào, tăng cường hệ miễn dịch. Hinokitiol còn có hoạt tính kháng khuẩn mạnh, ức chế sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp ở người.

Hinokitiol - Hoạt chất kháng khuẩn mạnh trong thân cây Tuyết tùng đỏ

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các thảo dược quý như chiết xuất lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can,… cùng với các vi chất như zinc sulfate heptahydrate, dimethyl sulfoxide (DMSO) đã được tối ưu hóa hàm lượng và hoạt tính của từng thành phần nhờ công nghệ lượng tử tiên tiến. Nhờ đó, sản phẩm xịt mũi họng thảo dược này giúp kháng virus, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả hơn; Làm sạch, loại bỏ bụi bẩn, loại bỏ tác nhân gây bệnh dị ứng; Phòng và trị sổ mũi, ngạt mũi, viêm xoang mũi dị ứng hiệu quả.

Trên đây là triệu chứng của bệnh viêm xoang sàng cũng như cách đối phó với bệnh hiệu quả, an toàn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về viêm xoang sàng nói riêng, các bệnh đường hô hấp nói chung, đừng quên để lại bình luận ở bên dưới, chúng tôi sẽ sớm liên hệ và giải đáp giúp bạn.

Dược sĩ Ngọc Thảo

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận