Đối với các bệnh về tiêu hoá như viêm đại tràng co thắt, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Một chế độ dinh dưỡng hợp lý không chỉ cải thiện các triệu chứng mà còn giúp bạn tăng cường sức khoẻ tổng thể. Ngược lại, thói quen ăn uống vô tội vạ có thể khiến các triệu chứng của bệnh trở nên trầm trọng hơn. Trong bài viết sau, chuyên gia sẽ tư vấn chi tiết viêm đại tràng co thắt nên ăn gì, kiêng gì để giảm đau bụng, đầy hơi, đi ngoài một cách hiệu quả nhất.

Viêm đại tràng co thắt là bệnh gì?

Viêm đại tràng co thắt, còn được gọi là hội chứng ruột kích thích (IBS - Irritable Bowel Syndrome) là một dạng rối loạn tiêu hóa phổ biến ảnh hưởng đến khu vực đại tràng. Các triệu chứng phổ biến của bệnh đại tràng co thắt bao gồm:

  • Đau bụng: Đau thường xuất hiện ở phía dưới bên trái vùng bụng. Đau có thể kéo dài hoặc theo cơn, thường giảm khi đi đại tiện, xì hơi.

  • Đầy hơi, chướng bụng: Bệnh nhân thường xuất hiện cảm giác đầy hơi, chướng bụng trong bất kỳ thời điểm trong ngày, không liên quan tới bữa ăn.

  • Biểu hiện toàn thân: Bệnh ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, khiến người bệnh mệt mỏi, suy nhược, có thể có những cơn khó thở, tim đập nhanh hay mất ngủ về đêm.

Để điều trị căn bệnh này hiệu quả, người bệnh cần kết hợp nhiều phương pháp: Dùng thuốc; bổ sung thảo dược, lợi khuẩn kết hợp chế độ ăn uống khoa học.

viem-dai-trang-co-that-la-benh-gi.jpg

Người bệnh viêm đại tràng co thắt cần có chế độ ăn uống khoa học

Nguyên tắc ăn uống cho người bị đại tràng co thắt

Người bệnh co thắt đại tràng dù nên ăn gì hay kiêng gì cũng cần đảm bảo 3 nguyên tắc sau:

  • Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng: Bạn cần ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm để cung cấp dưỡng chất và năng lượng cho các hoạt động hằng ngày của cơ thể. Ăn uống điều độ, không kiêng khem quá mức dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng.

  • Theo dõi chế độ ăn hàng ngày: Bạn cần theo dõi, ghi chép lại chế độ ăn, những món mà bản thân đã ăn. Trong trường hợp thấy khó chịu khi ăn món nào, người bệnh cần tránh ngay. Tốt nhất người bệnh nên hạn chế chế biến các món chiên xào nhiều dầu mỡ, thay vào đó là các món hấp, luộc dễ tiêu hoá.

  • Ăn đúng bữa, đúng giờBạn nên tập cho mình thói quen ăn uống vào những giờ cố định. Có thể chia nhỏ các bữa ăn để tránh ăn quá nhiều vào một bữa cũng như tránh để bụng quá đói gây hại cho dạ dày, đại tràng.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tuân thủ nguyên tắc “ăn chín uống sôi”. Hạn chế đồ ăn sống, đồ lạnh để đảm bảo ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn và ký sinh trùng gây bệnh.

Người bệnh viêm đại tràng co thắt nên ăn gì?

Nếu bạn đang mắc bệnh đại tràng co thắt, hãy cân nhắc lựa chọn những thực phẩm sau cho bữa ăn của mình:

  • Thực phẩm giàu protein: Protein rất cần thiết cho cơ thể không chỉ ở người bình thường mà còn ở người mắc bệnh viêm đại tràng co thắt. Bạn có thể bổ sung protein thông qua các thực phẩm như: thịt nạc, cá, đậu nành, trứng,…

  • Các loại trái cây và rau xanh: Hàm lượng chất xơ trong rau quả (trừ rau họ cải) có tác dụng làm mềm phân, ngăn chặn tình trạng táo bón. Tuy nhiên, nạp quá nhiều chất xơ một lúc có thể gây trữ khí, đầy bụng. Do đó bạn nên bổ sung chất xơ từ từ, tăng dần theo mỗi ngày.

  • Thực phẩm chứa lợi khuẩn: Điển hình là sữa chua, cung cấp cho đường ruột lượng lớn lợi khuẩn. Từ đó giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, điều hoà sự co bóp của đại tràng, hạn chế các cơn đau co bóp tái phát. Bên cạnh đó, thực phẩm giàu lợi khuẩn cũng là nguồn dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, kích thích tiêu hoá tốt hơn, tăng cảm giác ngon miệng khi ăn.

  • Ngũ cốc nguyên hạt: Các loại ngũ cốc nguyên hạt chứa hàm lượng dinh dưỡng và chất xơ cao hơn so với ngũ cốc tinh chế. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt như: yến mạch, gạo lứt,… là lựa chọn tốt cho người bệnh trong chế độ ăn để giảm áp lực lên cơ quan tiêu hoá.

Ngũ cốc nguyên hạt và các lợi ích đối với sức khỏe - Nhà thuốc FPT Long Châu

Ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm mà người viêm đại tràng co thắt nên ăn

Người bệnh viêm đại tràng co thắt nên kiêng ăn gì?

Nếu bạn không muốn các triệu chứng của mình trở nên trầm trọng hơn, thì tốt nhất hãy cố gắng kiêng những loại thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ: Loại thực phẩm này là thủ phạm hàng đầu gây nên tình trạng chướng bụng, đầy hơi. Bên cạnh đó, chúng còn kích thích đại tràng co thắt quá mức, làm trầm trọng các triệu chứng của bệnh.

  • Thực phẩm chứa lactose: Người bệnh đại tràng co thắt thường không dung nạp lactose trong sữa hoặc các chế phẩm từ sữa. Đây là lý do gây đầy bụng, đi ngoài sau khi bạn sử dụng các loại thực phẩm này. Bạn nên thay thế bằng những loại sữa tách béo, không đường để đảm bảo không làm trầm trọng hơn các triệu chứng bệnh của mình.

  • Đồ uống chứa caffein, cồn, gas: Sử dụng các loại đồ uống chứa cồn như rượu bia, hoặc caffein: như cà phê, nước ngọt, nước tăng lực,… là một trong những tác nhân gây bệnh đại tràng co thắt. những chất này khi vào đường ruột sẽ khiến cơ thể bị mất nước, làm chậm nhu động ruột, gây nên tình trạng táo bón.

  • Thực phẩm tươi sốngThực phẩm tươi sống như rau sống, tiết canh, thịt tái,… có thể là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và ký sinh trùng sinh sống. Thông qua ăn uống, chúng đi vào cơ thể gây viêm nhiễm đường ruột, khiến các triệu chứng của bệnh trở nên nặng hơn.

Lời khuyên từ chuyên gia để điều trị viêm đại tràng co thắt hiệu quả hơn

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, người bệnh cũng cần kết hợp với thói quen sinh hoạt tốt để hạn chế các tác hại do bệnh gây ra:

  • Tránh làm việc quá sức khiến bản thân phải đối mặt với căng thẳng, mệt mỏi.

  • Giữ tâm trạng thoải mái, lạc quan, có lối sống lành mạnh tích cực.

  • Sinh hoạt điều độ, ăn ngủ đúng giờ.

  • Tích cực tập luyện thể dục, thể thao cũng là một cách giúp bạn giải toả đầu óc, cải thiện tâm trạng. Từ đó tránh được các căng thẳng, stress.

Đặc biệt việc sử dụng thảo dược Đông y là giải pháp ngày càng được nhiều người bệnh viêm đại tràng co thắt sử dụng vì tính an toàn và hiệu quả. Theo Đông y, nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích là do rối loạn công năng các tạng phủ, đặc biệt là tỳ vị, thận, can và các yếu tố đàm thấp, huyết ứ. Do đó, việc sử dụng các vị thuốc kiện tỳ vị như Sử quân tử, Bạch truật, Mộc hương… sẽ giúp cải thiện các triệu chứng đau bụng, đầy chướng, đi ngoài, táo bón… do đại tràng co thắt gây ra hiệu quả. Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, các thảo dược kể trên có tính chống viêm, ức chế tiết các hormone gây căng thẳng nên cũng giúp thư giãn thần kinh đại tràng, đường ruột.

Tại Việt Nam, Viện TPCN đã ứng dụng công nghệ lượng tử trong chiết xuất các thảo dược này để tạo ra các viên uống tiện dụng. Người bệnh có thể sử dụng các viên uống này để kiểm soát các triệu chứng của viêm đại tràng co thắt hiệu quả hơn.

Trên đây là giải đáp chi tiết cho câu hỏi viêm đại tràng co thắt nên ăn gì, viêm đại tràng co thắt nên kiêng ăn gì. Nếu bạn còn băn khoăn, hãy để lại bình luận để được chuyên gia tư vấn bạn nhé!

Bản sao của DTAA - Revu (2).png

Dược sĩ Hoàng Anh

Bình luận