Câu hỏi: Chào bác sĩ, tôi năm nay 40 tuổi. Gần đây tôi gặp tình trạng, ngày thì hồi hộp, đánh trống ngực, thở dốc khiến tôi làm việc vật vờ, rất mất tập trung, thậm chí những lúc sếp gọi đi họp còn vã mồ hôi như tắm, toàn thân run rẩy. Đêm thì khó ngủ, lúc nóng lúc lạnh, cứ bồn chồn lo lắng không yên. Đau đầu, chóng mặt, đau bụng khó tiêu thường xuyên. Nhiều khi một việc bé xíu mình cũng cáu gắt, bực bội vô lý. Tôi đọc trên mạng thấy các biểu hiện của mình giống với bệnh rối loạn thần kinh thực vật. Vậy bệnh này có thuốc nào chữa được hết không? Mong được chuyên gia giải đáp.

(Nguyễn Minh, Thái Bình)

Chuyên gia trả lời:

Chào bạn, qua thông tin bạn chia sẻ với những triệu chứng bạn đang gặp phải khả năng cao là bạn đang mắc chứng rối loạn thần kinh thực vật. 

Phác đồ điều trị rối loạn thần kinh thực vật hiện nay là kiểm soát các triệu chứng. Nếu nguyên nhân gây ra tình trạng này là do một căn bệnh tiềm ẩn nào đó, thì điều quan trọng là phải kiểm soát nguyên nhân càng sớm càng tốt. Suy nhược thần kinh cũng là một trong các nguyên nhân điển hình gây rối loạn thần kinh thực vật. Vì vậy, để có kết luận và phương pháp điều trị chính xác, chúng tôi cần khai thác kỹ hơn tiền sử bệnh lý mắc kèm, tình trạng bệnh hiện tại cũng như thời gian mắc bệnh của bạn. 

Các thuốc được sử dụng trong điều trị rối loạn thần kinh thực vật phụ thuộc vào các triệu chứng của người bệnh gặp phải:

  • Hồi hộp, đánh trống ngực, vã mồ hôi, tim đập nhanh: Thuốc điều trị triệu chứng liên quan đến tim mạch như thuốc chẹn Beta giao cảm (Acebutolol, Atenolol, Betaxolol, Bisoprolol, Carvedilol,..)
  • Mất ngủ, khó ngủ: Thuốc an thần để dễ ngủ, ổn định tinh thần hơn (Rotunda, Diazepam, Phenobarbital,...)
  • Rối loạn tiêu hóa: Thuốc nhuận tràng có thể giúp trị táo bón và các loại thuốc khác có thể điều trị tiêu chảy và đau bụng.
  • Đau đầu, đau nhức xương khớp: Thuốc chống co giật có tác dụng giảm đau như Carbamazepine và Gabapentin hoặc một số thuốc giảm đau thông thường  như Paracetamol,...

Tuy nhiên, việc sử dụng kết hợp các thuốc cần có sự chỉ dẫn và theo dõi của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý sử dụng hoặc kết hợp các thuốc sử dụng.

Một giải pháp an toàn và hiệu quả hơn là sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược hợp hoan bì kết hợp cùng các vị thuốc như ngũ vị tử, uất kim, hồng táo, táo nhân.... Tôi khuyên bạn sử dụng sản phẩm này vì đây là một giải pháp tác dụng toàn diện, an toàn giải quyết được đúng các triệu chứng, vấn đề mà bạn đang gặp phải: 

- Giúp an thần, trấn tĩnh làm giảm các triệu chứng lo lắng, mất ngủ, hồi hộp.

- Kích thích não bộ sản xuất hormone hạnh phúc serotonin nội sinh, từ đó cải thiện các triệu chứng của rối loạn thần kinh thực vật như tim đập nhanh, khó thở, run tay chân,... 

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất bạn nên sử dụng một đợt liên tục từ 3 - 6 tháng để phát huy hiệu quả tối đa!

Nếu bạn còn có bất kỳ thắc mắc nào về rối loạn thần kinh thực vật, vui lòng để lại bình luận để được chuyên gia của chúng tôi giải đáp chi tiết nhất!

Chúc bạn sức khỏe!

Bình luận