Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến ở đấng mày râu. Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh càng lớn. Vậy phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? Cách điều trị và phòng ngừa bệnh này như thế nào? Mời bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

Phì đại tiền liệt tuyến là gì?

Phì đại tiền liệt tuyến có tên gọi khác u xơ tiền liệt tuyến, tăng sản lành tính tuyến tiền liệt,... Đây là sự gia tăng kích thước của tuyến tiền liệt. Thông thường, tuyến tiền liệt có có khối lượng trung bình khoảng 20g. Tuy nhiên, khi tuyến tiền liệt bị phì đại, tăng kích thước thì khối lượng của bộ phận này sẽ tăng lên 30 - 80g, thậm chí có trường hợp tuyến tiền liệt đạt 100 - 200g.

Tình trạng phì đại tiền liệt tuyến thường gặp ở nam giới từ độ tuổi trung niên đến cao tuổi. Tuổi càng cao thì tỷ lệ mắc bệnh này càng lớn.

Phi-dai-tien-liet-tuyen-la-benh-ly-pho-bien-o-nam-gioi-lon-tuoi.webp

Phì đại tiền liệt tuyến là bệnh lý phổ biến ở nam giới lớn tuổi

Nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến

Hiện nay, nguyên nhân gây phì đại tiền liệt tuyến chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, thông qua nghiên cứu, các nhà khoa học nhận định rằng sự mất cân bằng hormone sinh dục ở nam giới cụ thể, giảm testosterone và tăng estrogen là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến phì đại tiền liệt tuyến.

Ngoài ra, các yếu tố khác như stress kéo dài, môi trường làm việc ô nhiễm, mắc các bệnh ở tuyến tiền liệt,... cũng làm tăng nguy cơ gây phì đại tiền liệt tuyến.

Ngoài những nguyên nhân trên, các chuyên gia nhận định nguyên nhân sâu xa, gốc rễ gây phì đại tiền liệt tuyến là do suy giảm miễn dịch. Tình trạng này dẫn đến sự tăng sinh mất kiểm soát của tế bào tại tiền liệt tuyến và tình trạng suy giảm năng lượng tế bào, khiến quá trình truyền tin bị gián đoạn, dẫn đến tế bào già, lỗi không bị tiêu diệt mà sản sinh vô số tế bào mới, từ đó khiến tuyến tiền liệt tăng kích thước.

Phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không?

Thông thường, phì đại tiền liệt tuyến có tính chất lành tính. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm, tình trạng này có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống.

Dưới đây là một số ảnh hưởng, biến chứng của phì đại tiền liệt tuyến:

Rối loạn tiểu tiện 

Khi tuyến tiền liệt bị phì đại sẽ chèn ép lên cổ bàng quang, thu hẹp niệu đạo, khiến người bệnh gặp các vấn đề về tiểu tiện như tiểu nhiều lần, tiểu đêm, tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu không hết, tiểu gấp, bí tiểu, dòng nước tiểu yếu,... Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, chất lượng giấc ngủ cũng như hiệu suất công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Phi-dai-tien-liet-tuyen-gay-tieu-dem-nhieu-lan.webp

Phì đại tiền liệt tuyến gây tiểu đêm nhiều lần

Sỏi bàng quang

Khi niệu đạo và cổ bàng quang bị chèn ép sẽ khiến nước tiểu từ bàng quang đi xuống bị khó khăn. Lâu dần tình trạng này có thể gây ứ đọng nước tiểu, khiến các chất tích tụ tại bàng quang, hình thành sỏi.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Rối loạn tiểu tiện tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập hệ tiết niệu, từ đó gây ra tình trạng nhiễm trùng

Tình trạng rối loạn tiểu tiện tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh phát triển, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường dẫn nước tiểu. Lúc này, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như tiểu nặng mùi, tiểu gấp, tiểu buốt, nước tiểu đục hoặc có máu,...

Suy thận

Suy thận là biến chứng nghiêm trọng khi phì đại tiền liệt tuyến không được điều trị sớm. Tình trạng này khiến người bệnh đối mặt với nguy cơ chạy thận suốt đời.

Ngoài ra, trong một số trường hợp, phì đại tiền liệt tuyến có thể phát triển thành ung thư. Do đó, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm để tránh các biến chứng nghiêm trọng.

Phi-dai-tien-liet-tuyen-co-the-gay-bien-chung-suy-than.jpg

Phì đại tiền liệt tuyến có thể gây biến chứng suy thận

Các biện pháp điều trị và phòng ngừa biến chứng phì đại tiền liệt tuyến

Phì đại tiền liệt tuyến gây ra những biến chứng rất nghiêm trọng cho sức khỏe cũng như sinh hoạt hàng ngày. Do đó, người bệnh nên lưu ý các triệu chứng và đi khám, điều trị kết hợp các biện pháp dưới đây.

Phát hiện và điều trị bệnh sớm

Khi phát hiện có các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên thăm khám tại các cơ sở y tế và điều trị bệnh đúng cách. Ngoài ra, trong quá trình điều trị, người bệnh nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tránh thay đổi liều hoặc ngừng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ nguy hiểm. 

Xây dựng lối sống khoa học

Bên cạnh điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh nên xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh bằng cách:

  • Có chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng: Người bệnh nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây tươi, các loại cá, các loại hạt,... Bên cạnh đó, cần tránh tiêu thụ rượu bia, cà phê, chất kích thích,... để tránh làm trầm trọng thêm các triệu chứng.
  • Thực hiện các bài tập thể dục, đặc biệt là những bài tập tập trung vào nửa thân dưới của cơ thể như bài tập Kegel để tăng cường sức mạnh cho các cơ vùng xương chậu như cơ vòng bàng quang và cơ tuyến tiền liệt. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Tap-luyen-the-duc-the-thao-hang-ngay-co-the-giup-cai-thien-cac-trieu-chung-phi-dai-tien-liet-tuyen.jpg

Tập luyện thể dục thể thao hàng ngày có thể giúp cải thiện các triệu chứng phì đại tiền liệt tuyến

  • Luôn giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan, tránh xa căng thẳng, mệt mỏi.

Sử dụng sản phẩm thảo dược cải thiện phì đại tiền liệt tuyến

Bên cạnh sử dụng thuốc tây hay thay đổi lối sống, hiện nay, nhiều người bị phì đại tiền liệt tuyến có xu hướng sử dụng các sản phẩm từ thảo dược thiên nhiên để giúp cải thiện và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh phì đại tiền liệt tuyến. Tiêu biểu trong số đó là sản phẩm chứa bộ đôi Nụ tam thất và Trinh nữ hoàng cung, kết hợp với các thành phần khác bao gồm Dành dành, Hoàng cầm, Bòng bong, Beta-sitosterol, Kẽm.

Sản phẩm có tác dụng đối với người bị phì đại tiền liệt tuyến thông qua cơ chế 3 tác động:

  • Tăng cường hệ miễn dịch tế bào tiền liệt tuyến, ức chế tăng sinh, tăng cường quá trình chết tế bào theo chương trình.
  • Chống viêm thực vật, kháng khuẩn, chống oxy hóa giúp hỗ trợ phòng ngừa mắc các bệnh tiền liệt tuyến hiệu quả, ngăn ngừa tái phát.
  • Hỗ trợ giảm triệu chứng của bệnh lý tiền liệt tuyến như giảm kích thước khối u, cải thiện tình trạng mót tiểu, tiểu đêm, khó tiểu tiện, đau khi tiểu tiện, tiểu tiện ra máu, dòng tiểu yếu, tiểu không hết.

San-pham-thao-duoc-chua-bo-doi-Nu-tam-that-va-Trinh-nu-hoang-cung-rat-tot-an-toan-cho-nguoi-bi-phi-dai-tien-liet-tuyen.png

Sản phẩm thảo dược chứa bộ đôi Nụ tam thất và Trinh nữ hoàng cung hiệu quả, an toàn cho người bị phì đại tiền liệt tuyến

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất, tồn dư thuốc bảo vệ thực vật có trong các dược liệu, giúp cao dược liệu chất lượng cao, dễ sử dụng và an toàn với người dùng.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: Phì đại tiền liệt tuyến có nguy hiểm không? Bạn hãy áp dụng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và đừng quên sử dụng sản phẩm chứa bộ đôi Nụ tam thất và Trinh nữ hoàng cung để hỗ trợ cải thiện các triệu chứng khó chịu do phì đại tiền liệt tuyến gây ra nhé.

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Minh Thu

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-tien-liet-tuyen-a-au.webp

Bình luận