U nang buồng trứng là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ độ tuổi sinh sản. Nếu không điều trị sớm, bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí gây vô sinh, hiếm muộn. Biết được nguyên nhân gây u nang buồng trứng sẽ giúp việc phòng ngừa và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Thông tin chi tiết mời bạn xem trong bài viết sau đây.

Dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp

U nang buồng trứng kích thước nhỏ có thể không gây triệu chứng hoặc triệu chứng không rõ ràng. Tuy nhiên, khi kích thước khối u lớn lên, chúng có thể khiến người bệnh gặp một số triệu chứng sau:

  • Rối loạn kinh nguyệt, chu kỳ kinh nguyệt thất thường.
  • Rong kinh, máu kinh có màu, mùi bất thường.
  • Đau bụng dưới, đau lưng kéo dài.
  • Đau khi quan hệ tình dục, thậm chí chảy máu sau khi quan hệ.
  • Tiểu nhiều lần hoặc tiểu khó, tiểu rắt.
  • Táo bón, chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu.

Roi-loan-kinh-nguyet-dau-bung-duoi-la-dau-hieu-u-nang-buong-trung-thuong-gap.jpg

Rối loạn kinh nguyệt, đau bụng dưới là dấu hiệu u nang buồng trứng thường gặp

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng là gì?

Các nguyên nhân gây u nang buồng trứng khá đa dạng. Theo các chuyên gia, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh này bao gồm:

  • Sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể: Mất cân bằng nội tiết tố trong các giai đoạn sinh lý của cơ thể có thể kích thích khối u nang buồng trứng hình thành và phát triển.
  • Môi trường: Môi trường độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, gây ra nhiều bệnh lý nghiêm trọng, trong đó có u nang buồng trứng. 
  • Di truyền: Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, nếu phụ nữ có mẹ hoặc chị gái bị u nang buồng trứng thì có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn so với người khác. 
  • Mắc một số bệnh lý phụ khoa: Nếu chị em mắc một số bệnh phụ khoa khác như lạc nội mạc tử cung, nhiễm trùng vùng chậu,... thì có nguy cơ bị u nang buồng trứng cao hơn.
  • Sảy thai hoặc lạm dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là thuốc tránh thai khẩn cấp: Tình trạng này có thể gây chảy máu kéo dài, rối loạn nội tiết tố, làm tăng nguy cơ hình thành khối u.
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học: Chế độ ăn uống ít rau xanh, trái cây, tiêu thụ nhiều thực phẩm dầu mỡ, đồ uống có cồn, chất kích thích,... có thể làm tăng nguy cơ bị u nang buồng trứng.
  • Stress, căng thẳng kéo dài: Tình trạng này có thể khiến cơ thể phụ nữ bị suy nhược, mệt mỏi, làm tăng nguy cơ gây u nang buồng trứng. 

Stress-keo-dai-lam-tang-nguy-co-mac-u-nang-buong-trung.jpg

Stress kéo dài làm tăng nguy cơ mắc u nang buồng trứng

Ngoài các nguyên nhân trên thì theo các chuyên gia, nguyên nhân “gốc rễ” gây u nang buồng trứng là do tình trạng suy giảm năng lượng tế bào dẫn đến giảm và mất thông tin liên lạc giữa các tế bào, gây rối loạn quá trình chết tế bào theo chương trình (suy giảm miễn dịch) và hình thành khối u. 

Cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả

Dựa vào kích thước, tính chất khối u và các triệu chứng bệnh gặp phải, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh u nang buồng trứng áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp. Một số phương pháp điều trị phổ biến hiện nay bao gồm: 

Sử dụng thuốc 

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn những loại thuốc giúp hạn chế sự phát triển của khối u nang mới. Tuy nhiên nếu dùng thuốc trong thời gian dài, người bệnh dễ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, người bệnh nên tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn điều trị, tránh thay đổi liều dùng hoặc ngừng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Phẫu thuật 

Đối với những u nang buồng trứng lớn và gây nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh hoặc u nang buồng trứng xuất phát từ các bệnh lý phụ khoa và có nguy cơ cao chuyển hóa thành ung thư, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện phẫu thuật.

Phau-thuat-la-phuong-phap-dieu-tri-u-nang-buong-trung-pho-bien.webp

Phẫu thuật là phương pháp điều trị u nang buồng trứng phổ biến

Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật chính được sử dụng để loại bỏ u nang buồng trứng nội soi và phẫu thuật mở bụng. Tùy vào mong muốn sinh con nữa không, bác sĩ có thể thực hiện bóc tách khối u, cắt bỏ buồng trứng 1 bên hoặc toàn bộ.

Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng bằng sản phẩm thảo dược

Bên cạnh 2 phương pháp u nang buồng trứng ở trên, hiện nay nhiều người có xu hướng sử dụng kết hợp sản phẩm để hỗ trợ điều trị bệnh. Phương pháp này vừa đáp ứng được mục tiêu vừa cải thiện các triệu chứng vừa giải quyết được phần nguyên nhân gốc rễ gây bệnh là sự suy giảm hệ miễn dịch, rối loạn nội tiết tố, từ đó giảm kích thước khối u. 

Một trong những sản phẩm thảo dược nhận được sự đánh giá cao của người bệnh cũng như chuyên gia là viên uống có thành phần chính trinh nữ hoàng cung. Ngoài ra, sản phẩm còn chứa các thảo dược khác, mang lại hiệu quả rất tốt đối với phụ nữ bao gồm:

  • Hoàng kỳ: Chống oxy hóa, giảm gốc tự do, tăng cường miễn dịch của cơ thể, điều hòa chức năng gan thận, tiêu u nang.
  • Hoàng cầm: Chống dị ứng, chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ tế bào
  • Khương hoàng: Chống viêm, chống ung thư, kháng khuẩn, điều hòa kinh nguyệt hiệu quả. 

Sản phẩm có tác dụng hỗ trợ làm chậm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung, đồng thời cải thiện các triệu chứng do khối u gây ra như rong kinh, đau bụng, rối loạn kinh nguyệt,... Hiệu quả của sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện lớn nên chị em yên tâm sử dụng nhé.

San-pham-thao-duoc-chua-thanh-phan-chinh-trinh-nu-hoang-cung-rat-tot-cho-nguoi-bi-u-nang-buong-trung.jpg

Sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung rất tốt cho người bị u nang buồng trứng

Sản phẩm được bào chế theo công nghệ lượng tử (quantum) tiên tiến, hiện đại, giúp loại bỏ mọi độc tố có trong dược liệu, chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao, mang đến sản phẩm chất lượng, an toàn cho người dùng.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân u nang buồng trứng cũng như các biện pháp điều trị bệnh hiệu quả. Chị em đừng quên thực hiện lối sống khoa học, ăn uống lành mạnh và kết hợp sử dụng viên uống chứa thành phần chính trinh nữ hoàng cung mỗi ngày để xua tan nỗi lo u xơ tử cung, u nang buồng trứng nhé!

Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Lam Hồng

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-nga-phu-khang.webp

Bình luận