Câu hỏi: Chào chuyên gia năm nay con em 4 tuổi, cháu rất hay bị ốm, mỗi lần con ốm thường có biểu hiện, ho, sốt, sổ mũi. Tới nay, con em đã gặp tình trạng trên 4 ngày. Chuyên gia cho em hỏi trẻ bị sốt ho sổ mũi phải làm sao để nhanh khỏi ạ?  (Nguyễn Thị Duyên - Hà Nam)

Trả lời: 

Chào bạn, khi trẻ bị sốt ho sổ mũi, đầu tiên nên cho trẻ đi khám để xác định nguyên nhân gây bệnh. Trên thực tế, các bệnh lý viêm mũi họng đều có thể gặp những triệu chứng trên. Nếu bác sĩ có kê đơn thuốc cho trẻ, bạn cần cho trẻ uống thuốc theo đúng chỉ định.

Song song đó, việc chăm sóc trẻ tại nhà để giúp con nhanh khỏi, dễ chịu hơn:

  • Đo thân nhiệt của con mỗi 4 giờ một lần để xác định mức độ sốt. Nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C, bạn nên lau người cho trẻ bằng khăn ấm, sốt cao hơn 38,5 độ bạn dùng thuốc hạ sốt cho trẻ.
  • Uống nhiều nước để tránh tình trạng mất nước do sốt. 
  • Mặc cho trẻ những bộ quần áo co giãn, thoáng mát và mềm mại.
  • Cho trẻ ăn các món ăn ở dạng lỏng, dễ tiêu và giúp cải thiện tình trạng ho, sổ mũi của bé như cháo nóng, súp gà,... 
  • Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi cho trẻ để làm giảm tình trạng nghẹt mũi, sổ mũi.
  • Luôn vệ sinh môi trường xung quanh và nhà ở, phòng ngủ sạch sẽ và thoáng đãng.

Đặc biệt, một giải pháp hữu ích nhiều phụ huynh đã áp dụng giúp giảm nhanh các triệu chứng sốt, ho, sổ mũi và ngăn ngừa tái phát đó là sử dụng lợi khuẩn hô hấp. Những vi khuẩn có lợi này sẽ giúp cân bằng hệ vi sinh trong cơ thể, tăng sức đề kháng và tăng sản sinh kháng thể IgA loại bỏ sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh. Trên thị trường có dạng bào chế dạng xịt và nhỏ giọt chứa lợi khuẩn hô hấp dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bạn có thể sử dụng hằng ngày để ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp ở trẻ.

Chúc con nhanh khỏe!

Chuyên gia Hô Hấp

Bình luận