Theo nhiều thống kê, ở Việt Nam đang có gần 1,6 người đang mắc bệnh suy tim, và con số này có thể ngày càng tăng cao trong tương lai. Suy tim hiện vẫn đang là gánh nặng bệnh tật toàn cầu, làm tăng tỷ lệ tử vong và cần được điều trị phù hợp. Cùng tìm hiểu các cách điều trị suy tim trong bài viết sau. 

Dùng thuốc điều trị suy tim

Tùy vào mức độ suy tim, triệu chứng và các nguy cơ biến cố tim mạch mà bác sĩ sẽ kê các đơn thuốc điều trị phù hợp. Trong các thuốc điều trị suy tim có bốn “trụ cột” chính có thể kể đến như:

Nhóm 1: Nhóm thuốc ức chế hệ renin-angiotensin

Bao gồm các thuốc như thuốc ức chế men chuyển (ACE), thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB) và thuốc ức chế kép (ARNI). Nhóm thuốc này có vai trò giúp giãn mạch, hạ huyết áp, giảm gánh nặng cho tim. Đồng thời thuốc cũng giúp cải thiện chức năng tim bằng cách tăng cường sức co bóp cơ tim, giảm bớt tình trạng giãn tim, cải thiện lưu lượng máu, giúp giảm nguy cơ biến chứng tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, suy tim nặng và tử vong.
Thuốc chống chỉ định trong trường hợp huyết áp thấp, hẹp động mạch thận hai bên, phụ nữ có thai.

Lisinopril là thuốc điển hình của nhóm ức chế hệ renin-angiotensin trong điều trị suy tim.webp

Lisinopril là thuốc điển hình của nhóm ức chế hệ renin-angiotensin trong điều trị suy tim

Nhóm 2: Thuốc chẹn beta giao cảm

Nhóm thuốc này hoạt động bằng cách ức chế tác dụng của hormone adrenaline và noradrenaline. Thuốc giúp cải thiện chức năng tim giảm nguy cơ suy tim cấp và đột tử. Thuốc chống chỉ định với người bệnh nhịp tim chậm, block nhĩ thất, hội chứng Raynaud, hen phế quản, suy tim xung huyết mất bù…

Nhóm 3: Thuốc kháng aldosterone

Thuốc hoạt động bằng cách ức chế tác dụng của hormone aldosterone, giúp giảm bớt lượng muối và nước trong cơ thể, từ đó làm giảm huyết áp và cải thiện chức năng tim, giảm tỷ lệ tử vong ở người bệnh suy tim nặng. Thuốc chống chỉ định với người bị suy thận cấp tăng kali máu và người người bệnh đái tháo đường vì có thể làm che lấp các triệu chứng hạ đường huyết.

Nhóm 4: Thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển Natri-glucose 2 tại ống thận (SGLT2)

Đây là nhóm thuốc mới trong điều trị suy tim. Thuốc giúp tăng thải muối và đường qua nước tiểu, giúp giảm gánh nặng cho tim, giảm bớt tình trạng giãn cơ tim từ đó giúp giảm nguy cơ tử vong. Thuốc chống chỉ định với người bệnh suy thận nặng. 
Ngoài 4 nhóm thuốc trên, người bệnh có thể được kê đơn dùng thêm thuốc lợi tiểu thiazid hoặc furosemid nếu có triệu chứng phù, ứ dịch tuần hoàn. Người bệnh cũng có thể phải dùng thêm thuốc trợ tim digoxin nếu có cung lượng tim thấp, cơ tim giãn, rung nhĩ, cuồng nhĩ… 

Người bệnh suy tim cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.webp

Người bệnh suy tim cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Một số lưu ý trong quá trình dùng thuốc điều trị suy tim:

  • Không phải người bệnh suy tim nào cũng được sử dụng cả 4 nhóm thuốc trên. Tùy vào khả năng dung nạp mức độ tiến triển của bệnh suy tim mà bác sĩ sẽ lựa chọn 2-3 loại thuốc phù hợp. 
  • Trong mỗi nhóm thuốc trên chỉ được dùng 1 thuốc điều trị đại diện.
  • Trong quá trình dùng thuốc nên đi tái khám định để bác sĩ theo dõi hiệu quả của thuốc và thay thế thuốc nếu có tác dụng không mong muốn, không đạt được hiệu quả điều trị kỳ vọng. 

Can thiệp phẫu thuật trong điều trị suy tim

Các phương pháp phẫu thuật trong điều trị suy tim sẽ chỉ được áp dụng khi người bệnh không đáp ứng với điều trị nội khoa, dùng thuốc thời gian dài mà không có tiến triển, mức độ suy tim nặng. Khi này phẫu thuật sẽ giúp giảm gắng nặng cho tim và giúp quá trình điều trị suy tim hiệu quả hơn. 
Có nhiều loại phẫu thuật khác nhau có thể được sử dụng để điều trị suy tim, tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Cụ thể:

  • Nguyên nhân gây suy tim đến từ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim thì sẽ được cân nhắc nong mạch vành hoặc đặt stent và bắc cầu mạch vành.
  • Nguyên nhân gây suy tim đến từ tình trạng hẹp - hở van tim nặng thì người bệnh sẽ được sửa hoặc thay mới van tim.
  • Nguyên nhân gây suy tim đến từ rối loạn nhịp tim, có block nhánh trái, bệnh cơ tim giãn, thiếu máu cơ tim… thì có thể phải đặt máy tái đồng bộ cơ tim (CRT) hoặc máy phá rung tự động (ICD) tùy trường hợp.

Đặt stent là phương pháp phổ biến trong điều trị bệnh mạch vành, suy tim.webp

Đặt stent là phương pháp phổ biến trong điều trị bệnh mạch vành, suy tim

Người bệnh nên chú ý, phẫu thuật không giúp cải thiện bệnh tim hoàn toàn mà chỉ là phương pháp làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Sau khi phẫu thuật thành công người bệnh suy tim vẫn phải đi khám và dùng thuốc điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để ngăn bệnh tái phát và giảm thiểu nguy cơ tử vong do suy tim. 

Áp dụng chế độ ăn và lối sống khoa học

Chế độ ăn tốt cho bệnh tim mạch bạn nên tham khảo bao gồm: Hạn chế ăn muối, ăn càng nhạt càng tốt; bổ sung thực phẩm nhiều chất xơ từ rau, củ, quả, ngũ cốc nguyên hạt; ăn nhạt; không ăn đồ nhiều đường, đồ chiên rán dầu mỡ… 
Chế độ tập luyện cụ thể như: Tập thể dục mỗi ngày tối thiểu 30 phút, nên tập càng bài tập nhẹ nhàng, cường độ trung bình thấp như đi bộ nhanh, tập dưỡng sinh, yoga…
Ngoài ra, để cải thiện suy tim hiệu quả hơn, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng thêm sản phẩm thảo dược có các thành phần như cao Đan sâm, cao Hoàng đằng, cao Natto, L-carnitine. 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim.webp

TPBVSK Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện Trung ương Quân đội 108 chứng minh hiệu quả hỗ trợ cải thiện suy tim, giúp giảm các triệu chứng đau ngực, khó thở, ho, phù nề và phòng ngừa suy tim tiến triển. Sản phẩm uy tín, đã có mặt trên thị trường hơn 15 năm nay và có đến gần 98% người dùng đánh giá hài lòng và rất hài lòng về hiệu quả hỗ trợ cải thiện bệnh tim của sản phẩm. Sản phẩm cần được bào chế bằng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ cải thiện suy tim hiệu quả hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

Bình luận