Mới nặn mụn không nên ăn gì là một chủ đề thường gặp trong việc chăm sóc da. Nếu bạn đã từng trải qua tình trạng này, chắc hẳn bạn đã biết rằng việc ăn uống đúng cách có thể giúp da bạn nhanh chóng phục hồi và tránh được sẹo. Bài viết này sẽ giúp bạn trả lời cho câu mới nặn mụn không nên ăn gì để có làn da khỏe đẹp nhất?

Những thực phẩm người mới nặn mụn nên tránh

Đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc hiện nay. Làn da sau khi mới nặn mụn rất nhạy cảm, do đó có một số loại thực phẩm mà sau khi nặn mụn bạn nên tránh. Dưới đây là những loại thực phẩm bạn nên kiêng sau khi vừa nặn mụn hoặc da dang trong tình trạng bị tổn thương, cần thời gian để hồi phục.

Moi-nan-mun-khong-nen-an-gi.webp

Mới nặn mụn không nên ăn gì?

Không ăn đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ

Đồ ăn cay nóng và các nhóm thực phẩm nhiều dầu mỡ chính là nhóm thực phẩm đầu tiên mà bạn không nên ăn sau khi mới nặn mụn. Chúng sẽ khiến làn da dễ bị kích ứng, khiến cơ thể nóng trong và cản trở quá trình thanh lọc của gan, gan hoạt động kém đi sẽ khiến da nhanh chóng bị bít tắc lỗ chân lông và thúc đẩy quá trình sản sinh ra mụn. 

AnyConv.com__Do ngot va nhieu carbohydrate tinh che khong tot cho da mun.webp

Đồ ngọt và nhiều carbohydrate tinh chế không tốt cho da mụn

Tránh đồ ngọt

Lượng đường trong đồ ngọt càng lớn thì khả năng tái tạo da, lành da lại càng bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, bạn nên kiêng đồ ngọt ít nhất 4-5 ngày sau khi nặn mụn để da được hồi phục sớm nhất.

Tranh-an-do-ngot-sau-khi-moi-nan-mun.webp

Tránh ăn đồ ngọt sau khi mới nặn mụn

Không ăn đồ nếp sau khi nặn mụn

Các món ăn từ gạo nếp có thể kể đến như: xôi, bánh nếp,… cần phải tránh sau khi bạn vừa nặn mụn hoặc khi cơ thể vừa phẫu thuật, có các vết thương hở. Nguyên nhân là vì đồ nếp sẽ khiến da khó lành, gây ngứa ra, đặc biệt cần tránh với những người bị viêm, mụn bọc.

Nên hạn chế ăn đồ nếp trong khoảng 5-7 ngày sau khi nặn mụn, và nếu tình trạng mụn nghiêm trọng thì khoảng thời gian này có thể kéo dài hơn.

Kiêng hải sản

Theo các chuyên gia da liễu khuyến cáo, sau khi nặn mụn bạn không nên ăn đồ tanh. Bởi chúng sẽ khiến các vết thương của bạn trở lên ngứa ngáy, làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, kích ứng da và làm chậm quá trình hồi phục của da. Các loại đồ tanh bạn cần tránh có thể kể đến như: hàu, tôm, cua…

Kiêng rau muống để tránh sẹo lồi

Rau muống là loại thực phẩm giàu chất xơ và rất tốt cho sức khỏe cũng như làn da, nhưng bạn không nên ăn sau khi nặn mụn. Theo các chuyên gia, trong thành phần của rau muống có chứa chất tăng sinh tế bào và gây ra sẹo lồi sau mụn, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Nếu ăn rau muống sau khi nặn mụn, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy khó chịu. Sau đó, da của bạn có thể bị lồi lên và hình thành các vết sẹo, điều trị rất khó khăn.

kieng rau muong ngua seo loi.webp

Mới nặn mụn không nên ăn rau muống

Tránh thịt bò để không bị sẹo thâm sau khi nặn mụn

Mặc dù thịt bò có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, nhưng lại không nên ăn sau khi nặn mụn. Thịt bò có thể làm cho các vết mụn mới nặn cảm thấy ngứa ngáy, khiến bạn cảm thấy khó chịu và gãi lại dễ dàng lây nhiễm vi khuẩn sang vùng da khác. Ngoài ra, thịt bò còn có thể làm cho các vết thương trở nên đậm màu và dẫn đến tình trạng da không đồng đều. Vì vậy, hạn chế ăn thịt bò trong khoảng 1 tuần sau khi nặn mụn để đảm bảo các vết mụn nhanh chóng lành.

Thực phẩm nên ăn sau khi nặn mụn để nhanh lành vết thương

Dưới đây là một số những loại thực phẩm mà bác sĩ da liễu khuyên bạn nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày trong quá trình trị mụn:

Trái cây giàu vitamin C

Những loại trái cây giàu vitamin C như cam, bưởi, quýt, ổi, kiwi, dâu tây… có tác dụng hạn chế các tổn thương do khói bụi, ô nhiễm, và tác hại của ánh nắng mặt trời đến làn da.

Các loại trái cây giàu vitamin C đặc biệt có khả năng kích thích quá trình chữa lành vết thương sau khi nặn mụn, giúp các vết thương được phục hồi nhanh chóng hơn. Vitamin C có khả năng chống viêm, hạn chế được các tác hại của gốc tự do – yếu tố làm cho da bị tổn thương. 

Việc bổ sung vitamin C từ các loại trái cây giàu chất này giúp hỗ trợ quá trình tái tạo và phục hồi bề mặt da hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sản sinh collagen. Khi tế bào mới được tạo ra nhanh chóng, da sẽ nhanh chóng phục hồi và giảm thiểu nguy cơ để lại sẹo.

Các loại rau màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm như súp lơ, bắp cải, rau chân vịt, mồng tơi, cải thìa,… đều rất có lợi cho làn da đang trong quá trình điều trị mụn. Chúng không chỉ cung cấp các vitamin và khoáng chất trong quá trình làm chậm lão hoá, mang lại làn da khoẻ mạnh mà còn hỗ trợ việc điều trị mụn được diễn ra nhanh chóng.

an-nhieu-rau-mau-xanh-dam.webp

Ăn các loại rau màu xanh đậm

Các loại cá da trơn

Mặc dù không nên ăn hải sản sau khi nặn mụn, nhưng các loại cá có vảy như cá thu, cá ngừ, cá basa, cá hồi, cá bớp vẫn được khuyên dùng. Những loại cá này giúp giảm viêm và ngăn ngừa nhiễm khuẩn trên da, đồng thời thúc đẩy quá trình phục hồi da nhanh chóng mà không để lại sẹo hay thâm mụn.

Các loại đậu và chế phẩm từ đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu nành, đậu cove và các sản phẩm chế biến từ đậu như đậu phụ đều chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng có thể giúp cải thiện sức khỏe và đem lại lợi ích cho da trong quá trình chữa lành sau khi nặn mụn bằng cách giúp chống lại các tác nhân gây hại cho da.

Sữa chua

Sau khi nặn mụn bạn nên ăn sữa chua để hỗ trợ cho làn da của mình. Sữa chua chứa nhiều kẽm, giúp chống viêm và giảm sưng đỏ do nặn mụn. Hơn nữa, sữa chua còn hỗ trợ việc se cồi mụn, tái tạo tế bào, giúp da hồi phục và chữa lành nhanh hơn.

Sữa chua còn có chứa nhiều vitamin A, C, E và các chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức đề kháng của làn da và ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn trên các vết thương do nặn mụn. Điều này giúp giữ cho da khỏe mạnh từ bên trong và đẩy nhanh quá trình hồi phục.

Ngăn ngừa mụn trứng cá tái phát và thâm sẹo với kem thảo dược chiết xuất lá Neem

Vấn đề thâm mụn và mụn trứng cá quay trở lại sau khi nặn mụn là nỗi lo lắng của nhiều chị em. Tuy nhiên làn da sau khi nặn mụn còn khá nhạy cảm và non nớt, không thể dùng nhiều hoạt chất vì có thể gây kích ứng làn da. Để ngăn ngừa tình trạng này các chuyên gia gia liễu khuyên bạn nên sử dụng kem dược liệu chiết xuất từ lá Neem. 

Sau khi các nốt nặn mụn se khít và đóng vảy, sử dụng kem có chứa dịch chiết từ lá Neem có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn do đó ngăn ngừa mụn tái phát mà an toàn với làn da. Nếu kết hợp Neem với các dược liệu như sài đất, ba chạc, hoàng liên, lô hội bạn sẽ ngăn ngừa tình trạng thâm và sẹo, giúp kích thích tái tạo tế bào da, cho bạn một làn da sáng mịn.

La-Neem-An-Do-da-duoc-chung-minh-co-hieu-qua-khang-viem-tri-mun-trung-ca-an-toan-va-hieu-qua.webp

Lá Neem có công dụng kỳ diệu trong việc ngăn ngừa mụn trứng cá

Hi vọng những thông tin trong bài viết về các loại thực phẩm nên và không nên ăn sau khi nặn mụn là hữu ích với bạn. Đừng quên kết hợp với việc sử dụng kem dược liệu để có một làn da sạch mụn nhé!  

DS Trang Nhung

Kem thảo dược ngừa mụn da azacne.webp

Bình luận