Câu hỏi: 

Chào chuyên gia, mẹ tôi bị tăng huyết áp, có uống thuốc tây đầy đủ nhưng huyết áp vẫn hay đột ngột lên cao. Như vậy rất nguy hiểm, tôi băn khoăn không biết xử trí cho mẹ như thế nào mới an toàn, mong chuyên gia giải đáp. 

Nguyễn Phương - Đà Nẵng

Chuyên gia giải đáp:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi! 

Tăng huyết áp đột ngột nếu không được xử trí kịp thời sẽ gây những tổn thương tại các cơ quan đích. Đặc biệt nếu ở tim, não bộ thì tổn thương thường khó hồi phục hoàn toàn. Do đó, quan trọng là cần phát hiện sớm cơn tăng huyết áp và xử trí kịp thời. Một số dấu hiệu khi người bệnh lên cơn tăng huyết áp:

  • Đầu đau dữ dội, choáng váng
  • Đau tức ngực, nặng ngực, khó thở
  • Đau cứng cổ
  • Yếu, tê chân tay
  • Buồn nôn, nôn.

Tuy nhiên không phải lúc nào tăng huyết áp cũng sẽ bộc lộ rõ các triệu chứng trên. Vì vậy, để nhận biết chính xác, bạn cần đo chỉ số huyết áp cho người bệnh. Khi đã xác định cơn tăng huyết áp, cần sơ cứu ngay cho bệnh nhân theo các bước:

Sơ cứu người sớm và đúng cách là bước đầu tiên để bảo vệ bệnh nhân tăng huyết áp 

  • Để người bệnh nằm nghỉ nơi yên tĩnh, thông thoáng. Không nên di chuyển bệnh nhân vì dễ gây ngã, ngất xỉu.
  • Đo huyết áp sau mỗi 15 phút. Không nên cho người bệnh ăn uống bất cứ thứ gì.
  • Nên giữ bình tĩnh khi sơ cứu cho người bệnh và nhanh chóng đưa bệnh nhân tới các cơ sở y tế gần nhất nếu huyết áp không có dấu hiệu hạ.
  • Nếu bị nôn, hãy để bệnh nhân nằm nghiêng một bên để tránh sặc khí.
  • Nếu người bệnh bất tỉnh, hãy để họ nằm nghiêng, kê gối cao vừa phải. Có thể hô hấp nhân tạo ngay nếu bệnh nhân ngưng thở.

Sơ cứu người bệnh tăng huyết áp là công đoạn cần thiết để hạn chế những biến chứng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trang bị thêm giải pháp giúp kiểm soát bệnh cho người thân. Ngoài dùng thuốc, điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện thể dục thường xuyên, người bệnh nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược hỗ trợ giảm huyết áp. Đặc biệt là sản phẩm hỗ trợ có thành phần chính cao cần tây, được nhiều chuyên gia và người dùng đánh giá cao hiệu quả. Sản phẩm còn chứa cao hoàng bá, tỏi, nattokinase hỗ trợ hạ và ổn định chỉ số huyết áp, giảm lipid máu và hỗ trợ phòng các nguy cơ tim mạch.  

 

>>> Xem thêm: Tổng hợp các cách kiểm soát và hạ huyết áp hiệu quả ngay tại nhà

Nếu bạn còn vấn đề gì thắc mắc về tình trạng huyết áp cao, bạn đừng ngần ngại để lại bình luận hoặc liên hệ ngay số điện thoại 0243.8461530 để nhận tư vấn từ chuyên gia.

Dược sĩ Mai Phương

thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-dinh-ap-vuong.webp

Bình luận