Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm đang trong giai đoạn bùng phát mạnh mẽ. Bệnh có tốc độ lây lan nhanh ở trẻ nếu không được phòng ngừa đúng cách. Vậy triệu chứng của bệnh tay chân miệng như thế nào và cách chăm sóc tại nhà cho trẻ là gì? Tham khảo ngay bài viết sau.

Cách nhận biết bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng do hai nhóm tác nhân là Coxsackievirus A16 và Enterovirus 71 (EV71) gây ra, trong đó nếu trẻ mắc EV71 sẽ dễ tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hoá từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh nên rất dễ bùng phát thành các ổ dịch. Cha mẹ có thể nhận biết bệnh tay chân miệng theo từng giai đoạn của bệnh như sau:

1/ Ủ bệnh: Bé không có nhiều biểu hiện về bệnh, vẫn sinh hoạt bình thường. Thời gian của giai đoạn ủ bệnh thường kéo dài từ 3 đến 7 ngày.

2/ Khởi phát: Diễn ra trong vòng 1 đến 2 ngày với biểu hiện ở trẻ như: Sốt nhẹ, quấy khóc, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy,...

3/ Toàn phát: Những triệu chứng của bệnh tay chân miệng ở trẻ rõ rệt nhất bao gồm: 

  • Trẻ có tình trạng viêm loét miệng (nhiều nhất tại hầu họng, niêm mạc vùng má, môi, lưỡi) khiến trẻ bỏ ăn, bỏ bú và tăng tiết nước bọt.

  • Sốt: Thông thường trẻ chỉ bị sốt nhẹ từ 37,5 đến 38 độ C. Trường hợp trẻ sốt cao đến 39 - 40 độ C trong vòng 2 ngày trở lên và không đáp ứng với thuốc hạ sốt thì có thể là biểu hiện của biến chứng nghiêm trọng, cha mẹ cần đưa con đến bệnh viện để điều trị. 

  • Phát ban dưới dạng phỏng nước trên da, niêm mạc dưới dạng phỏng nước tập trung ở vùng miệng, lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối…

Bệnh tay chân miệng biểu hiện bằng các nốt tổn thương trên da

Bệnh tay chân miệng biểu hiện bằng các nốt tổn thương trên da

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng 

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng khi có biểu hiện sốt cao, giật mình nhiều lần và nôn nhiều dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như:

  • Biến chứng liên quan đến não bộ như viêm màng não, viêm não, viêm não tủy. Đồng thời kèm theo những biểu hiện như trẻ hay giật mình, đi đứng loạng choạng, mắt nhìn ngược, nhãn cầu bị rung hoặc giật,...
  • Biến chứng trên hệ hô hấp, tim mạch: Bệnh viêm cơ tim, tăng huyết áp, suy tim, trụy mạch có thể dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện, xử lý nhanh chóng.

Bệnh tay chân miệng có thể gây biến chứng viêm não nguy hiểm

Bệnh tay chân miệng có thể gây biến chứng viêm não nguy hiểm

Điều trị bệnh tay chân miệng cho trẻ ra sao?

Mục tiêu điều trị bệnh tay chân miệng là cải thiện triệu chứng, nâng cao sức đề kháng cho trẻ. Cha mẹ cần theo dõi con sát sao nhằm phát hiện sớm và điều trị biến chứng có thể xảy ra, đồng thời đảm bảo về mặt dinh dưỡng, nâng cao thể trạng cho trẻ, cụ thể: 

  • Khi trẻ sốt cao từ 38,5 độ C trở lên cần cho trẻ dùng ngay thuốc hạ sốt paracetamol hoặc ibuprofen.
  • Nếu có loét miệng họng: Vệ sinh sạch miệng trước và sau ăn. Đồng thời, cho bé bôi gel chứa nano bạc, dịch chiết neem, chitosan để sát khuẩn và giảm đau giúp trẻ ăn uống dễ dàng hơn.
  • Bù nước bằng dung dịch điện giải oresol vì khi bị tay chân miệng, trẻ dễ mất nước.
  • Nếu có co giật cần cho trẻ dùng các thuốc chống co giật theo chỉ định của bác sĩ.
  • Bổ sung vitamin C, kẽm, sản phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ để nhanh hồi phục.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng có thể bị sốt cao

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng có thể bị sốt cao

Cải thiện bệnh tay chân miệng cho bé nhờ bộ đôi cốm và gel thảo dược

Để phòng ngừa và cải thiện nhanh chóng bệnh tay chân miệng, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm, ba mẹ nên cho con kết hợp sử dụng bộ đôi “trong uống- ngoài bôi” cốm và gel từ thảo dược. 

Với thành phần chính chứa nano bạc, dịch chiết neem, chitosan, gel bôi giúp kháng khuẩn, kháng virus, làm sạch da, nhanh lành tổn thương trên da khi bị bệnh tay chân miệng. Ngoài ra, sản phẩm còn giúp kháng khuẩn, kích thích tái tạo da và ngăn ngừa hình thành thâm sẹo.

Bên cạnh đó, để đạt hiệu quả tối ưu trong việc phòng ngừa và cải thiện bệnh tay chân miệng, bạn cần tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng sản phẩm cốm thảo dược chứa các thành phần: Cao lá neem, cao lá xoài, cao nhọ nồi, kẽm gluconate, cao bạch chỉ, L-lysine,... giúp tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa và hỗ trợ làm lành tổn thương trên da do bệnh tay chân miệng nhanh chóng, giảm nhẹ triệu chứng trong trường hợp chẳng may đã bị lây bệnh.

Lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà

Để giảm khả năng lây nhiễm và giúp mau khỏi bệnh tay chân miệng, cha mẹ cần lưu ý những điều dưới đây khi chăm sóc trẻ tại nhà:

  • Tạm thời cách ly trẻ bị bệnh: Bố mẹ nên cho trẻ nghỉ học ở nhà, đồng thời cách ly trẻ bị bệnh với những trẻ khác trong gia đình. 
  • Cho trẻ sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như: Khăn mặt, cốc chén, bát đũa, quần áo… 
  • Lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày của trẻ như tay nắm cửa, mặt bàn, sàn nhà, đồ chơi bằng các chất tẩy rửa.
  • Cần rửa tay bằng xà phòng, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các vết bọng nước hoặc vết loét.
  • Người bệnh không nên gãi các nốt phỏng, tránh làm vỡ, ngăn ngừa bội nhiễm.
  • Trẻ bị tay chân miệng cần được vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày, đặc biệt là vệ sinh răng miệng. 
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước lọc, ăn rau xanh, hoa quả tươi… 

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và lưu ý khi chăm sóc trẻ bị tay chân miệng để bệnh nhanh khỏi. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp bạn điều trị cho con hiệu quả nhất!

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận