Sau sinh rất nhiều chị em muộn phiền vì xuất hiện nám trên mặt. Họ không hiểu vì sao lại bị nám da sau sinh và làm thế nào để lấy lại được làn da trắng, mờ nám tàn nhang một cách an toàn hiệu quả. Nếu bạn cũng đang gặp tình trạng này, hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Tại sao nhiều chị em lại bị nám da sau sinh?
Nám da sau sinh là một vấn đề da liễu phổ biến ở phụ nữ sau khi sinh con. Nguyên nhân chính của nám da sau sinh là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, cụ thể là sự gia tăng estrogen và progesterone. Những hormone này kích thích sản xuất melanin, sắc tố da, dẫn đến hình thành các đốm nám trên da mặt.

Nám da có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, tuy nhiên phụ nữ sau sinh dễ bị nám da hơn vì các lý do sau: 

Thay đổi nội tiết tố

Sau khi sinh, nồng độ estrogen và progesterone trong cơ thể người phụ nữ tăng cao đột ngột, dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố. Điều này kích thích sản sinh melanin, hắc sắc tố gây ra nám da. Đây là nguyên nhân chính và phổ biến nhất.

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời 

Tia UV trong ánh nắng mặt trời kích thích sản sinh melanin, khiến nám da trở nên nặng nề hơn.

Thiếu ngủ và stress

Khi thiếu ngủ hoặc stress, cơ thể sẽ sản xuất nhiều cortisol, một loại hormone có thể làm tăng sản sinh melanin.

Chế độ dinh dưỡng thiếu hụt

Việc thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu như vitamin C, E, A, kẽm, đồng,... có thể ảnh hưởng đến sức khỏe da và khiến nám da dễ xuất hiện hơn.

Di truyền

Nếu mẹ hoặc người thân trong gia đình có tiền sử bị nám da, bạn có nguy cơ cao bị nám da sau sinh hơn.

Co-rat-nhieu-nguyen-nhan-khien-chi-em-bi-nam-da-sau-sinh.jpg

Có rất nhiều nguyên nhân khiến chị em bị nám da sau sinh

Xem thêm: Tổng quan về sạm nám da và cách cải thiện chị em nên đọc

Cách điều trị nám da sau sinh tại nhà

Hiện nay có rất nhiều cách trị nám da bằng các phương pháp hiện đại, tuy nhiên việc trị nám da lúc này cần đề cao sự an toàn, đảm bảo không ảnh hưởng đến chất lượng sữa mẹ và sự phát triển của em bé. Vì thế, trị nám da sau sinh bằng các thảo dược đang được rất nhiều chị em ưu ái sử dụng cho hiệu quả tốt. 

Sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên

  • Mật ong: Mật ong có tác dụng dưỡng da, làm sáng da và mờ nám hiệu quả. Bạn có thể trộn mật ong với sữa chua hoặc nước cốt chanh để đắp mặt nạ trị nám.
  • Nha đam: Nha đam có tác dụng làm dịu da, giảm viêm và dưỡng ẩm. Bạn có thể sử dụng gel nha đam tươi để thoa trực tiếp lên da mặt hoặc đắp mặt nạ.
  • Chanh: Chanh có chứa vitamin C giúp làm sáng da và mờ nám. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý sử dụng chanh cẩn thận vì có thể gây kích ứng da. Nên pha loãng nước cốt chanh với nước hoặc sữa chua trước khi sử dụng.
  • Nghệ: Nghệ có tác dụng chống oxy hóa, làm sáng da và mờ nám. Bạn có thể trộn bột nghệ với sữa chua hoặc mật ong để đắp mặt nạ trị nám da sau sinh.

Mat-na-nghe,-sua-chua-mat-ong-chua-nam-da-sau-sinh.webp

Mặt nạ nghệ, sữa chua, mật ong chữa nám da sau sinh

Lưu ý khi sử dụng các dược liệu thiên nhiên trị nám da sau sinh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài để đạt được hiệu quả tốt nhất. Và nếu tình trạng nám da nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Sử dụng kem trị nám thảo dược

Hiện nay, nền y học hiện đại phát triển các nhà khoa học đã nghiên cứu cho ra đời kem trị nám với thành phần hoàn toàn từ thiên nhiên là chiết xuất lá tre, dầu dừa… giúp dưỡng ẩm da, duy trì đàn hồi cho da và làm mờ các vết thâm, nám… trên da hiệu quả, an toàn. 

Cách biện pháp phòng ngừa nám sau sinh

Bên cạnh các phương pháp điều trị nám da sau sinh thì chị em cũng cần chú ý đến biện phòng tránh nám trở nên nặng hơn bằng các cách sau:

  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời: Ánh nắng mặt trời là nguyên nhân chính khiến nám da trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bạn nên che chắn kỹ lưỡng khi ra ngoài trời nắng bằng mũ, khẩu trang, áo khoác...
  • Sử dụng kem chống nắng: Nên sử dụng kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên và thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài ít nhất 20 phút.
  • Uống nhiều nước: Uống đủ nước mỗi ngày giúp da khỏe mạnh và sáng mịn hơn.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý: Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây và thực phẩm giàu vitamin C. Hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.
  • Ngủ đủ giấc: Ngủ đủ giấc giúp da có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi.

Bo-sung-thuc-pham-giau-vitamin-C-giup-phong-ngua-nam-da-sau-sinh.webp

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin C giúp phòng ngừa nám da sau sinh

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách điều trị và phòng ngừa nám da sau sinh. Bạn đừng quên sử dụng kem thảo dược có thành phần chiết xuất lá tre để cải thiện nám da an toàn, hiệu quả nhé. Nếu có bất cứ thắc mắc nào liên quan đến nám da, hãy nhanh tay để lại số điện thoại hoặc comment xuống bên dưới. Chúng tôi sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi nhanh nhất có thể!

Dược sĩ Quỳnh Anh

kem-babolica.jpg

Bình luận