Tràn dịch khớp gối khiến đầu gối sưng đỏ, đau nhức. Người bệnh gặp nhiều khó khăn khi di chuyển đi lại. Việc điều trị sớm các triệu chứng tràn dịch khớp sẽ giúp người bệnh tránh các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng khớp, teo cơ. Cùng tìm hiểu các mẹo ngăn tràn dịch khớp tiến triển nặng tại nhà trong bài viết dưới đây.

Tràn dịch khớp gối là tình trạng trong khớp có ổ viêm hoặc nhiễm trùng khiến lượng dịch bên trong tăng lên bất thường. Tràn dịch khớp xảy ra khiến khớp gối phù nề, sưng tấy bất thường. 

Thông thường dịch khớp có chức năng bôi trơn, đảm bảo khớp gối vận động trơn tru hơn. Ngoài ra dịch khớp gối còn có chức năng giúp nuôi dưỡng và bảo vệ sụn khớp. Lượng dịch tiết ra quá nhiều tràn ra khoang khớp, về lâu dài sẽ gây bào mòn sụn, viêm khớp, tổn thương hệ thống dây chằng.

Lượng dịch bôi trơn trong khớp tràn ra khoang khớp gây nhiễm trùng 

Lượng dịch bôi trơn trong khớp tràn ra khoang khớp gây nhiễm trùng 

Người bệnh có thể áp dụng một số mẹo nhỏ giúp kiểm soát các cơn đau nhức, sưng đỏ, hạn chế tình trạng tràn dịch lây lan sang các khu vực xung quanh gây nhiễm trùng. Từ đó giúp hỗ trợ cho việc điều trị bệnh tràn dịch khớp được hiệu quả hơn. 

Nghỉ ngơi, hạn chế vận động nặng

Ngay khi thấy khớp gối có triệu chứng sưng đỏ, nhức bên trong người bệnh nên ngay lập tức ngừng các hoạt động cần sử dụng đến khớp nhiều. Điều này sẽ giúp giảm tình trạng sưng tấy, đau nhức ngày một nặng hơn. Bởi khi khớp gối di chuyển sẽ khiến cho dịch khớp tràn ra nhiều hơn gây sưng to, tụ dịch nghiêm trọng hơn, người bệnh càng phải chịu đựng đau đớn. 

Người bệnh cũng không nên nằm im một chỗ trong thời gian dài mà có thể vận động phần thân trên nhẹ nhàng để tăng tuần hoàn máu, các cử động nhẹ nhàng sẽ không ảnh hưởng đến khớp gối làm sưng đỏ nghiêm trọng hơn. 

Người bệnh nên nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh vận động mạnh

Người bệnh nên nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh vận động mạnh

Kê cao khớp gối 

Đây là một trong những thủ thuật đơn giản giúp ngăn tràn dịch khớp gối hiệu quả mà bạn có thể thử ngay tại nhà. Bạn có thể sử dụng gối mềm hoặc gối chuyên dụng, đảm bảo tạo được độ dốc cho đầu gối hướng lên trên. Việc kê cao đầu gối có tác dụng giúp ngăn ứ đọng dịch ở khớp gối, giúp giảm sưng tấy nhanh chóng, giảm đau mỏi khi ngủ, hạn chế mất ngủ và tâm trạng mệt mỏi. 

Chườm nóng và chườm lạnh 

Tràn dịch khớp gây sưng đỏ khớp bạn có thể áp dụng cách chườm lạnh hoặc chườm nóng. Chườm lạnh sẽ giúp khớp giảm dịch ứ đọng, giảm sưng, giảm đau tạm thời, tạo cảm giác dễ chịu hơn cho người bệnh. Bạn có thể sử dụng đá bọc trong khăn mềm hoặc túi chườm chuyên dụng chườm lên khớp trong vòng 10 đến 15 phút. Bạn tuyệt đối không nên chườm trực tiếp đá lạnh lên khớp gối để tránh gây bỏng lạnh và tổn thương da. 

Bên cạnh đó chườm nóng sẽ giúp giãn các mạch máu, giúp các mạch máu lưu thông tốt hơn, giãn cơ, từ đó giảm đau nhanh tại chỗ cho người bệnh bị tràn dịch khớp gối. 

Người bệnh có thể áp dụng chườm lạnh, chườm nóng lên khớp để giảm đau khớp gối tạm thời

Người bệnh có thể áp dụng chườm lạnh, chườm nóng lên khớp để giảm đau khớp gối tạm thời

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ chứa cây hy thiêm 

Theo y học cổ truyền cây hy thiêm là loại thảo dược có vị đắng, tính ấm, có tác dụng khu phong trừ thấp, giải trừ phong thấp, được ứng dụng vào chữa các bệnh sưng nhức khớp, đau mỏi chân tay. Theo y học hiện đại hy thiêm là thảo dược có đặc tính giảm đau, chống viêm tại chỗ mạnh tương đương với thuốc giảm đau piroxicam. Do đó sử dụng sản phẩm hỗ trợ có chứa cây hy thiêm sẽ giúp kháng các ổ viêm bên trong khớp, ngăn chặn các tiền chất gây viêm tấn công khớp, từ đó giảm tình trạng sưng đỏ, tụ dịch. Cây hy thiêm khi được kết hợp cùng sói rừng, nhũ hương, bạch thược sẽ tăng tác dụng giảm đau mạnh mẽ, an toàn để sử dụng lâu dài. Người bệnh nên sử dụng sản phẩm chứa cây hy thiêm có sự kết hợp của các dưỡng chất như boron, magie, l-carnitine, MSM sẽ giúp bổ sung dưỡng chất tái tạo sụn khớp, tăng hấp thụ canxi vào trong xương, từ đó giúp khớp phục hồi nhanh chóng hơn sau viêm khớp, tràn dịch khớp. Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chứa cây hy thiêm, tuy nhiên người bệnh nên lựa chọn sản phẩm được chiết xuất bằng công nghệ Lượng tử hiện đại nhất giúp làm sạch, sàng lọc bụi bẩn tạp chất và chiết xuất năng lượng cao để thu được darutin chống viêm trong cây hy thiêm tinh khiết nhất. 

Tóm lại tràn dịch khớp cần kết hợp nhiều biện pháp để có thể vừa giúp kiểm soát triệu chứng sưng đau khớp, ngăn tụ dịch, người bệnh đi lại dễ dàng hơn. Kết hợp với đó, người bệnh cần bổ sung dưỡng chất cho xương và sụn thêm, phục hồi tổn thương sau viêm để đạt được hiệu quả tối ưu và lâu dài nhất. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến đứt dây chằng, hãy để lại bình luận xuống phía dưới để được chuyên gia tư vấn chi tiết.

Dược sĩ Bình Nguyên

Thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Hoang-Thap-Linh

Bình luận