Đột quỵ tăng cao khi giao mùa là vấn đề được nhiều người quan tâm. Vậy nguyên nhân và cách phòng ngừa đột quỵ khi chuyển mùa như thế nào? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Nguy cơ đột quỵ khi giao mùa

Giao mùa là khoảng thời gian khi thời tiết chuyển đổi từ mùa hè sang mùa thu hoặc từ mùa đông sang mùa xuân. Điều này thường đánh dấu sự biến đổi đột ngột về nhiệt độ và điều kiện thời tiết, và đôi khi nó có thể gây ra những tác động không mong muốn đối với sức khỏe của chúng ta, bao gồm cả nguy cơ đột quỵ.

Thời tiết nước ta thuộc khu vực nhiệt đới gió mùa nên thời tiết thường xuyên bị thay đổi, điều này làm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và cơ thể con người không kịp thích ứng. Đặc biệt, khi trời trở lạnh, nếu hệ thống mạch máu của cơ thể không bền bỉ, khỏe mạnh thì nguy cơ đột quỵ não sẽ gia tăng 15%.

Nguyên nhân là do khi thời tiết thay đổi sẽ kéo theo thay đổi áp lực không khí và biến đổi thời tiết nhanh chóng. Những thay đổi này có thể khiến tăng áp lực trong hệ tuần hoàn, đặc biệt là đối với những người có vấn đề về tim mạch, nhịp tim tăng, huyết áp tăng, tăng áp lực lên cơ tim. Áp lực cao sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. 

Bên cạnh đó cũng có các trường hợp một số người gặp tình trạng tăng axit uric trong cơ thể khi thời tiết thay đổi. Việc tăng axit uric có thể tạo ra các tinh thể urate, góp phần làm tăng nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ. Mặt khác, khi thời tiết lạnh sẽ làm co mạch máu và tăng nguy cơ tạo cục máu đông trong lòng mạch, cục máu đông này sẽ di chuyển khắp nơi trong cơ thể, tới tim gây tắc nghẽn động mạch và tới não gây đột quỵ.

Hãy cẩn trọng với nguy cơ đột quỵ khi giao mùa

Hãy cẩn trọng với nguy cơ đột quỵ khi giao mùa

Các cách phòng ngừa đột quỵ khi giao mùa

Để ngăn ngừa cơn đột quỵ vào thời điểm giao mùa bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạt và thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, cá trích) có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ. Hạn chế độ ăn uống có nhiều đường và chất béo bão hòa để duy trì mức cholesterol và huyết áp lành mạnh.
  • Kiểm soát bệnh nền: Nếu như bản thân bạn đang gặp phải các bệnh nền như cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường, tim mạch… cần kiểm soát tốt bằng việc uống thuốc đầy đủ mỗi ngày.
  • Luyện tập đều đặn: Tập thể dục giúp cải thiện lưu thông máu và tăng cường sức khỏe tim mạch. Hãy cố gắng tập luyện ít nhất 30-60 phút/ ngày, tùy theo sức khỏe của mỗi cá nhân mà bạn có thể lựa chọn những bộ môn phù hợp cùng cường độ tập luyện thích hợp.
  • Kiểm tra y tế định kỳ: Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ bao gồm thăm bác sĩ định kỳ để kiểm tra huyết áp, cholesterol, và đường huyết. Nếu bạn có các yếu tố nguy cơ cao, như tiền sử gia đình về đột quỵ, bạn có thể cần kiểm tra thường xuyên hơn.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên để có thể phát hiện yếu tố nguy cơ đột quỵ não

  • Ngừng hút thuốc lá: Hút thuốc lá là một trong những yếu tố chính tăng nguy cơ đột quỵ. Hãy nỗ lực để bỏ thuốc lá hoàn toàn hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ để cai thuốc lá nếu bạn là người hút thuốc.
  • Kiểm soát căng thẳng: Căng thẳng có thể gây ra tăng huyết áp và gây hại cho sức khỏe tim mạch. Hãy tìm kiếm cách giảm căng thẳng thông qua yoga, thiền, hoặc hoạt động giải trí khác.
  • Duy trì trọng lượng lý tưởng: Bạn nên duy trì một trọng lượng lành mạnh theo chỉ định của bác sĩ. Thừa cân và béo phì có thể tăng nguy cơ đột quỵ.
  • Uống nhiều nước: Việc duy trì sự cân bằng nước cơ thể quan trọng cho sức khỏe tim mạch. Hãy đảm bảo bạn uống đủ nước hàng ngày để giữ cho máu của bạn mỏng hơn và dễ lưu thông hơn.
  • Giữ ấm cơ thể: Trong thời tiết giao mùa, hãy mặc ấm và tránh tiếp xúc với lạnh quá lâu. Lạnh có thể làm co co mạch máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông.

Sử dụng viên uống thảo dược chứa nattokinase giúp ngừa đột quỵ não

Một trong các biện pháp giúp phòng ngừa cơn đột quỵ được nhiều chuyên gia khuyên dùng là sử dụng sản phẩm có thành phần chính nattokinase đã được nghiên cứu lâm sàng. Sản phẩm giúp hỗ trợ phòng ngừa sự hình thành cục máu đông từ đó ngăn ngừa được các cơn đột quỵ. Bên cạnh đó, thành phần nattokinase có trong sản phẩm còn giúp kiểm soát các chỉ số về đường huyết, mỡ máu, huyết áp luôn ổn định.

Sử dụng sản phẩm có thành phần nattokinase giúp phòng ngừa đột quỵ não

Sử dụng sản phẩm có thành phần nattokinase giúp phòng ngừa đột quỵ não

Hiệu quả phòng ngừa đột quỵ của sản phẩm đã được nghiên cứu lâm sàng tại 4 bệnh viện lớn: TWQĐ 108, viện Quân y 103, viện Bạch Mai, viện Tuệ Tĩnh… Các nghiên cứu đều cho thấy tác dụng của sản phẩm đối với người có nguy cơ bị đột quỵ, người có cục máu đông rất hiệu quả. Để phòng ngừa đột quỵ bạn nên duy trì dùng với liều 2-4 viên/ ngày và uống từ 3-6 tháng. Không chỉ vậy, với những ai đã từng bị đột quỵ, sử dụng sản phẩm này còn giúp hỗ trợ phục hồi các di chứng: Liệt, méo miệng, nói ngọng… sau đột quỵ và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào về căn bệnh đột quỵ, tai biến mạch máu não, hãy để lại comment tại phần bình luận để được chuyên gia giải đáp kịp thời.

* Sản phẩm có bán tại các hiệu thuốc trên toàn quốc

Dược sĩ Lan Khuê

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-Nattospes.webp

Bình luận