Chào chuyên gia, con tôi năm nay 7 tuổi, cháu có biểu hiện sốt. Ngày đầu, tôi đo nhiệt độ của con vào khoảng 38 độ C, hôm sau đã tăng lên 39 độ C. Dù tôi đã sử dụng thuốc giảm sốt, nhưng sau khi hết thuốc, nhiệt độ lại tăng lên, nhưng con không có triệu chứng nổi ban hoặc ho. Trẻ sốt bao nhiêu độ là nguy hiểm vậy thưa chuyên gia?

Bích Loan - Thanh Hóa

Trả lời

Chào chị, về câu hỏi của chị, chuyên gia xin được giải đáp thắc mắc như sau:

Thân nhiệt của trẻ thường cao hơn khoảng 0,5-1 độ so với người trưởng thành, dao động trong khoảng 36,5-37,5 độ C. Trẻ bắt đầu bị sốt nhẹ khi nhiệt độ vượt qua 37,5 độ C và được xem là sốt vừa khi nhiệt độ dao động từ 38,5 đến 39 độ C. Chị cần lưu ý rằng thân nhiệt của trẻ có thể khác nhau tùy thuộc vào từng khu vực cơ thể, đặc biệt là cao nhất ở khu vực hậu môn. Do đó, chị nên đo nhiệt độ ở vùng nách để xác định đúng hơn nhiệt độ của trẻ.

Sốt ở trẻ có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân, chia thành hai nhóm chính: nhiễm trùng và không nhiễm trùng. 

  • Nhiễm trùng có thể được gây ra bởi virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng, hoặc siêu vi, dẫn đến các bệnh như viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm đường hô hấp cấp, sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm họng, viêm amidan, hoặc viêm tai giữa. Trong một số trường hợp, trẻ có thể bị sốt khi mắc bệnh lupus ban đỏ, viêm động mạch, viêm tắc tĩnh mạch... 
  • Sốt không nhiễm trùng cũng có thể xảy ra sau khi trẻ trúng gió, say nắng, tiêm ngừa, mọc răng, hoặc do mẹ ủ ấm cho trẻ không đúng cách.

Đo thân nhiệt tại nách của trẻ để xác định nhiệt độ cơ thể

Đo thân nhiệt tại nách của trẻ để xác định nhiệt độ cơ thể

Ở trường hợp của con chị, khi bé sốt liên tục trong hai ngày và nhiệt độ vẫn cao sau khi sử dụng thuốc giảm sốt, chị cần ghi chú về loại thuốc và liều lượng đã sử dụng, đồng thời đưa con đến bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị đúng nguyên nhân.

Nếu trẻ bị sốt từ 39-40 độ C, đây được xem là một mức sốt thuộc nhóm nguy hiểm, có nguy cơ gây co giật, có thể gây biến chứng lên não và nhiều cơ quan khác nếu không được điều trị kịp thời. Khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C, có thể dẫn đến các biến chứng rất nguy hiểm nhanh chóng như viêm màng não mô cầu, nhiễm trùng huyết, sốc, trụy tim mạch và có thể dẫn đến tử vong trong vòng 24 giờ.

Bố mẹ cần đưa con đến bệnh viện ngay lập tức nếu trẻ dưới 2 tháng tuổi bị sốt cao trên 40 độ C hoặc sốt kéo dài hơn 72 giờ. Ngoài ra, cần lưu ý nếu bé có biểu hiện mất nước, sốt cao gây co giật, cổ cứng, đau đầu mạnh, phát ban trên da, nôn mửa nhiều, lơ mơ hoặc không bú được, không nuốt thức ăn hay nước, cũng cần đưa con ngay tới cơ sở y tế gần nhất.

Nếu trẻ sốt do các bệnh lý về đường hô hấp, kèm theo các biểu hiện như sụt sịt, chảy nước mũi, viêm họng,... chị có thể cân nhắc sử dụng các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn hô hấp cho trẻ, giúp trẻ nâng cao sức đề kháng cũng như giảm các triệu chứng sổ mũi, ho, hắt hơi, viêm họng cho con. 

Hy vọng với những chia sẻ trên, chị đã biết được trẻ sốt bao nhiêu độ là nguy hiểm. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào thì hãy để lại câu hỏi bên dưới phần bình luận để được chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc chị và gia đình sức khỏe!

Chuyên gia bệnh đường hô hấp

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận