Hỏi: Chào chuyên gia, nhà cháu có người mắc ung thư đại tràng hiện sức khỏe yếu lắm, bác sĩ bảo do tác dụng phụ của thuốc hóa trị. Chuyên gia cho cháu hỏi có cách nào tăng sức đề kháng, giảm tác dụng phụ của hóa trị không ạ? Cháu xin cảm ơn! (Thanh Lan, Hà Nam)

Chuyên gia trả lời: Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Rất chia sẻ với bạn khi có người thân mắc ung thư đại tràng, xin cung cấp đến bạn một số thông tin như sau:

Tăng cường sức đề kháng là một yếu tố quan trọng giúp người đang điều trị hóa trị duy trì sức khỏe tốt và chống lại các tác dụng phụ. Dưới đây là một số cách để tăng cường sức đề kháng trong quá trình hóa trị:

- Chế độ ăn uống cân đối: Hãy ăn nhiều rau xanh và hoa quả, trái cây, hạt, và các nguồn protein giàu chất dinh dưỡng như cá, gia cầm, đậu, sản phẩm từ sữa. Hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ ngọt, nước ngọt có gas.

- Uống đủ nước: Đảm bảo uống đủ nước hàng ngày để giữ cho cơ thể được cân bằng và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, tăng cường sức đề kháng.

- Tập luyện thể dục: Luyện tập thể dục đều đặn có thể giúp cơ thể tăng cường sức khỏe và sức đề kháng. 

- Giữ cho cơ thể được nghỉ ngơi đủ: Hãy đảm bảo ngủ đủ giấc và chất lượng để cơ thể có thời gian phục hồi.

- Tránh stress: Cố gắng giảm stress trong cuộc sống hàng ngày và tìm những phương pháp giảm căng thẳng như yoga, thiền, hay hoạt động giải trí giúp bạn thư giãn.

- Hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn và virus: Tránh tiếp xúc với những người bị bệnh nhiễm trùng, và luôn giữ vệ sinh tay sạch sẽ.

Chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh thường đóng vai trò quan trọng trong việc giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh trong quá trình điều trị ung thư. Vì vậy, bạn nên giữ cho mình lối sống hợp lý, chế độ dinh dưỡng đầy đủ để có cơ thể khỏe mạnh nhé. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Oncolysin giúp hỗ trợ giảm u bướu, hỗ trợ thanh nhiệt, giải độc, tăng khả năng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của hóa trị hiệu quả, giúp người bệnh có sức khỏe tốt nhất để điều trị. 

Nếu còn thắc mắc gì về bệnh lý ung thư đại tràng bạn vui lòng để lại bình luận để được hỗ trợ ngay nhé!

Chúc bạn sức khỏe!

Chuyên gia Ung bướu

Bình luận