Chào chuyên gia, bé nhà em năm nay gần 4 tuổi, bé thường xuyên bị sổ mũi, không sốt, không ho, nhưng nước mũi thường đặc và có màu xanh. Em đã cho bé dùng kháng sinh nhưng chỉ được một thời gian lại bị lại. Xin hỏi chuyên gia tại sao trẻ thường xuyên thò lò mũi xanh và cải thiện bằng cách nào ạ? 

Hồng Nhung, Vĩnh Phúc

Chuyên gia trả lời: 

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Màu sắc nước mũi liên quan đến quá trình làm việc của hệ miễn dịch. Cụ thể là tế bào bạch cầu đa nhân. Đây là một loại tế bào làm nhiệm vụ tiêu diệt các tác nhân lạ xâm nhập vào cơ thể. Trong quá trình hoạt động, chúng gia tăng hoạt tính của một loại men tiêu diệt vi sinh vật. Men này có màu xanh lục sẽ bị đào thải ra ngoài cùng dịch nhầy ở mũi và các chất thải khác. Dẫn đến màu sắc từ xanh đến vàng của dịch mũi. Thông thường tình trạng này là biểu hiện của quá trình viêm nhiễm đường hô hấp trên. 

Diễn biến thường thấy của hiện tượng này như sau:

Ban đầu bé chảy nước mũi loãng và trong. Sau đó bé sẽ bị nghẹt mũi, nước mũi có màu đục dần. Cuối cùng dịch mũi đặc sệt màu xanh hoặc đôi khi màu vàng. Trong suốt quá trình này bé có thể kèm theo các triệu chứng khác, phổ biến nhất là ho và sốt.

Nhiều bậc phụ huynh thường nhầm lẫn triệu chứng chảy nước mũi xanh đặc như một biểu hiện nhiễm trùng. Vì vậy bắt buộc phải dùng kháng sinh cho trẻ. Tuy nhiên đây là một quan điểm chưa chính xác. Hậu quả có thể là lạm dụng kháng sinh khiến trẻ có nguy cơ kháng kháng sinh sau này. 

Để giải quyết những lần thò lò mũi xanh kéo dài và những trận kháng sinh không đáng có, bạn hãy tăng sức đề kháng hệ hô hấp cho con bằng việc vệ sinh mũi họng sạch sẽ, thực hiện chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt khoa học. Đồng thời kết hợp sử dụng nhỏ/xịt mũi họng lợi khuẩn hô hấp hàng ngày. 

Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bao vi nang đảm bảo hơn 90% sống sót khi đến niêm mạc hô hấp và phát huy tác dụng. 

Khi được bổ sung hàng ngày, lợi khuẩn sẽ di chuyển đến khu vực bị tổn thương trên niêm mạc đường hô hấp, tạo một màng nhầy biofilm bảo vệ vùng tổn thương, ức chế mầm bệnh. Từ đó, hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng sổ mũi, ho, giảm viêm đau họng; dịu thông xoang mũi, giảm nghẹt mũi do virus, vi khuẩn gây ra. 

Về lâu dài, lợi khuẩn sẽ sản sinh kháng thể IgA, giúp tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cơ thể trẻ, giảm tần suất bé bị ốm vặt và phải sử dụng kháng sinh.

Vậy nên, nếu bé nhà bạn thường xuyên có biểu hiện thò lò mũi xanh thì hãy bổ sung lợi khuẩn hô hấp sớm cho con, giúp giảm viêm ho, mẹ khỏi lo con ốm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng quên để lại câu hỏi bên dưới để được các chuyên gia giải đáp sớm nhất.

Chúc bé và gia đình mạnh khỏe!

Chuyên gia tai mũi họng

 

Subavax-giam-viem-ho.jpg

Bình luận