Tiểu không tự chủ là rối loạn tiểu tiện phổ biến, gây phiền toái cho người mắc. Vì không kiểm soát được tiểu tiện nên nước tiểu cứ tự động tràn ra, ướt sũng quần áo, chăn chiếu,... Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng tiểu không tự chủ? Cách cải thiện hiệu quả là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

Nguyên nhân gây tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ là tình trạng mất kiểm soát hoạt động tiểu tiện, dẫn đến sự rò rỉ nước tiểu ra ngoài ý muốn. Nguyên nhân dẫn đến tiểu không tự chủ bao gồm:

  • Chế độ ăn uống không hợp lý: Uống nhiều rượu, bia, cà phê, ăn sô cô la, đường, cam, chanh,… có thể gây kích thích bàng quang, tiểu không tự chủ.
  • Táo bón: Trực tràng và bàng quang nằm gần nhau, có chung nhiều dây thần kinh. Do vậy, nếu phân cứng nén trong bàng quang quá lâu sẽ làm cho các dây thần kinh này hoạt động quá mức, gây tiểu không tự chủ. 
  • U tuyến tiền liệt: U tuyến tiền liệt phát triển to gây chèn ép, làm giảm lượng nước tiểu chứa đựng trong bàng quang, dẫn đến tiểu không tự chủ.
  • Rối loạn thần kinh: Bệnh đa xơ cứng, parkinson, đột quỵ, u não, chấn thương cột sống có thể cản trở tín hiệu thần kinh liên quan đến kiểm soát bàng quang, dẫn đến tiểu không tự chủ.
  • Bàng quang kích thích, cơ bàng quang suy yếu: Tình trạng này dẫn đến bàng quang co bóp quá mức hoặc không đúng lúc, gây ra rối loạn tiểu tiện như tiểu nhiều lần, tiểu không tự chủ.

Bàng quang kích thích (tăng hoạt) là nguyên nhân gây tiểu không tự chủ

Bàng quang kích thích (tăng hoạt) là nguyên nhân gây tiểu không tự chủ

Tiểu không tự chủ có nguy hiểm không?

Tiểu không tự chủ tuy không nguy hiểm ngay tới tính mạng, nhưng nếu không được điều trị sớm, bệnh ảnh hưởng nhiều đến tâm lý, sức khỏe, công việc của người mắc như: 

  • Ảnh hưởng tới công việc: Khi làm việc, người mắc thường lo sợ hiện tượng tiểu không tự chủ có thể “ghé thăm” bất cứ lúc nào nên khó tập trung vào công việc. Từ đó, hiệu suất và tiến độ làm việc sẽ suy giảm.
  • Gây mệt mỏi: Thường xuyên gặp tình trạng nước tiểu tràn ra, ướt sũng chăn chiếu khiến người mắc thấy mệt mỏi, chán nản. Đặc biệt họ cũng thường “phát ngán” vì phải giặt giũ, dọn dẹp sau đó. 
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Không chỉ vậy, tình trạng này còn khiến người mắc thấy lạnh khi tiểu không tự chủ trong lúc ngủ.
  • Ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình: Tiểu không tự chủ, tiểu ướt hết chăn chiếu khiến người mắc thấy tự ti, xấu hổ, không dám ngủ cùng ai. Tình trạng này kéo dài có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
  • Ảnh hưởng đến người thân: Tiểu không tự chủ không chỉ khiến người mắc cảm thấy bất tiện mà còn ảnh hưởng đến chính những người thân sống cùng họ. Đặc biệt, với người già mắc tiểu không tự chủ thì hầu như họ không thể “dọn dẹp được bãi chiến trường” do bản thân gây ra, phải nhờ đến con cháu, rất bất tiện và phiền phức. 

Tiểu không tự chủ khiến người mắc cảm thấy xấu hổ

Tiểu không tự chủ khiến người mắc cảm thấy xấu hổ

Cách cải thiện tiểu không tự chủ, hạn chế nước tiểu rỉ ra ngoài

Vì những ảnh hưởng không nhỏ mà tiểu không tự chủ gây ra nên người mắc luôn muốn điều trị bệnh càng sớm càng tốt. Sau đây là một số phương pháp cải thiện tình trạng này:

  • Khi đi tiểu tốt nhất là nên nghiêng người về phía trước. Biện pháp này giúp giải phóng nước tiểu hoàn toàn ra khỏi bàng quang. 
  • Xây dựng chế độ ăn lành mạnh, nhiều rau xanh, chất xơ thay vì những thực phẩm chiên xào, nhiều mỡ động vật để hạn chế táo bón (một trong những tác nhân gây tiểu không tự chủ).
  • Hạn chế rượu, bia, cà phê, đồ uống có ga,… bởi chúng sẽ kích thích bàng quang, khiến tình trạng tiểu không tự chủ trầm trọng hơn. 
  • Nên chia đều lượng nước uống trong ngày, không uống quá nhiều nước và ăn canh vào buổi tối vì có thể dẫn đến tiểu không tự chủ ban đêm.
  • Thực hiện bài tập kegel mỗi ngày để tăng cường cơ sàn chậu (nhóm cơ kiểm soát hoạt động tiểu tiện), cơ bàng quang, tăng khả năng chứa đựng nước tiểu, cải thiện tiểu không tự chủ hiệu quả.

Khi những biện pháp trên không mang lại hiệu quả thì chuyên gia sẽ sử dụng thuốc. Một số thuốc thường dùng như: Nhóm kháng muscarinics, estrogen đặt âm đạo, thuốc kháng cholinergic, botulinum toxin type A,...

Thuốc chữa tiểu không tự chủ

Thuốc chữa tiểu không tự chủ

Tuy nhiên, việc áp dụng những biện pháp trên còn nhiều bất cập, trong khi thay đổi lối sống hành vi đòi hỏi người bệnh kiên trì và cách thực hiện khá phức tạp thì sử dụng thuốc lại tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ, nhất là khi đối tượng mắc bệnh đã cao tuổi. Do vậy, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng sản phẩm thảo dược, bởi tính an toàn và hiệu quả của nó. 

>>> XEM THÊM: Bị tiểu không tự chủ uống thuốc gì thì tốt?

Sản phẩm thảo dược giúp cải thiện tiểu không tự chủ

Trên thị trường hiện nay, sản phẩm có thành phần chính bạch tật lê được nhiều người bị tiểu không tự chủ tin tưởng lựa chọn sử dụng. Hiện nay, có nhiều nghiên cứu chứng minh tác dụng của bạch tật lê đối với những người mắc chứng tiểu không tự chủ. Cụ thể như sau:

  • Bạch tật lê làm tăng trương lực của cơ trơn, giúp bàng quang co giãn tốt, giữ được nhiều nước tiểu hơn. Tác dụng này đã tác động vào nguyên nhân “gốc rễ” gây tiểu không tự chủ (cơ bàng quang suy yếu, rối loạn), do đó cải thiện rối loạn tiểu tiện này hiệu quả. 
  • Bạch tật lê có chứa rất nhiều nguyên tố vi lượng, tác động tốt lên hệ thần kinh, chống quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể bởi các gốc tự do gây ra, do đó cũng làm giảm kích thích ở bàng quang và cải thiện rối loạn tiểu tiện như tiểu không tự chủ hiệu quả.

Bên cạnh bạch tật lê với những tác dụng ưu việt như trên, sản phẩm còn chứa các thành phần thảo dược quý khác như cao chi tử, cao hoàng cầm, cao trinh nữ hoàng cung,... sản xuất theo công nghệ lượng tử tiên tiến giúp giảm viêm, giảm kích thích bàng quang, chống oxy hóa và chống lại các yếu tố, tác nhân làm tắc nghẽn, cản trở dòng chảy của nước tiểu, từ đó giúp cải thiện rối loạn tiểu tiện như tiểu không tự chủ hiệu quả. 

Sản phẩm chứa các thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ

Sản phẩm chứa các thảo dược hỗ trợ cải thiện tình trạng tiểu không tự chủ

Chính vì vậy, từ khi ra đời, sản phẩm đã được nhiều người tin dùng và mang lại hiệu quả tích cực, họ chia sẻ tình trạng bệnh cải thiện rõ rệt qua 3 giai đoạn:

  • Sau 2 - 4 tuần: Chứng tiểu không tự chủ bước đầu có dấu hiệu cải thiện. Số lần tiểu không tự chủ giảm hơn trước. Người dùng cảm thấy dễ chịu, thoải mái, tự tin hơn. 
  • Sau 1 - 3 tháng: Trương lực cơ bàng quang, cơ sàn chậu được cải thiện đáng kể, khả năng chứa nước tiểu của bàng quang nhờ đó được tăng cường. Tiểu không tự chủ gần như không còn. Người dùng cảm thấy vui vẻ, tự tin, tâm lý và sức khỏe cải thiện rõ rệt. 
  • Sau 3 - 6 tháng: Nhiều người đã không thấy các dấu hiệu tiểu không tự chủ. Lượng nước tiểu và số lần đi tiểu cũng như người bình thường, cơ thể hoàn toàn thoải mái, dễ chịu, tự tin trong cuộc sống, không còn bất tiện như trước. 

Tiểu không tự chủ gây nhiều bất tiện, vì vậy, hãy thay đổi lối sống, tuân thủ phác đồ điều trị kết hợp sử dụng sản phẩm chứa bạch tật lê càng sớm càng tốt nhé. Nếu còn thắc mắc nào, bạn hãy bình luận để được giải đáp!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ich-tieu-vuong-_2_.webp

Bình luận