Chuyên gia trả lời:

Chào bạn! Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Khi nhắc đến u nang buồng trứng, nhiều người cứ ngỡ rằng bệnh chỉ có ở phụ nữ trưởng thành, nhưng thực tế những khối u này có thể xuất hiện ở mọi độ tuổi, bắt đầu kể từ khi bé gái còn là một bào thai trong bụng mẹ cho tới khi mãn kinh.

Các trẻ em gái có độ tuổi dậy thì trong khoảng 12 - 15 tuổi, một số trường hợp có thể dậy thì sớm hoặc muộn hơn so với độ tuổi này.

Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác khiến u nang buồng trứng phát triển ở đối tượng trẻ em. Tuy nhiên, có nhiều giả thuyết cho rằng, khi các bào thai gái ở trong bụng mẹ, chúng kết nối với cơ thể mẹ qua nhau thai, vì vậy thai nhi có thể bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố của người mẹ. Nội tiết tố tác động tới chức năng buồng trứng của thai nhi nữ, khiến cho các u nang hình thành. U nang buồng trứng sơ sinh phổ biến nhất là u nang bì (u quái). Chúng phát triển với tốc độ rất chậm nên cho tới 10 - 20 năm sau có thể bệnh mới được phát hiện.

Ngoài ra, ở tuổi dậy thì buồng trứng bắt đầu hoạt động mạnh giải phóng hormone sinh dục, nhưng vì còn mới nên nó hoạt động chưa thực sự ổn định. Do đó, các nang trứng có thể phát triển nhưng không trưởng thành và tích tụ dịch bên trong tạo thành u nang. Hầu hết những u nang noãn loại này thì có thể tự triệt tiêu mà không hề gây ảnh hưởng gì cho sức khỏe.

Vậy làm sao để nhận biết dấu hiệu của u nang buồng trứng?

Dấu hiệu của u nang buồng trứng không dễ nhận biết, ngay cả với người lớn. Bởi, các triệu chứng của bệnh rất ít và dễ nhầm lẫn với các tình trạng thông thường khác. Hơn nữa, triệu chứng chỉ rõ rệt hơn khi mà u nang đã to hoặc xảy ra biến chứng. Cha mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu sau để nhận biết u nang buồng trứng ở bé gái:

  • Bé có biểu hiện đau âm ỉ vùng bụng dưới, vùng chậu. Đặc biệt, cần chú ý nếu thấy bụng dưới của con phình to bất thường nhưng bé không hề béo.
  • U nang buồng trứng to có thể chèn ép vào đường tiêu hóa, nhất là phần trực tràng (cuối ruột già) làm rối loạn chức năng đường ruột. Bé hay bị chướng bụng, táo bón, ăn nhanh no nhưng chậm tiêu nên có thể dẫn tới tình trạng sụt cân.
  • U nang cũng có thể đè vào bàng quang, niệu quản gây ứ nước bể thận, bé hay mót tiểu nhưng tiểu rắt, khó đi tiểu.
  • U nang buồng trứng chịu sự kích thích của nội tiết tố, ở một số bạn gái sẽ thấy tình trạng dậy thì sớm, rậm lông hoặc có nhiều mụn trứng cá.

Tuy nhiên, để biết được chắc chắn sự tồn tại của u nang trong buồng trứng thì cần phải thực hiện siêu âm hoặc chụp X - quang vùng bụng, vùng chậu, xét nghiệm sàng lọc ung thư. Do đó, cha mẹ không được chủ quan khi con có các biểu hiện khác lạ, cần phải nhanh chóng đưa bé tới các cơ sở y tế thăm khám để làm rõ nguyên nhân.

Trẻ 15 tuổi bị u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Hiện nay, tại các bệnh viện viện ghi nhận không ít những ca u nang buồng trứng ở các bé gái tầm tuổi dậy thì. Tuy nhiên vẫn chưa có số liệu thống kê chính xác tỷ lệ mắc u nang buồng trứng ở lứa tuổi này. 

U nang buồng trứng được chia làm 2 loại:

  • U nang cơ năng là những khối u lành tính, không hóa ác. Chúng rất phổ biến song hầu như không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay phát sinh những biến chứng nghiêm trọng. Thông thường, u nang cơ năng sẽ teo dần sau vài tháng mà không cần phải điều trị. Nang cơ năng chủ yếu có ở một bên của buồng trứng, rất hiếm khi nó phát triển đồng thời ở buồng trứng trái và buồng trứng phải.
  • U nang thực thể cũng có thể là khối u lành tính hoặc ác tính. Tỷ lệ u chuyển thành ung thư rất thấp chỉ khoảng 1 - 2%. U nang thực thể bao gồm u nang da, u nang nước và u quái (u nang bì). Những loại u nang này sẽ không tự mất đi mà chúng to dần theo thời gian, có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng nếu không can thiệp kịp thời.

Bất cứ khi nào khối u cũng có thể gây ra biến chứng cấp tính hoặc bán cấp tính gây nguy hại cho sức khỏe, tính mạng người bệnh như là xoắn nang, vỡ nang, xuất huyết u nang, nhiễm trùng, chèn ép tiểu khung.

Do đó, khi thấy có dấu hiệu bất thường cha mẹ nên cho con đi thăm khám sớm để phòng ngừa biến chứng. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể tham khảo các sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung kết hợp cùng với hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng. Đây là sản phẩm thảo dược nên hoàn toàn lành tính và đem lại hiệu quả giúp hỗ trợ giảm sự tiến triển của khối u nang buồng trứng. Đặc biệt cha mẹ nên tìm hiểu các sản phẩm lâu đời, đã được kiểm chứng lâm sàng tại bệnh viện lớn, được nhiều chuyên gia đầu ngành khuyên dùng và nhiều người bệnh tin dùng.

Như vậy, nếu chẳng may bị u nang buồng trứng, các bậc cha mẹ cùng đừng quá lo lắng, hãy duy trì một chế độ sinh hoạt khoa học, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa trinh nữ hoàng cung kết hợp cùng với hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng, chắc chắn tình trạng bệnh sẽ nhanh chóng được khắc phục.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Lam Hồng

Bình luận