Trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn khiến nhiều cha mẹ lo lắng. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này thường do chế độ ăn uống nhưng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Vậy phải làm thế nào để cải thiện tình trạng trẻ ăn vào là đau bụng đi ngoài?    

Nguyên nhân khiến trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn

Đau bụng đi ngoài sau khi ăn là hiện tượng khá phổ biến ở trẻ nhỏ, khiến phụ huynh lo lắng bởi những ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ và sự phát triển của bé. Tình trạng trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn có thể do rất nhiều nguyên nhân, thường gặp là:

- Chế độ ăn uống không hợp lý, mất vệ sinh gây ngộ độc thực phẩm: Đây là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn. Trẻ có thể đau đến mức vã mồ hôi, đi ngoài nhiều lần, buồn nôn, nôn mửa, nhiễm khuẩn đường ruột. Sự xâm nhập của các loại vi sinh vật gây bệnh như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,… vào đường tiêu hóa có thể dẫn tới tình trạng cứ ăn vào là đau bụng đi ngoài.

- Loạn khuẩn đường ruột: Hệ vi sinh đường ruột bị mất cân bằng, lượng lợi khuẩn giảm, hại khuẩn tăng, thức ăn không được nghiền nát, lên men khiến trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn.

- Rối loạn tiêu hóa: Khi men tiêu hóa không được bài tiết đầy đủ sẽ dẫn đến tình trạng thức ăn không được chuyển hóa thành các chất dinh dưỡng và có hiện tượng trẻ cứ ăn vào là đau bụng đi ngoài.

- Dị ứng thực phẩm: Một số trẻ bị dị ứng với vài loại thực phẩm nhất định mà khi ăn vào, cơ thể sẽ phản ứng ngay với các triệu chứng như: Ăn vào là đau bụng đi ngoài, ngứa, sưng, nổi mẩn đỏ.

- Mặc dù hiếm gặp, nhưng trong một số trường hợp, trẻ bị đau bụng đi ngoài sau khi ăn có thể liên quan đến các bệnh lý như đau ruột thừa, lồng ruột cấp tính, hội chứng ruột  kích thích, viêm loét dạ dày, sỏi mật,… 

Trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn do nhiều nguyên nhân gây ra

Trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn do nhiều nguyên nhân gây ra

Trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn, mẹ phải làm sao?

Khi trẻ có biểu hiện ăn vào là đau bụng đi ngoài, cha mẹ cần tìm hiểu nguyên nhân, từ đó lựa chọn giải pháp cải thiện thích hợp. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc trẻ bị đau bụng đi ngoài sau khi ăn:

- Trước tiên, cần bù nước và chất điện giải nếu trẻ đau bụng đi ngoài nhiều sau khi ăn. Cho trẻ uống nhiều nước hoặc bổ sung dung dịch oresol để bù lại lượng nước đã mất khi bị tiêu chảy.

- Mẹ có thể massage bụng bằng cách dùng tay nhẹ nhàng xoa bóp vùng bụng của trẻ theo chuyển động tròn. Thời gian massage bụng khoảng 15 phút, lặp lại 2-3 lần mỗi ngày. 

- Trẻ bị đau bụng đi ngoài nên ăn: Bánh mì nướng, ngũ cốc, khoai tây, cơm, mì, thực phẩm giàu protein, sữa đậu nành,... và các loại trái cây như: Táo, chuối,... Các loại trái cây này giúp giữ nước, cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết. Chuối giúp phân đặc, sệt hơn sau mỗi lần đi ngoài đồng thời bổ sung kali cho cơ thể.

- Cha mẹ cũng cần chú ý trong thời gian trẻ bị đau bụng đi ngoài không nên cho ăn những thực như: Sữa và chế phẩm từ sữa, nước trái cây (anh đào, mơ, lê, mận), đồ uống có ga, cá, tôm, hải sản,...

- Nếu đã thực hiện các biện pháp chăm sóc trên, nhưng tình trạng trẻ bị đau bụng đi ngoài sau khi ăn vẫn chưa được cải thiện. Lúc này, cha mẹ cần đưa bé đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị phù hợp. Đặc biệt, khi trẻ có các biểu hiện: Đau bụng dữ dội, cơn đau ngày tăng; Người mệt mỏi, có dấu hiệu mất nước, nôn ói.

- Và cuối cùng, cha mẹ có thể tham khảo bổ sung sản phẩm men vi sinh có chứa 4 tỷ lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis và Kẽm gluconate giúp mang tới công dụng hỗ trợ bổ sung lợi khuẩn, hỗ trợ giảm triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau bụng đi ngoài sau ăn, phân sống do loạn khuẩn đường ruột. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ vi nang tiên tiến nên đem lại hiệu quả vượt trội và an toàn.

Men vi sinh chứa lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Men vi sinh chứa lợi khuẩn Bacillus clausii và Bacillus subtilis giúp cải thiện rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

Trên đây là nguyên nhân cũng như cách đối phó với tình trạng trẻ đau bụng đi ngoài sau khi ăn. Đừng quên cho bé dùng men vi sinh chứa 4 tỷ lợi khuẩn Bacillus clausii, Bacillus subtilis và Kẽm gluconat để bụng bé khỏe, trẻ ăn ngoan nhé! Nếu có bất cứ câu hỏi nào cần giải đáp, quý khách vui lòng liên hệ tại phần bình luận để được giải đáp chi tiết nhất.

Dược sĩ Đoàn Xuân

Box SBTN1.webp

Bình luận