Mãn kinh sớm đang ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của phái nữ. Việc biết cách ngăn ngừa mãn kinh sớm trở nên quan trọng đối với chị em hiện đại. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có biện pháp ngăn ngừa mãn kinh sớm nhé.

Những yếu tố khiến phụ nữ mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm thường do hàm lượng estrogen trong cơ thể bị giảm sút. Tình trạng này đến sớm còn khiến cho chị em bị những nguy cơ về sức khỏe khác như bệnh tim mạch, loãng xương, sa sút trí tuệ, stress. Dưới đây là những yếu tố khiến các chị em dễ gặp tình trạng mãn kinh sớm:

Rối loạn nhiễm sắc thể

Rối loạn nhiễm sắc thể là một yếu tố gây mãn kinh sớm ở phụ nữ. Những người mắc phải hội chứng này thường bị suy giảm trí tuệ, có những rối loạn về hành vi, chậm phát triển,... Rối loạn nhiễm sắc thể thường gây rối loạn ở buồng trứng dẫn tới thiếu hụt trứng, từ đó hình thành nên chứng mãn kinh sớm.

Mắc bệnh tự miễn

Nếu các chị em có tiền sử mắc bệnh tự miễn, hệ thống miễn dịch trong cơ thể sẽ bắt đầu tấn công các nang trong buồng trứng và những túi nhỏ nơi trứng trưởng thành. Từ đó làm cản trở khả năng hoạt động của buồng trứng và dẫn đến tình trạng mãn kinh sớm.

Hút thuốc lá, uống rượu bia

Theo các nhà khoa học, phụ nữ hút thuốc lá sẽ làm suy giảm hormone estrogen và góp phần dẫn tới thời kỳ mãn kinh sớm. Một nghiên cứu cho thấy, phụ nữ hút thuốc lá thường bắt đầu thời kỳ mãn kinh sớm hơn phụ nữ không hút thuốc từ 1- 2 năm.

Ngoài thuốc lá, rượu cũng là tác nhân gây mãn kinh sớm. Bởi việc tiêu thụ quá nhiều đồ uống có cồn sẽ kích hoạt các yếu tố nguy cơ gây mãn kinh sớm.

Uống bia rượu làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm

Uống bia rượu làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm

Yếu tố lối sống

Estrogen được lưu trữ trong mô mỡ. Vì vậy mà những phụ nữ quá gầy thường ít dự trữ estrogen hơn nên khiến họ dễ bị cạn kiệt nội tiết tố nữ sớm hơn. Ngoài ra, một số nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn chay, lười tập thể dục và không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đều có thể dẫn đến tình trạng mãn kinh sớm.

Động kinh

Người bị động kinh thường bị suy buồng trứng nguyên phát, dẫn đến mãn kinh sớm hơn người bình thường. 

Cách ngăn ngừa mãn kinh sớm chị em nên biết

Hầu hết phái đẹp bắt đầu mãn kinh ở độ tuổi từ 45-55. Theo các nhà khoa học, cứ 100 phụ nữ thì có 1 người bắt đầu trải qua các triệu chứng khó chịu của thời kỳ mãn kinh trước khi bước sang tuổi 40. Những triệu chứng thường gặp của thời kỳ mãn kinh sớm bao gồm: Kinh nguyệt không đều hoặc chu kỳ kinh nguyệt bất thường, khô âm đạo, thay đổi tâm trạng, bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, da khô sạm nám.

Dưới đây là những gợi ý giúp chị em ngăn ngừa mãn kinh đến sớm:

Sử dụng dầu cá

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dịch tễ học và Sức khỏe Cộng đồng cho thấy lợi ích từ dầu cá đối với phái nữ. Toàn bộ nghiên cứu được thực hiện trong vòng 4 năm với hơn 14.000 chị em phụ nữ tham gia. Kết quả cho thấy những người ăn cá nhiều dầu hàng ngày như cá hồi, cá thu, cá mòi thường trải qua thời kỳ mãn kinh muộn hơn so với người bình thường.

Các loại họ đậu

Theo các nhà khoa học, những phụ nữ ăn nhiều đậu, bao gồm đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu xanh, trung bình làm chậm thời kỳ mãn kinh khoảng 1,5 năm. Điều này là do các loại đậu có chứa chất chống oxy hóa, duy trì kinh nguyệt lâu hơn. Ngoài ra, các loại đậu cũng chứa nhiều isoflavone và canxi nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm mệt mỏi, giúp xương chắc khỏe, tăng cường trí nhớ.

Các loại đậu giúp tăng cường estrogen, ngăn ngừa mãn kinh sớm

Các loại đậu giúp tăng cường estrogen, ngăn ngừa mãn kinh sớm

Trái cây mọng

Một số loại trái cây như quả việt quất, dâu tây, quả mâm xôi, quả nam việt quất có chứa nhiều chất chống oxy hóa, phytoestrogen và các vitamin thiết yếu. Trong đó, phytoestrogen có hoạt tính giống hormone estrogen. Do đó, việc tiêu thụ các loại trái cây này sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương do thiếu hụt estrogen và làm chậm quá trình mãn kinh cho chị em.

Uống đủ nước

Mỗi ngày chị em nên uống đủ từ 1,5 đến 2 lít nước. Bởi nước không chỉ giúp đào thải chất cặn bã ra bên ngoài, điều hòa thân nhiệt mà còn bảo vệ các mô cơ quan, cải thiện phần nào những triệu chứng khó chịu trong thời kỳ mãn kinh và kéo dài tuổi xuân.

Tập thể dục điều độ

Việc chị em tập thể dục thường xuyên có thể giúp trì hoãn thời kỳ mãn kinh đến sớm. Chị em chỉ nên tập những bộ môn nhẹ nhàng, vừa sức và phù hợp với thể trạng cơ thể, không nên tập quá sức vì có thể gây mất cân bằng hormone, khiến sự rụng trứng không đều và làm suy giảm estrogen sớm.

Không hút thuốc lá, tránh sử dụng rượu bia và caffeine

Phụ nữ hút thuốc lá thường xuyên có thể bắt đầu thời kỳ mãn kinh nhanh hơn người không hút thuốc. Vì thế, tập thói quen sống lành mạnh, không hút thuốc lá là cách giúp chị em ngăn ngừa được tình trạng mãn kinh sớm. Đồng thời, để nồng độ estrogen luôn được cân bằng trong cơ thể, chị em nên hạn chế sử dụng bia rượu và caffeine quá nhiều.

Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Do thừa cân hoặc thiếu cân cũng ảnh hưởng đến việc mãn kinh sớm ở nữ giới nên chị em cần có một chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết sẽ giúp chị em duy trì vóc dáng, cân nặng hợp lý. Điều này giúp chức năng buồng trứng được ổn định, từ đó cân bằng được nội tiết tố trong cơ thể, hạn chế xuất hiện các triệu chứng mãn kinh.

Ăn đủ chất dinh dưỡng giúp chị em ngăn ngừa mãn kinh sớm

Ăn đủ chất dinh dưỡng giúp chị em ngăn ngừa mãn kinh sớm

Sử dụng viên uống từ thảo dược để ngăn ngừa mãn kinh sớm

Như đã biết, nguyên nhân sâu xa gây mãn kinh sớm là do sự suy giảm nội tiết tố nữ. Tuy không gây nguy hiểm cho người mắc nhưng sẽ làm khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt hàng ngày. Mà những sản phẩm tổng hợp estrogen hiện nay lại thường không thân thiện với cơ thể, nếu sử dụng liều cao có thể gây nguy hiểm. Do đó, để kéo dài tuổi xuân cũng như ngăn ngừa mãn kinh sớm nhiều chị em đã lựa chọn bổ sung thêm viên uống từ thảo dược.

Tiêu biểu trong số đó là sản phẩm từ thảo dược có chứa thành phần chính là bột ngọc trai giúp hỗ trợ tăng cường nội tiết tố nữ. Sản phẩm còn kết hợp thêm Trinh nữ Châu Âu, đương quy, bạch thược, ích mẫu,... giúp tăng cường nội tiết tố nữ tốt hơn bằng cơ chế kích thích cơ thể tự sản sinh hormone nội tiết nữ nội sinh. Từ đó, giúp tăng cường chức năng của buồng trứng, điều hòa nội tiết tố nữ bền vững, ngăn ngừa mãn kinh sớm. Đồng thời sản phẩm còn làm giảm các triệu chứng khó chịu như chóng mặt, bốc hỏa,… do thiếu hụt nội tiết tố gây ra. Trong đó:

Bột ngọc trai: Nghiên cứu trên thế giới đã chứng minh bột ngọc trai có tác dụng hỗ trợ thúc đẩy sản xuất estrogen và collagen ở phụ nữ, làm chậm lão hóa, giúp da căng, trắng sáng.

Bột ngọc trai giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa mãn kinh sớm

Bột ngọc trai giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa mãn kinh sớm

Trinh nữ Châu Âu: Do có chứa flavonoid, diterpene, iridoid glycosid,... nên giúp cân bằng nội tiết tố, ngăn ngừa mãn kinh hiệu quả.

Đương quy: Được nghiên cứu vào năm 2006 tại trường Đại học Messina (Italia) cho thấy có tác dụng tăng cường sản sinh estrogen. Khi sử dụng có thể giúp cải thiện được những triệu chứng do thiếu hụt nội tiết tố ở nữ giới.

Ngoài ra, thành phần methylsulfonylmethane (MSM) trong viên uống cũng đã được nghiên cứu tại Hoa Kỳ vào năm 2010 cho thấy có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, lưu thông máu hiệu quả. 

Với sự kết hợp độc đáo giữa các thành phần trên và được bào chế bằng công nghệ lượng tử nên viên uống này vô cùng an toàn, đảm bảo được chất lượng và hàm lượng đầu ra nên được rất nhiều chị em tin tưởng và sử dụng cho hiệu quả tốt.

Để ngăn ngừa mãn kinh sớm, chị em cần có chế độ ăn uống khoa học, sinh hoạt hợp lý thì cần bổ sung thêm viên uống từ thảo dược chứa thành phần chính là bột ngọc trai mỗi ngày nữa nhé.

Nếu quý độc giả có vấn đề gì thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới để được chuyên gia giải đáp.

 

Dược sĩ Thanh Xuân

banner NTTNAA.jpg

Bình luận