Chóng mặt là triệu chứng thường gặp ở người bệnh rối loạn tiền đình, khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, chỉ với một số mẹo nhỏ được thực hiện ngay tại nhà, bạn cũng có thể giảm đáng kể tình trạng này.

3 Bước cần làm khi cơn chóng mặt xuất hiện

Khi xuất hiện dấu hiệu chóng mặt xây xẩm, hãy thực hiện ngay 3 bước sau đây:

  • Bước 1: Nghỉ ngơi tại chỗ: Khi cơ thể mất thăng bằng thì  việc nằm hoặc ngồi xuống sẽ giúp bạn tránh được nguy cơ té ngã. Bạn nên ngồi dựa vào tường hoặc nằm xuống, nhắm mắt thư giãn để đầu óc tỉnh táo trở lại. Nên nghỉ ngơi ở không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi bởi âm thanh quá ồn có thể khiến cơn chóng mặt trở nên khó kiểm soát.
  • Bước 2: Bạn hãy hít thở sâu để cung cấp thêm oxy cần thiết cho não, kích hoạt khả năng tự chữa lành của cơ thể, từ đó giúp thư giãn thần kinh và giảm chóng mặt. Đặc biệt, khi hít thở sâu, tinh thần bạn trở nên bình tĩnh và tốt hơn nhiều lần.
  • Bước 3: Các mạch dẫn truyền máu lên não thường tập trung nhiều ở trán, sau gáy và hai ổ mặt. Vì vậy, khi xoa bóp ở ba vị trí này sẽ giúp cải thiện tình trạng chóng mặt hiệu quả. 

Khi chóng mặt hãy nhớ hít thở sâu

Mẹo nhỏ giúp bạn giảm chóng mặt

Sau khi thực hiện 3 bước cần làm khi xuất hiện cơn chóng mặt do rối loạn tiền đình, bạn cũng nên áp dụng ngay các mẹo nhỏ giảm chóng mặt sau đây:

Thực hiện bấm huyệt trị chóng mặt

Bấm huyệt là biện pháp chữa chóng mặt nhanh chóng, ít tốn kém. Xong các bạn cũng cần xác định chính xác vị trí các huyệt cũng như thực hiện đúng cách để đạt được hiệu quả cao nhất.

Bấm huyệt thái khê sẽ giúp bạn cải thiện được chứng chóng mặt

Uống nước gừng tươi giảm chóng mặt

Thành phần của gừng có chứa hoạt chất gingerol giúp kích thích tuần hoàn máu lên não, từ đó cải thiện tình trạng chóng mặt hiệu quả. Khi sử dụng gừng, cơ thể bạn sẽ có cảm giác ấm nóng đang lan tỏa khắp nơi do hệ tuần hoàn đang vận hành trở lại.  Bạn có thể cho 1 củ gừng tươi nhở đã gọt sạch vỏ và xay nhuyễn, sau đó pha với 2 cốc nước đun sôi để cho ra một ly gừng mùi thơm nhẹ nhàng mà bạn có thể nhấm nháp nếu cần, vừa chữa chóng mặt, hoa mắt hiệu quả, vừa giúp sảng khoái tinh thần.

Giảm chóng mặt nhờ trà hoa cúc

sử dụng trà hoa cúc cũng giúp hạn chế các hiện tượng như chóng mặt, nhức đầu, đau mắt… uống trà hoa cúc cũng làm tăng cường hệ thống miễn dịch cũng như chống lại vi khuẩn, ngăn ngừa thiếu máu, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Bạn cho 4-5 bông hoa cúc khô cho vào bình, đổ nước sôi vào để hãm nước uống. Nên uống đều đặn mỗi ngày để cho hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng trà hoa cúc sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng chóng mặt

Bổ sung thực phẩm tốt cho người tiền đình chóng mặt

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng giúp cơ thể khỏe mạnh, nâng cao sức đề kháng cũng là cách để cải thiện tình trạng chóng mặt do rối loạn tiền đình. Người bị tiền đình nên ăn nhiều một số thực phẩm chứa:

  • Vitamin C: Có nhiều trong cam, quýt, dâu tây, ớt chuông, cà chua…
  • Vitamin B6: Thực phẩm giàu vitamin B6 gồm thịt gà, thịt lợn, cá hồi, chuối, bơ…
  • Sắt: Hàm lượng Sắt có nhiều trong thịt bò, đậu phụ, cải bó xôi…
  • Acid béo omega-3: Cơ thể không thể tự sản xuất ra omega 3 bên bạn phải tự bổ sung chúng bằng cách ăn nhiều gan cá, hạt óc chó, hạnh nhân, cá trích, cá hồi…
  • Canxi: sữa, trứng, nước ninh xương…

Sử dụng viên uống thảo dược giảm chóng mặt do tiền đình

Để cải thiện tình trạng chóng mặt do rối loạn tiền đình, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược giúp giảm chóng mặt tăng cường lưu thông máu não. Chóng mặt do tiền đình được gây ra bởi hai nguyên nhân chính là máu kém lưu thông lên não và não bộ không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Sử dụng viên uống thảo dược giúp bổ não có thành phần chính là cao sâm đất sẽ giúp bạn tác động được vào cả 2 nguyên nhân này. Sản phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu lên não, bổ sung cung cấp các chất dinh dưỡng cho não bộ; cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ ở người già, hỗ trợ giảm căng thẳng mệt mỏi hiệu quả. Sản phẩm được ứng dụng công nghệ bào chế lượng tử giúp thu được tối đa hàm lượng dược chất có trong cao sâm đất và các dược liệu khác. Đồng thời loại bỏ các tạp chất có trong dược liệu giúp sản phẩm cho hiệu quả an toàn lành tính.

Ngoài sâm đất, sản phẩm còn là sự kết hợp của nhiều dược liệu khác như hạt mào gà trắng, cao bạch quả, đinh lăng giúp:

  • Cao sâm đất có tác dụng chống oxy hóa (bảo vệ) hệ thần kinh, tiêu sợi huyết, hạ đường huyết, cholesterol máu, chống tăng huyết áp, hỗ trợ cải thiện hệ thần kinh. 
  • Hạt mào gà trắng giúp tạo các enzyme chống oxy hóa và loại bỏ các gốc tự do từ đó bảo vệ não trước sự tấn công của các tác nhân gây hại.
  • Cao bạch quả giúp làm gia tăng tuần hoàn máu đến toàn bộ các vùng não. 
  • Cao đinh lăng giúp tăng thể lực, chống stress, kích thích các hoạt động của não bộ, giải tỏa lo âu, mệt mỏi.

Sản phẩm có thành phần chính cao sâm đất giúp cải thiện chóng mặt do rối loạn tiền đình

Chóng mặt do rối loạn tiền đình mặc dù không phải là tình trạng quá nguy hiểm, nhưng có thể khiến người mắc gặp phải các rủi ro không đáng có. Áp dụng các mẹo giảm chóng mặt ngay tại nhà mà bài viết đã cung cấp sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng này. 

Nếu còn băn khoăn về tình trạng chóng mặt, hãy để lại câu hỏi ở phần bình luận cho chuyên gia giải đáp!

Dược sĩ Lan Khuê

BOX-SP-BNAA.webp

Bình luận