Câu hỏi:

Chào chuyên gia! Cho tôi hỏi bị khàn tiếng nên ăn gì để nhanh cải thiện? Tôi là giáo viên, công việc phải nói nhiều nên cứ thay đổi thời tiết là giọng lại khàn đặc, họng khô rát, khó chịu vô cùng. Mong chuyên gia sớm phản hồi! Tôi xin cảm ơn! (Linh Anh, Nha Trang)

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh - Nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung Ương trả lời:

Bạn thân mến! 

Khàn tiếng là tình trạng âm phát ra khàn đục, âm sắc không rõ ràng do hai dây thanh không thể khép kín lúc phát âm. Nguyên nhân bởi công việc đặc thù là một giáo viên, bạn thường xuyên phải nói, tư vấn khiến dây thanh phải hoạt động quá mức, dẫn đến viêm, phù nề, tổn thương niêm mạc họng, thanh quản, khiến dây thanh âm bị sưng. Điều này làm thay đổi cách không khí đi qua dẫn đến hiện tượng khàn tiếng, làm biến đổi giọng nói của bạn.

Ngoài việc tuân thủ các chỉ định điều trị của bác sĩ, chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng đóng vai trò quan trong trong quá trình cải thiện tình trạng khàn tiếng. Dưới đây là những thực phẩm có ích cho người bị khàn tiếng như bạn:

- Nước: Bạn có thể bổ sung nước thông qua việc uống nước, uống trà ấm, dùng nước canh, ăn trái cây. Bổ sung đủ nước là điều cần thiết bởi những người mất tiếng, khàn tiếng, đau họng thường có cảm giác khô họng, và dễ bị mất nước hơn. 

- Thực phẩm dạng mềm: Súp, cháo, canh và những đồ ăn mềm, dễ nuốt là những thực phẩm bạn nên ăn khi bị khàn tiếng.  

- Thực phẩm bổ sung vitamin: Các vitamin như A, C, E và các khoáng chất cần thiết có trong trái cây và các loại rau xanh đậm như các loại quả mọng, sữa đậu nành, cà rốt,... giúp làm giảm viêm họng, thanh quản, cải thiện tình trạng khàn tiếng hiệu quả.

- Mật ong: Có tác dụng giảm cảm giác đau họng, khàn tiếng, giảm ho, giảm viêm. Bạn có thể ngậm một thìa nhỏ mật ong trong vòng 5 phút hoặc hòa với nước ấm để uống.

Bên cạnh lưu ý về chế độ dinh dưỡng, bạn có thể tham khảo sử dụng viên uống thảo dược chứa thành phần chính cao rẻ quạt để giảm viêm thanh quản, khàn tiếng, mất tiếng. Nghiên cứu cho thấy, rẻ quạt chứa các kháng sinh, kháng viêm thực vật nên rất thân thiện với cơ thể, càng dùng lâu dài càng có lợi. Đồng thời, sản phẩm còn kết hợp thêm bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, từ đó giúp cải thiện triệu chứng khàn tiếng, mất tiếng hiệu quả. 

Nếu còn thắc mắc cần tư vấn về tình trạng khàn tiếng, mất tiếng hoặc các bệnh hô hấp khác, bạn hãy đặt câu hỏi trong phần bình luận nhé!

Chúc bạn sức khỏe !

Chuyên gia Tai mũi họng

BOX-SP-TKT.webp

Bình luận