Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi là giọng bị khàn khi hát là do nguyên nhân gì? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Tôi là giáo viên dạy nhạc, công việc vừa phải nói nhiều và hát thường xuyên nên cứ thay đổi thời tiết là giọng lại khàn đặc, họng khô rát, khó chịu vô cùng. Mong chuyên gia sớm phản hồi! Tôi xin cảm ơn! (Thu Hòa, Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Khàn giọng là hiện tượng phổ biến và thường xuất hiện sau những đợt cảm lạnh, cảm cúm. Tuy nhiên, nó sẽ xảy ra nhiều hơn ở một số người sử dụng giọng nói làm công cụ để lao động như ca sĩ, phát thanh viên… hoặc giáo viên dạy nhạc như bạn.

Về cơ bản, giọng bị khàn khi hát là kết quả của việc lạm dụng giọng trong thời gian dài mà không có thời gian hồi phục. Hai nếp gấp thanh quản là các cơ ở bên trong thanh quản và cũng giống như bất kỳ nhóm cơ nào khác trên cơ thể, chúng sẽ bị mệt, đau và không thể hoạt động hiệu quả khi cố gắng liên tục. Điều này có nghĩa là bạn hát sẽ bị mệt, hết hơi, đuối sức, âm thanh phát ra có cảm giác cộm, đi kèm với đó là khô miệng.

Ngoài lý do thanh quản bị mệt vì phải hoạt động trong thời gian dài, giọng bị khàn khi hát cũng có thể đến từ một số nguyên nhân khách quan khác, ví dụ dùng thuốc kháng histamin. Thuốc kháng histamin là một liệu pháp hữu ích khi bị dị ứng bằng cách làm khô màng nhầy trong các hốc xoang và cổ họng. Nhưng đôi khi, thuốc gây khô quá mức, khiến các nếp gấp thanh quản không có lớp chất nhờn cần thiết để hoạt động tối ưu. Khi điều đó xảy ra, giọng nói dễ bị tổn thương và mất tính linh hoạt dẫn đến khàn tiếng.

Để chắc chắn về nguyên nhân giọng bị khàn khi hát và điều trị kịp thời, hạn chế biến chứng không mong muốn, bạn nên đi thăm khám sớm và tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng giọng bị khàn khi hát hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận