Chào chuyên gia, gần đây trên hai má tôi có xuất hiện nám da. Tôi thấy mờ mờ thôi nên chỉ bôi kem chống nắng. Cho tôi hỏi nám da có tự khỏi không? Mong được chuyên gia giải đáp. (Mai Lan. SĐT:0949.215.***)

Trả lời

Chào bạn! Nám da hình thành do sự gia tăng sản sinh melanin, sắc tố da, ở một số vùng da nhất định. Melanin được sản sinh bởi các tế bào da gọi là tế bào sắc tố. Khi các tế bào sắc tố này hoạt động quá mức, chúng sẽ tạo ra nhiều melanin hơn bình thường, dẫn đến nám da và nám da không thể tự hết, nếu không có biện pháp điều trị phù hợp.

nam-hai-ben-ma.jpg

Nám da hai bên má

Nám da là một vấn đề da liễu phức tạp, do nhiều yếu tố khác nhau gây ra, bao gồm:

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Tia UV từ ánh nắng mặt trời kích thích sản sinh melanin, dẫn đến nám da.
  • Thay đổi nội tiết tố: Nám da thường gặp ở phụ nữ mang thai, cho con bú hoặc phụ nữ tiền mãn kinh do thay đổi nội tiết tố.
  • Sử dụng một số loại thuốc: Một số loại thuốc như thuốc tránh thai, thuốc chống co giật và corticosteroid có thể gây ra nám da.
  • Yếu tố di truyền: Nếu gia đình bạn có người bị nám da, bạn có nguy cơ cao bị nám da hơn.

Vì nám da là bệnh da liễu khá phức tạp và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nên việc điều trị nám da cần phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm:

  • Tránh nắng: Đây là bước quan trọng nhất trong việc điều trị nám da. Bạn nên sử dụng kem chống nắng có SPF 30 trở lên mỗi ngày, ngay cả khi trời râm mát.
  • Sử dụng các sản phẩm trị nám: Có nhiều loại sản phẩm trị nám da khác nhau trên thị trường, bao gồm kem bôi, serum và viên uống. Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra kem thảo dược có thành phần là chiết xuất lá tre, dầu dừa… giúp dưỡng ẩm da, cải thiện nám da và phù hợp với mọi loại da.
  • Điều trị bằng laser: Laser có thể giúp phá hủy melanin và làm mờ các đốm nám.

Để cải thiện nám da thì bạn nhớ áp dụng các biện pháp trên và đừng quên hãy sử dụng kem bôi thảo dược có thành phần chiết xuất lá tre, dầu dừa để đạt kết quả tốt nhất nhé. Nếu bạn còn thắc mắc về nám da thì hãy bình luận bên dưới để chuyên gia giải đáp nhé. 

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Quỳnh Anh

kem-babolica.jpg

Bình luận