Viêm amidan là một bệnh lý đường hô hấp khá phổ biến ở trẻ em. Tuy bệnh không quá nghiêm trọng nhưng làm ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của trẻ. Để tìm hiểu thêm về cách nhận biết các dấu hiệu viêm amidan từ sớm và phương pháp điều trị hiệu quả, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ

Để nhận biết viêm amidan ở trẻ nhỏ, cha mẹ có thể dựa vào các biểu hiện điển hình sau đây: 

  • Ho có đờm: Trẻ ho kèm theo đờm xanh, đờm vàng là triệu chứng khi bệnh chuyển sang giai đoạn viêm amidan hốc mủ.
  • Amidan sưng to, tấy đỏ: Vị trí amidan có thể xuất hiện các đốm trắng nhỏ ở bề mặt, đỏ và sưng to hơn bình thường. Điều này khiến trẻ xuất hiện triệu chứng thở khò khè, khó thở…
  • Hơi thở có mùi: Dù trẻ có được vệ sinh răng miệng sạch sẽ và thường xuyên nhưng hơi thở vẫn có mùi hôi. Nguyên nhân là do sự tích tụ của vi khuẩn và chất thải của chúng trong dịch mủ ở amidan.
  • Triệu chứng toàn thân: Trẻ thường bị sốt từ 39-40 độ, kèm theo mệt mỏi, khó chịu, quấy khóc. 
  • Ù tai, đau nhức tai: Viêm amidan kéo dài tác động đến tai do tai mũi họng là những cơ quan thông nhau. Nếu trẻ bị viêm amidan nặng gây ra biến chứng sẽ xuất hiện tình trạng ù tai và đau nhức trong tai gây khó chịu cho trẻ.

Triệu chứng trẻ bị viêm amidan khá rõ ràng và dễ nhận biết, tuy nhiên chúng vẫn dễ nhầm lẫn với tình trạng cảm lạnh, cảm cúm. Do đó, cha mẹ cần chủ động phát hiện để bệnh không tiến triển thành mãn tính.

Viem-amidan-gay-dau-o-vung-co-kem-ho-co-dom.webp

Viêm amidan gây đau ở vùng cổ kèm ho có đờm

>>> XEM THÊM: Ho khan, ngứa họng lâu ngày điều trị bằng cách nào?

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm amidan

Viêm amidan ở trẻ em là một bệnh lý hô hấp do virus hoặc vi khuẩn. Amidan là cửa ngõ của đường hô hấp, có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh. Tuy nhiên, khi amidan bị viêm thì có thể trở thành tác nhân gây viêm các vùng lân cận. Để ngăn ngừa viêm amidan, trước hết cần tìm ra được nguyên nhân gây bệnh. Một số nguyên nhân gây viêm amidan có thể kể đến như: 

  • Thời tiết: Trẻ có hệ miễn dịch kém, đặc biệt khi thay đổi thời tiết đột ngột khiến các tác nhân gây bệnh dễ dàng tấn công amidan gây tổn thương, sưng tấy và viêm nhiễm.
  • Cấu trúc amidan của trẻ: Cấu trúc amidan của trẻ có khe hốc tạo môi trường thuận lợi để các vi khuẩn, virus tấn công trong quá trình ăn uống.
  • Vệ sinh răng miệng không sạch sẽ: Điều này tạo điều kiện cho vi khuẩn tạo ổ viêm nhiễm. Hơn thế, trẻ rất hiếu động, thường xuyên cho đồ vật lên miệng cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.
  • Các bệnh lý hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm… đều là những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng viêm amidan ở trẻ.

Ve-sinh-rang-mieng-cho-tre-khong-dung-cach-co-the-la-nguyen-nhan-gay-viem-amidan.webp

Vệ sinh răng miệng cho trẻ không đúng cách có thể là nguyên nhân gây viêm amidan

Cách chữa viêm amidan ở trẻ em tại nhà

Hầu hết các trường hợp trẻ bị viêm amidan phát hiện sớm đều có thể điều trị dễ dàng bằng các biện pháp tại nhà, cụ thể như:

  • Dùng nước muối sinh lý cho trẻ súc miệng hàng ngày: 

Nước muối có tính sát khuẩn cao, giúp làm sạch, loại bỏ vi khuẩn, virus gây bệnh, từ đó cải thiện tình trạng viêm amidan nhanh chóng. Để phòng ngừa cũng như cải thiện nhanh chóng các triệu chứng của viêm amidan, các mẹ nên vệ sinh cho con bằng nước muối sinh lý hàng ngày. 

  • Dùng nghệ giảm viêm amidan: 

Nghệ có tính kháng khuẩn, kháng viêm mạnh mẽ. Pha bột nghệ với chút nước ấm để trẻ súc miệng giúp giảm đau, làm dịu cổ họng. Mẹ cũng có thể pha bột nghệ với ly sữa ấm cho trẻ uống trước khi đi ngủ vừa giúp chữa lành tổn thương amidan, vừa bổ sung dinh dưỡng cho trẻ.

  • Dùng giấm táo chữa viêm amidan cho trẻ: 

Giấm táo chứa các acid tự nhiên có tác dụng chống viêm, diệt khuẩn tốt giúp chữa viêm amidan hiệu quả. Mẹ pha giấm táo với nước ấm cho trẻ uống hàng ngày, dần dần các triệu chứng của viêm amidan sẽ cải thiện rõ rệt.

  • Dùng sản phẩm hỗ trợ có thành phần từ húng chanh giúp cải thiện viêm amidan: 

Để cải thiện tình trạng ho, đau rát họng… do bệnh lý đường hô hấp, các mẹ, các bà ngày xưa thường dùng lá húng chanh ngâm với mật ong. Ngày nay, kế thừa tinh hoa của y học cổ truyền, các nhà khoa học đã bào chế húng chanh kết hợp với các dược liệu quý (keo ong, khổ sâm bắc, cam thảo bắc, xuyên tâm liên) giúp làm sạch khoang miệng - họng, làm dịu cổ họng, giảm nhanh các triệu chứng ngứa rát cổ họng, đau họng; hỗ trợ ngăn ngừa vi khuẩn, virus xâm nhập, tạo lớp màng bảo vệ vùng miệng họng và giúp tăng cường miễn dịch. Thêm vào đó, sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử Quantum trong sản xuất. Nhờ đó, giúp loại bỏ tạp chất và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, giữ được hương thơm của tinh dầu húng chanh, đồng thời hỗ trợ giảm ho, đau rát họng hiệu quả. Có thể nói, sản phẩm hỗ trợ có thành phần từ húng chanh là một sự lựa chọn an toàn, hiệu quả giúp trẻ giảm ho tiêu đờm, dịu êm mũi họng.

Su-dung-san-pham-co-thanh-phan-hung-chanh-giup-giam-ho-dau-rat-hong-hieu-qua.webp

Sử dụng sản phẩm có thành phần húng chanh giúp giảm ho, đau rát họng hiệu quả

Viêm amidan ở trẻ nhỏ tuy không quá nguy hiểm nhưng nếu kéo dài có thể làm bệnh tiến triển nặng nề hơn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Bài viết trên đã tổng hợp lại một số thông tin về viêm amidan. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào khác, hãy để lại bình luận để được chuyên gia giải đáp chi tiết.

NHỎ MIỆNG HỌNG HÚNG CHANH Á ÂU.webp

Bình luận