Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mỡ máu. Trong khi một số thực phẩm có thể giúp hạ chỉ số mỡ, thì lại có nhiều loại thức ăn gây tăng mỡ máu. Hãy cùng Dược phẩm Á Âu điểm danh những thực phẩm “đại kỵ” khi bị mỡ máu cao, giúp bạn đẩy lùi bệnh hiệu quả hơn! 

1. Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa

Thường xuyên tiêu thụ lượng lớn chất béo bão hòa là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến mỡ máu cao. Khi mắc bệnh, bạn nên tránh ăn các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như:

  • Nội tạng động vật: Não, gan, tim, thận… chứa lượng lớn chất béo xấu, cần hạn chế tối đa trong khẩu phần ăn.
  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt trâu, thịt cừu... chứa nhiều chất béo bão hòa, nên ưu tiên sử dụng thịt trắng như ức gà, vịt, các loại cá.
  • Sữa nguyên kem và các chế phẩm từ sữa nguyên kem: Sữa béo, bơ, kem... có nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, không tốt cho người mỡ máu cao.
  • Đồ ăn chiên rán, xào nấu nhiều dầu mỡ: Gà rán, bánh rán, khoai tây chiên… sử dụng lượng lớn dầu trong chế biến, gây tăng lượng chất béo bão hòa trong thức ăn, không tốt cho người mỡ máu cao. 

Thực phẩm chiên, rán có hương vị hấp dẫn nhưng không tốt cho người mỡ máu cao

2. Thực phẩm chế biến sẵn

Những món ăn chế biến sẵn như lạp xưởng, xúc xích, thịt xông khói… chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo đã chuyển hóa, dễ gây tăng chỉ số triglycerid máu. Ngoài ra, để kéo dài thời gian bảo quản, nhà sản xuất thường thêm nhiều chất phụ gia, có thể gây hại cho sức khỏe người bệnh. 

3. Thực phẩm chứa nhiều đường

Ăn nhiều đường không chỉ gây tăng cân mà còn ảnh hưởng đến mỡ máu. Một số thực phẩm có lượng đường cao người bệnh cần hạn chế:

  • Nước ngọt, nước tăng lực, trà đóng chai: Cung cấp nhiều đường fructose, gián tiếp làm tăng mỡ trong máu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Bánh kẹo, mứt: Chứa nhiều đường và chất béo không tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Trái cây sấy khô: Nên chọn trái cây tươi thay vì trái cây sấy khô để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể.

Người mỡ máu cao nên hạn chế ăn đồ ngọt

4. Các loại đồ uống có cồn, caffeine

Ngoài gây các bệnh về gan, tiêu hóa, sử dụng nhiều thức uống có cồn như bia rượu, người bệnh còn có thể tăng nguy cơ tăng mỡ máu, cao huyết áp. Với caffeine, đây là một thành phần phổ biến trong cà phê và nhiều loại đồ uống khác như nước tăng lực, một số loại trà, socola… có thể gây tăng lượng đường, tăng mỡ máu nếu lạm dụng.

Thực phẩm người mỡ máu cao nên ăn

Thay vì tiêu thụ các loại đồ ăn, thức uống gây tăng chỉ số mỡ máu ở trên, người bệnh nên bổ sung các nhóm thực phẩm sau:

  • Rau xanh, trái cây: Rau cải xoăn, rau chân vịt, giá đỗ, táo, dâu tây, bưởi, việt quất… cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ hòa tan, hỗ trợ giảm mỡ máu.
  • Cá béo: Cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ… chứa acid béo omega-3 giúp tăng chất béo tốt cho tim mạch.
  • Ngũ cốc nguyên hạt: Giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol xấu trong máu.
  • Các loại hạt: Hạnh nhân, óc chó, hạt lanh, hạt chia... chứa chất béo không bão hòa tốt cho người mỡ máu cao.

Cá béo là loại thực phẩm có lợi cho người bị máu nhiễm mỡ

Bên cạnh xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, người bệnh mỡ máu cao có thể kết hợp sử dụng viên uống cao lá sen, giúp nâng cao hiệu quả đẩy lùi mỡ xấu, phòng các biến chứng tim mạch. Lá sen từ thuở xưa đã được dân gian coi là một trong những thảo mộc đầu bảng giúp hạ mỡ máu. Ngày nay, qua nhiều nghiên cứu hiện đại, các nhà khoa học đã chứng minh được lá sen có tác dụng giảm chất béo xấu, tăng chất béo tốt và ức chế tổng hợp cholesterol tại gan. Đặc biệt, lá sen giúp giảm lipid máu một cách tự nhiên, không hề gây mệt mỏi nhờ cơ chế tăng chuyển mỡ dư thừa từ máu vào mô, tạo năng lượng cho cơ thể hoạt động nhẹ nhàng, khỏe khoắn.

Lá sen - Vị thảo mộc quý giúp hạ mỡ máu

Ngoài cao lá sen, sản phẩm còn chứa cao hoàng bá, tỏi, nghệ và sản xuất bằng công nghệ Lượng tử tiên tiến, cho tác động toàn diện hơn vào các chỉ số mỡ. Qua đó, sử dụng viên uống thành phần chính cao lá sen hỗ trợ hạ và kiểm soát mỡ máu, ngừa hình thành mảng xơ vữa động mạch, hỗ trợ phòng các biến chứng nhồi máu cơ tim, hay đột quỵ não do mỡ máu cao.  

Để tìm hiểu thêm hoặc nhận tư vấn của chuyên gia về việc điều trị máu nhiễm mỡ bạn đọc có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0243.8461530 nhé.

Dược sĩ Phương Anh

BOX-LPC.png

Bình luận