Phì đại tiền liệt tuyến là căn bệnh phổ biến ở nam giới hiện nay. Căn bệnh gây ra nhiều triệu chứng bất tiện làm ảnh hưởng lớn tới sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của người mắc phải. Cải thiện phì đại tuyến tiền liệt bằng yoga đem lại nhiều hiệu quả tích cực và đang được rất nhiều người quan tâm.

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Phì đại tiền liệt tuyến hay u xơ tiền liệt tuyến là một dạng tăng sản sinh các tế bào tuyến tiền liệt. Bình thường tuyến tiền liệt có kích thước nhỏ, với vai trò sản xuất dịch nhầy phục vụ cho chức năng sinh sản nam giới. Ngoài ra, tuyến tiền liệt còn giữ cho hóa chất, độc tố, vi khuẩn không đi vào gây hại đường tiết niệu.

Phì đại tiền liệt tuyến là sự tăng sinh kích thước của tuyến này. Chứng bệnh thường gặp ở nam giới độ tuổi trung niên và cao tuổi. Khi kích thước tuyến tiền liệt tăng lên sẽ gây chèn ép lên bàng quang, niệu đạo và gây ra hàng loạt các dấu hiệu rối loạn tiểu tiện như: tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu khó, dòng tiểu yếu, tiểu đứt dòng…

Phì đại tiền liệt tuyến ở nam giới gây rối loạn tiểu tiện

3 Bài tập yoga chữa phì đại tiền liệt tuyến

Các bài tập yoga mang lại nhiều lợi ích cho người bị phì đại tiền liệt tuyến. Khi tập yoga, các chức năng của bàng quang sẽ được cải thiện, từ đó chứng bí tiểu, tiểu khó cũng giảm đi. Đồng thời, tập yoga giúp tăng cường phục hồi sau phẫu thuật tuyến tiền liệt, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bài tập Kegel

Thực hiện bài tập Kegel có tác dụng tăng cường cơ sàn chậu - nhóm cơ hỗ trợ bàng quang. Đồng thời, nhóm cơ này sẽ giúp điều tiết lượng nước tiểu thông qua kết hợp điều phối các hoạt động của cơ vòng.

Xác định cơ sàn chậu rất quan trọng đối với bài tập này. Cơ sàn chậu có thể xác định bằng hai cách qua việc ngừng tiểu giữa chừng hoặc nín giữ xì hơi. Do các hoạt động này cần sử dụng cơ sàn chậu.

Thực hiện bài tập: Ban đầu bạn nên tập ở tư thế nằm. Co chặt cơ sàn chậu, giữ nguyên tư thế trong 3 giây, sau đó lại thả lỏng trong 3 giây. Lặp lại các lượt tập này vài lượt mỗi lần tập. Khi vùng cơ này khỏe hơn, hãy thực hiện các bài tập Kegel trong tư thế ngồi, đứng hoặc khi đi lại. Chú ý trong quá trình tập bài tập này, bạn không co đồng thời vùng cơ bụng, mông hay đùi.

Nghiên cứu đã cho thấy, nam giới duy trì bài tập cơ sàn chậu hàng ngày trong 12 tuần sau phẫu thuật u xơ tiền liệt tuyến giúp cải thiện chức năng hệ tiết niệu, giảm các triệu chứng tiểu khó, tiểu buốt, tiểu rắt rõ rệt.

Tư thế cái ghế

Thực hành bài tập yoga này thường xuyên giúp người bệnh kiểm soát được hoạt động của bàng quang cũng như triệu chứng tiểu không tự chủ do phì đại tiền liệt tuyến gây ra. Cách bước thực hiện: 

  • Đứng thẳng, hai chân để song song, dang rộng bằng vai.
  • Đưa hai tay qua đầu, từ từ chắp lại.
  • Hít sâu, khụy gối xuống rồi từ từ thở ra, đồng thời di chuyển hông xuống thấp giống như đang ngồi trên ghế.
  • Dồn trọng lượng cơ thể xuống gót bàn chân, mông không được hạ thấp hơn đầu gối.
  • Đầu gối vẫn tiếp tục giữ hướng thẳng, vai hạ xuống, cố gắng giữ cột sống thẳng.
  • Giữ tư thế trên và đếm trong vòng 5 giây.
  • Sau đó, từ từ hít vào, chân duỗi thẳng rồi hạ hai tay sang bên cạnh đồng thời thở ra và trở lại tư thế đứng.

Tư thế cái ghế giúp kiểm soát phì đại tiền liệt tuyến

Tư thế con bướm

Tư thế tập này rất đơn giản nhưng lại rất có ích cho sức khỏe, đặc biệt là ở nam giới bị phì đại tiền liệt tuyến. Cách thực hiện như sau:

  • Ngồi thẳng, 2 chân duỗi ra, đồng thời thở ra từ từ, gập đầu gối, gót chân kéo về xương chậu.
  • Hai lòng bàn chân áp sát vào nhau, đầu gối để 2 bên.
  • Gót chân càng di chuyển về gần xương chậu thì càng tốt.
  • Hai bàn tay đan xen vào nhau và bao lấy bàn chân. Lưu ý cạnh ngoài của bàn chân luôn phải chạm sàn.
  • Bạn ngồi với tư thế thẳng lưng và thoải mái nhất. Chú ý hai đầu gối không nên ép sát xuống đất.
  • Giữ tư thế này trong vòng 1 đến 5 phút. Đồng thời nâng hạ chân theo chuyển động của cánh bướm và thở đều.

Sử dụng thảo dược - Giải pháp kết hợp giúp ức chế phì đại tiền liệt tuyến

Bên cạnh các phương pháp điều trị theo tây y thì nhiều người cũng lựa chọn cải thiện phì đại tiền liệt tuyến bằng các thảo dược thiên nhiên. Trong đó phải kể đến nụ tam thất và cây trinh nữ hoàng cung. 

  • Vị thuốc Nụ Tam Thất (sâm nam) từng được danh y Lý Thời Trân sử dụng giúp trai tráng vùng Vân Sơn “chữa lành” chứng long bế, tỳ khí hạ hãm… hay thời nay gọi là chứng bệnh liên quan tiền liệt tuyến với biểu hiện điển hình như tiểu tiện khó khăn, đi tiểu nhiều lần nhất là về đêm, tia nước tiểu yếu,... 
  • Trinh nữ hoàng cung là thảo dược đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng chống tăng sinh tế bào khối u, từ đó hiệu quả cao trong việc giảm kích thước khối u như u xơ tiền liệt tuyến, phì đại tuyến tiền liệt, hạn chế nguy cơ phải mổ; ngăn ngừa ung thư tiền liệt tuyến, phòng tái phát sau phẫu thuật tuyến tiền liệt. 

Vì vậy, sử dụng sản phẩm thảo dược chứa nụ tam thất và trinh nữ hoàng cung cùng các thảo dược quý khác như bòng bong, dành dành, hoàng cầm là giải pháp tốt giúp giúp giảm kích thích ở bàng quang, niệu đạo, từ đó cải thiện nhanh triệu chứng u xơ tiền liệt tuyến như tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, dòng tiểu yếu,... đồng thời giúp tăng cường miễn dịch, ức chế tăng sinh tế bào khối u, từ đó tăng hiệu quả giảm kích thước khối u tiền liệt tuyến. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ lượng tử trong bào chế nên giúp tăng hiệu quả cũng như độ an toàn của sản phẩm khi sử dụng lâu dài.

Sử dụng trinh nữ hoàng cung hỗ trợ ức chế khối u phì đại tiền liệt tuyến

Vì vậy, để cải thiện tốt tình trạng rối loạn tiểu tiện như tiểu đêm, tiểu nhiều lần, tiểu són.. do phì đại tiền liệt tuyến, bên cạnh việc áp dụng các bài tập yoga phù hợp thì bạn hãy kết hợp sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa bộ đôi nụ tam thất và trinh nữ hoàng cung, kết hợp cùng nhiều thảo dược khác để tăng hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh. 

Nếu muốn hiểu rõ hơn nữa về chứng bệnh cũng như các phương pháp cải thiện, bạn vui lòng để lại bình luận hoặc số điện thoại nhé!

Dược sĩ Ninh Trang

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận