Chào chuyên gia, tôi được chẩn đoán viêm xoang khoảng 2 năm nay. Dạo gần đây tôi thấy mình rất hay bị đau đầu, rất khó để tập trung. Xin hỏi chuyên gia, có phải viêm xoang gây đau đầu không, tôi phải làm sao để cải thiện triệu chứng này?

Hạnh Nhân - Thái Bình

Trả lời

Chào chị, cảm ơn chị đã gửi câu hỏi đến cho chúng tôi.

Viêm xoang gây ra những cơn đau đầu dẫn đến khó tập trung và mệt mỏi. Khi bị viêm xoang, người bệnh sẽ cảm thấy đau nặng ở vùng trán, má, thái dương kèm một số triệu chứng như chảy nước mũi liên tục, nghẹt mũi và ho có đờm…

Viêm niêm mạc trong các hốc xoang làm dịch nhầy và dịch mủ không thể thoát ra ngoài, làm áp lực trong xoang tăng cao, từ đó gây ra đau đầu. Một số đặc điểm của đau đầu do viêm xoang bao gồm:

  • Đau đầu kéo dài trong nhiều giờ liên tục.
  • Đau đầu xuất hiện ở cả hai nửa đầu hoặc một nửa vùng đầu.
  • Đau đầu tăng nặng khi nằm ngủ hoặc cúi người về phía trước.

Cả viêm xoang cấp và viêm xoang mạn tính đều gây ra đau đầu, nhưng mức độ tùy thuộc vào vị trí viêm xoang mà có tính chất khác nhau. 

viem-xoang-gay-dau-dau.jpg

Viêm xoang gây đau đầu khiển nhiều người khó chịu

Để giảm cơn đau đầu do viêm xoang, có thể áp dụng một số phương pháp đơn giản tại nhà.

Bấm huyệt trong khoảng 3 phút: Phương pháp này giúp giảm nhanh chóng cơn đau đầu do viêm xoang.

  • Huyệt vị cung lông mày: Đặt ngón tay ở giữa hai đầu cung lông mày, áp lực lên huyệt vị này trong vài giây và tăng dần áp lực, sẽ cảm thấy giảm đau đầu và thông mũi.
  • Huyệt vị nghinh hương: Đặt ngón tay bên cạnh cánh mũi, trên rãnh mũi má. Áp lực lên huyệt vị nghinh hương giúp giảm đau đầu do tắc nghẽn trong các "hang hốc" xoang, làm sạch xoang và giảm đau đầu.
  • Huyệt vị hợp cốc: Đặt ngón trỏ và ngón cái vào điểm lõm sâu gần xương nối, giữ trong 2 giây rồi thả ra và tiếp tục nhấn. Huyệt vị này có tác dụng thông khiếu, thanh khí hỏa, giảm nhiệt, chữa đau đầu, tắc mũi và chảy nước mũi.
  • Huyệt vị thiên trụ: Có hai huyệt vị nằm giữa 2 bên tai và cột sống. Bạn có thể ấn nhẹ lên hai huyệt vị này để giảm cơn đau nhức đầu, đau nửa đầu giảm tắc nghẽn mũi.

Dùng gạc nóng và lạnh: Đặt miếng gạc nóng lên vị trí các xoang trong 3 phút, sau đó thay 1 miếng gạc lạnh trong 30 giây. Lặp lại việc này 3 lần, bạn sẽ thấy đầu nhẹ nhõm hơn do được làm loãng chất nhầy và giảm áp lực từ bên trong.

Dập tắt đau đầu do viêm xoang nhờ xịt mũi họng thảo dược: Để điều trị và phòng ngừa viêm xoang hiệu quả, người bệnh nên duy trì việc sử dụng xịt mũi họng chứa Hinokitiol. Đây là hoạt chất được chiết xuất từ cây tuyết tùng đỏ, đã được nghiên cứu và chứng minh có khả năng đưa kẽm vào tế bào, từ đó tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, Hinokitiol còn có hoạt tính kháng khuẩn và chống viêm mạnh.

Khi kết hợp với các thảo dược như lược vàng, kim ngân hoa, cát cánh, xạ can giúp tiêu diệt vi khuẩn, virus, giảm viêm và giảm bài tiết dịch. Từ đó, người bệnh sẽ giảm triệu chứng đau đầu do viêm xoang một cách hiệu quả.

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan đến viêm xoang và các bệnh lý đường hô hấp, vui lòng để lại bên dưới phần bình luận để được phải đáp chi tiết nhất.

Chúc chị thật nhiều sức khỏe!

Chuyên gia bệnh đường hô hấp

cong-bo-xit-mui-hong-khiet-thanh.webp

Bình luận