Câu hỏi: 

Chào bác sĩ. Con nhà em hiện được 21 tháng nhưng mà chưa nói được từ đơn nào. Em đã đưa con đi khám thì con phát triển bình thường, chỉ là lười nói. Vậy em cần làm thế nào để khắc phục chứng chậm nói này cho con.

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Bình thường, các bé từ 21 tháng tuổi đã nói được khoảng 3-6 từ đơn rồi, nếu bé nào nhanh nhẹn thậm chí đã có thể ghép được từ đôi. Do đó, bé nhà bạn 21 tháng tuổi mà chưa nói được từ đơn nào thì cũng coi là chậm.

Tuy nhiên, bạn đã đưa con đi khám và bé hoàn toàn bình thường, đây cũng là một tín hiệu tốt vì bé có thể chỉ đang bị chậm nói đơn thuần. Để cải thiện tình trạng này cho bé, bạn lưu ý: 

  • Tăng cường giao tiếp với bé tại nhà. Khi nói chuyện với bé, bạn lưu ý cần để bé vừa nghe, vừa nhìn về phía mẹ để bé có thể học được khẩu hình miệng và cách phát âm.
  • Đọc sách, kể câu chuyện cho bé. Bạn nên đọc và kể một cách chậm rãi, rõ ràng để bé nghe và tiếp thu âm thanh tốt hơn.
  • Hạn chế cho bé xem các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại. 
  • Đưa bé đến các khu vui chơi như vườn bách thú, công viên… vừa giúp bé mạnh dạn, tự tin, vừa có cơ hội giúp bé gia tăng vốn từ vựng và khả năng giao tiếp.

Bên cạnh đó, mẹ cùng nên bổ sung cho bé các sản phẩm hỗ trợ. Hiện nay, một số dòng sản phẩm từ thảo dược (Đinh lăng, Thăng ma…) cùng các vi chất (Taurine, Natri succinate, Acid folic, Q10…) rất tốt cho sự phát triển của não bộ cũng góp phần cải thiện chậm nói ở trẻ. Bạn tham khảo và cho bé sử dụng kết hợp sớm.

Hy vọng sẽ sớm nhận được phản hồi tích cực của bạn về tình trạng của bé trong thời gian tới. Mọi băn khoăn cần giải đáp, bạn vui lòng gọi hotline: 0243.8461530.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

5.webp

Bình luận