Viêm amidan là bệnh đường hô hấp phổ biến, gây ra nhiều triệu chứng khó chịu, dẫn đến không ít phiền toái cho người mắc. Vậy nguyên nhân viêm amidan thường gặp là gì? Cách đối phó với viêm amidan như thế nào hiệu quả? Xem ngay trong bài viết này!    

Nguyên nhân viêm amidan thường gặp

Viêm amidan là tình trạng các khối amidan (một hoặc cả 2 bên) bị sưng đỏ, viêm tấy, gây cảm giác vướng víu tại vùng cổ họng, dẫn tới nhiều triệu chứng khó chịu như: đau rát họng, khàn tiếng, ho đờm…

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm amidan, nhưng phổ biến gồm:

- Nhiễm virus, vi khuẩn: Theo thống kê, khoảng 70% nguyên nhân viêm amidan là do virus, phổ biến như adenovirus, rhinovirus, virus cúm… Ngoài ra, viêm amidan cũng có thể do vi khuẩn hoặc nấm gây ra.

- Cấu tạo amidan: Amidan có cấu tạo đặc thù, nhiều khe, hốc nhỏ khiến bụi bẩn và thức ăn dễ bám vào, đọng lại và phát triển, lâu ngày gây viêm nhiễm và hình thành các khối mủ. 

- Thói quen ăn uống không khoa học: Những người thường xuyên ăn đồ cay nóng, đồ quá cứng, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ,… đều gây ra ảnh hưởng đến amidan. 

- Vệ sinh răng miệng kém: Trong quá trình ăn uống, các vụn thức ăn còn sót lại, nếu không được vệ sinh kỹ, điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập, tấn công và gây viêm amidan.

- Thói quen sinh hoạt không đúng: Sử dụng điều hòa sai cách; Lười vận động; Tắm ngay khi mới hoạt động mạnh, cơ thể nhiều mồ hôi… rất dễ bị cảm lạnh, dẫn đến viêm amidan.

Viêm amidan do nhiều nguyên nhân gây ra

Viêm amidan do nhiều nguyên nhân gây ra

Giải pháp giúp khắc phục viêm amidan

Để điều trị viêm amidan hiệu quả, cần xác định được nguyên nhân gây bệnh, chuyên gia sẽ dựa trên khám lâm sàng cổ họng, kiểm tra hạch bạch huyết có sưng hay không. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể được chỉ định xét nghiệm dịch họng, công thức máu toàn phần để tìm ra nguyên nhân dẫn tới nhiễm khuẩn. Khi có kết quả chính xác, người bệnh sẽ được chỉ định phác đồ điều trị phù hợp. Các phương pháp điều trị viêm amidan phổ biến hiện nay bao gồm:

Điều trị bằng thuốc

Trong trường hợp viêm amidan do virus, người bệnh thường được chỉ định thuốc chống viêm, giảm đau, giảm sung huyết - phù nề,... kết hợp với nước súc họng…

Nếu xác định nguyên nhân viêm amidan do vi khuẩn, dùng thuốc kháng sinh là cần thiết. Lưu ý, người bệnh cần uống đúng và đủ liều theo chỉ định ngay cả khi các triệu chứng đã hết hẳn. Điều này giúp ngăn tình trạng kháng kháng sinh.

Thuốc điều trị viêm amidan gồm kháng sinh, kháng viêm

Thuốc điều trị viêm amidan gồm kháng sinh, kháng viêm

Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật cắt bỏ amidan thường được áp dụng đối với những trường hợp: Bệnh tái phát nhiều lần và điều trị lâu khỏi, diễn ra 7 – 8 lần/năm; Gặp phải các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe như áp-xe quanh amidan, có hạch ở cổ, viêm xoang, viêm khớp thấp,… và chỉ phù hợp với trẻ trên 5 tuổi.

Các biện pháp chăm sóc tại nhà

Bên cạnh tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ, một số biện pháp chăm sóc tại nhà cũng giúp cải thiện triệu chứng viêm amidan như:

- Uống nhiều nước ấm: Nước có khả năng làm loãng đờm, giúp cấp ẩm, xoa dịu niêm mạc họng cũng như amidan đang bị kích ứng. 

- Không hút thuốc và tránh xa khói thuốc: Khói thuốc lá vốn chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe. Hơn thế, hít khói thuốc lá cũng khiến cổ họng khô, kích ứng niêm mạc họng và làm tình trạng viêm amidan, khàn tiếng nặng hơn.

- Bổ sung các thực phẩm lành mạnh: Bạn nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây giàu vitamin, khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi các tổn thương nhanh chóng.

Và cuối cùng, bạn có thể tham khảo sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và giảm viêm nhiễm ở amidan. Tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh chứa thành phần chính từ cây rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, viêm amidan rất tốt. 

Một trong số các sản phẩm tiêu biểu trên thị trường trong lĩnh vực này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh. Sản phẩm bào chế bằng công nghệ lượng tử, chứa thành phần chính rẻ quạt. Thảo dược này đã được chứng minh là chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật, giúp chống viêm, chống oxy hóa, cải thiện triệu chứng khàn tiếng, viêm thanh quản rất tốt.

Ngoài ra, sản phẩm này còn có sự kết hợp của các dược liệu khác như bán biên liên, bồ công anh, sói rừng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi và bảo vệ niêm mạc hầu họng đang bị tổn thương. Nhờ đó, Tiêu Khiết Thanh giúp cải thiện và phòng ngừa các triệu chứng: Ho, đau họng, khàn tiếng, mất tiếng, viêm amidan hiệu quả, an toàn.

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện khàn tiếng, viêm amidan

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện khàn tiếng, viêm amidan

Khảo sát cho thấy, hơn 90% người dùng hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả giảm khàn tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản của Tiêu Khiết Thanh.

Mới đây, Tiêu Khiết Thanh vinh dự nhận được Giải thưởng “Thương hiệu mạnh Quốc gia 2024”. Đây là minh chứng khẳng định chất lượng sản phẩm cũng như sự tin tưởng từ chính người tiêu dùng.

Trên đây là nguyên nhân viêm amidan thường gặp cũng như các biện pháp đối phó hiệu quả. Bên cạnh các biện pháp trên, bạn đừng quên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh chứa thành chính rẻ quạt mỗi ngày để giọng nói luôn trong sáng, khỏe mạnh.

Dược sĩ Ngọc Hà

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận