Câu hỏi: Chào chuyên gia, em năm nay 25 tuổi, chu kỳ kinh nguyệt của em thường không đều, có tháng kéo dài đến 35 - 40 ngày, có tháng lại chỉ 21 - 22 ngày. Em lo lắng không biết tình trạng này có ảnh hưởng gì đến sức khỏe và khả năng sinh sản của em không? Và em có thể áp dụng những phương pháp nào để điều trị kinh nguyệt không đều tại nhà? (Thúy An - Thái Bình)

Chuyên gia trả lời:

Chào An, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt không tuân theo một chu kỳ nhất định, có thể đến sớm hoặc đến muộn hơn, thậm chí là vô kinh. Các nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều có thể do:

  • Rối loạn nội tiết tố: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.
  • Căng thẳng, stress: Căng thẳng kéo dài có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết tố, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh: Thiếu hụt dinh dưỡng hoặc ăn uống quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.
  • Tập luyện thể dục quá sức: Việc tập luyện quá sức có thể khiến cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Một số bệnh lý: Một số bệnh lý như hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung,... cũng có thể gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Một số bệnh lý phụ khoa có thể là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Một số bệnh lý phụ khoa có thể là nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều ở phụ nữ

Do đó thì lời khuyên cho bạn là nên đến cơ sở y tế thăm khám để xác định nguyên nhân khiến kinh nguyệt không đều là do đâu, để từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời. Dưới đây là 5 lời khuyên bạn có thể áp dụng tại nhà để hỗ trợ khắc phục giúp kinh nguyệt đều đặn hơn:

1. Xây dựng và duy trì chế độ ăn uống khoa học, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Cần chú ý là không ăn những thực phẩm chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ… sẽ giúp bạn cải thiện được sức khỏe, nâng cao sức đề kháng và cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

2. Tập luyện thể dục điều độ

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao sẽ giúp bạn có một cơ thể khỏe mạnh, hệ tuần hoàn và trao đổi chất tốt, loại bỏ những nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố.

3. Uống 2 lít nước mỗi ngày

Bạn An nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để giúp cơ thể hoạt động trơn tru và đường huyết được ổn định, việc làm này cũng hỗ trợ hiệu quả trong cải thiện các triệu chứng kinh nguyệt không đều.

4. Duy trì tâm lý thoải mái

Kinh nguyệt không đều cũng ảnh hưởng bởi yếu tố tâm lý, vì thế cho dù có bất cứ chuyện gì thì bạn cũng cố gắng duy trì tinh thần thoải mái, vui vẻ, tích cực, tránh những căng thẳng hoặc mệt mỏi kéo dài.

5. Không sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Những loại đồ uống chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, cà phê… cũng là nguyên nhân khiến kinh nguyệt của bạn bị rối loạn. Do đó mà bạn nên hạn chế hoặc không sử dụng những loại đồ uống này, tốt nhất nên thay bằng nước lọc hoặc nước trái cây.

Ngoài ra hiện tại bạn đang còn khá trẻ, nếu tình trạng kinh nguyệt không đều đã diễn ra trong thời gian dài có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa ở phụ nữ, điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng trứng. Do đó lời khuyên cho bạn An đó là nên tham khảo và sử dụng các sản phẩm thảo dược hỗ trợ vừa giúp điều hòa kinh nguyệt vừa giúp bổ trứng. Hiện nay thì tôi được biết có sản phẩm thảo dược chứa bộ đôi Taxifolin, N-acetyl l-cysteine. Đây là 2 hoạt chất chống oxy hóa mạnh giúp thúc đẩy quá trình hình thành nang trứng và trứng. Ngoài ra thì các thảo dược quý như nhân sâm, bạch tật lê có trong thành phần sản phẩm cũng giúp điều hòa nội tiết tố nữ, tái tạo và phục hồi niêm mạc tử cung. Đặc biệt với công nghệ bào chế lượng tử giúp cho sản phẩm thảo dược chiết xuất được hàm lượng hoạt chất cao, an toàn và lành tính. Bạn có thể tham khảo và sử dụng sớm nhé!

Hi vọng là những thông tin chúng tôi đưa ra sẽ hữu ích đối với bạn An. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận để được giải đáp kịp thời!

Chúc bạn sức khỏe và sớm có tin vui!

Chuyên gia sản phụ khoa

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-linh-tu-dan-platinum.webp

Bình luận