Câu hỏi:

Chào bác sĩ. Bác sĩ cho em hỏi bé nhà em năm nay 3 tuổi, con vẫn chưa nói được mà chỉ mới ê a vài ba từ vô nghĩa thôi. Tuy nhiên nói gì thì con cũng hiểu, bảo đưa đồ cho mẹ bé vẫn biết đưa. Như tình trạng của cháu như vậy có phải là chậm nói không và có nguy hiểm không ạ?

Chuyên gia tâm bệnh trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Bình thường, các bé 3 tuổi đã nói được những câu 3 từ, biết đặt câu hỏi. Tuy nhiên, bé nhà bạn 3 tuổi mới chỉ ê a vài ba từ, như vậy đang chậm hơn so với mốc phát triển. Tuy nhiên, vì ngôn ngữ hiểu của bé bình thường, mẹ nói gì con cũng hiểu, sai vặt được, nên tình trạng của bé có thể chỉ là chậm nói đơn thuần không quá nguy hiểm. Mẹ tăng cường giao tiếp với con, đồng thời bổ sung các sản phẩm hỗ trợ hoạt động ngôn ngữ của não bộ, chắc chắn bé sẽ có sự cải thiện tích cực về mặt ngôn ngữ trong tương lai.

Một số lưu ý khi mẹ dạy con học nói ở nhà như sau:

  • Nói ngắn gọn,  rõ ràng.
  • Dạy con nói mọi lúc mọi nơi (đi chơi, ăn cơm, đi tắm…). 
  • Dạy đồ vật kèm với chức năng của đồ vật. Ví dụ: Cá + bơi, bút + viết…
  • Làm khó con để kích thích nhu cầu giao tiếp. Ví dụ như con thích gấu bông, cha mẹ có thể để gấu bông ở trên cao, sau đó nhắc nhở con “ạ”, “xin”... rồi mới đưa gấu bông cho con.
  • Cho con chơi trò chơi bắt chước: Nghe điện thoại, ô tô đổ cát, nấu ăn, bác sĩ…

Hiện nay, có rất nhiều phụ huynh có con chậm nói lựa chọn cốm thảo dược từ Đinh lăng, Thăng ma, Ginkgo biloba và các vi chất thiết yếu tốt cho não bộ (natri succinate, Q10, taurine…) để hỗ trợ con nhanh biết nói. Sự kết hợp giữa các thảo dược và vi chất này đã được nghiên cứu giúp hoạt hóa vùng ngôn ngữ của não bộ, gia tăng các kết nối thần kinh để tín hiệu ngôn ngữ được truyền tải một cách trơn tru, gia tăng phản xạ phát âm của trẻ.

Hy vọng với sự kết hợp đồng thời nhiều phương pháp, bé nhà bạn có thể nói được câu dài như bạn bè cùng trang lứa. Trong quá trình đồng hành cùng con, nếu có băn khoăn nào cần hỗ trợ, bạn vui lòng gọi đến chuyên gia theo số: 0243.846.1530.

Chúc bạn và gia đình nhiều sức khỏe!

 

5.webp

Bình luận