Bên cạnh những tác động tiêu cực đến gan và não bộ, rối loạn tiêu hóa là căn bệnh người sử dụng rượu bia có nguy cơ mắc rất cao. Rối loạn tiêu hóa do rượu bia đến từ nhiều nguyên nhân như sự mất cân bằng hệ vi sinh, lớp niêm mạc bị tổn thương, nguồn gốc xuất xứ sản phẩm bia rượu hoặc do các vấn đề liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm.


Rối loạn tiêu hóa do rượu bia: Vấn đề đáng quan ngại nhưng ít người quan tâm

Rượu bia mang lại nhiều tác hại đến cho sức khỏe, điều này hẳn nhiều người đã biết. Thế nhưng hầu như phần lớn mọi người chỉ quan tâm đến các vấn đề liên quan gan và não bộ do rượu gây ra. Thực tế, có một căn bệnh đáng quan ngại không kém, cũng do bia rượu gây ra, đó là rối loạn tiêu hóa.

Rối loạn tiêu hóa do rượu bia là vấn đề đáng quan ngại nhưng ít được quan tâm 

Rối loạn tiêu hóa do rượu bia là vấn đề đáng quan ngại nhưng ít được quan tâm 

Rượu bia ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa như thế nào?

Theo thống kê của trung tâm Nghiên cứu Ung thư tại Đức (DKFZ) cho biết, có đến 50% số ca tử vong do rượu có liên quan đến các bệnh về hệ tiêu hóa. Rượu bia hay các thức uống có cồn được hấp thu tại dạ dày từ 20% đến 25%. Cồn làm mất cân bằng pH trong dạ dày, gây tổn thương lớp niêm mạc nghiêm trọng.

Không chỉ mỗi dạ dày mà hầu như các cơ quan thuộc hệ tiêu hóa đều bị ảnh hưởng bởi rượu, bao gồm: Miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn,… Dưới tác động của rượu, các mô ở miệng và thực quản bị tổn thương, từ đó làm tăng nguy cơ mắc ung thư. Theo nghiên cứu tại Anh cho thấy, có gần một phần ba số ca mắc ung thư miệng và họng có liên quan đến rượu.

Khi rượu đi đến ruột non và ruột già, lại tiếp tục gây mất cân bằng acid và hệ vi sinh tại đây. Một nghiên cứu cho thấy, những người uống rượu, dù thường xuyên hay không, đều tăng khả năng mắc ung thư trực tràng. Với những người uống quá liều lượng cho phép, tỷ lệ mắc phải là 52%. 

Rượu bia ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong hệ tiêu hóa

Rượu bia ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong hệ tiêu hóa

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn do rượu bia

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa do bia rượu thường xuất phát từ thức ăn, nguồn gốc sản xuất, những tác động của rượu lên hệ tiêu hóa.

  • Thức ăn: Khi uống rượu chắc chắn không thể thiếu mồi nhậu. Quy trình chế biến và chất lượng thực phẩm đóng vai trò rất quan trọng. Những món ăn kèm khi uống rượu thường rất khó tiêu.
  • Nguồn gốc xuất xứ bia rượu: Với các loại bia rượu có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng làm tăng nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa cao hơn. Vì quy trình sản xuất đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác định chất lượng rượu và các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh.
  • Mất cân bằng pH đường ruột: Cồn làm thay đổi pH đường ruột, làm tăng tính acid. Từ đó gây nên một số triệu chứng rối loạn tiêu hóa như trào ngược dạ dày, ợ chua,…
  • Thay đổi hệ vi sinh tiêu hóa: Dưới tác động của rượu, một số vi khuẩn có lợi bị chết đi. Do đó làm giảm khả năng chống lại các vi khuẩn có hại và khả năng phân giải thức ăn ở dạ dày và ruột.
  • Kích thích thần kinh: Cồn vào cơ thể sẽ gây tác động lên não bộ. Việc kích thích hệ thần kinh cũng là một nguyên nhân gây nên chứng rối loạn tiêu hóa do rượu bia.
  • Lớp niêm mạc bị tổn thương: Lớp niêm mạc bị tổn thương sẽ gây cản trở rất nhiều đến việc tiêu hóa thức ăn và hấp thu các chất dinh dưỡng. Quá trình phân giải thức ăn bị chậm trễ là nguyên nhân chính gây nên rối loạn tiêu hóa.

Các nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa do rượu bia

Các nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa do rượu bia

Làm thế nào để giảm bớt triệu chứng rối loạn tiêu hóa do rượu bia?

Rối loạn tiêu hóa do rượu bia trong thời gian dài sẽ gây nên một số bệnh lý như viêm dạ dày, loét dạ dày – tá tràng, viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích, nôn mửa… Tuy vậy, vẫn có cách khắc phục tình trạng này.

Tráng dạ dày trước khi uống rượu bia

Trước khi nạp một lượng cồn nhất định vào cơ thể, dạ dày cần được chuẩn bị và “tập thể dục” trước để không bị kích thích quá mức. Để khởi động dạ dày, bạn có thể ăn hoặc uống để tạo một lớp màng tráng và bảo vệ dạ dày.

Việc tráng dạ dày trước khi uống rượu bia không chỉ giảm tác hại của rượu lên hệ tiêu hóa mà còn hạn chế hấp thu cồn vào máu. Ăn lót dạ bằng một quả chuối, một quả trứng hay một ly nước sắn dây là cách mà bạn có thể áp dụng. Bột sắn dây có công dụng rất tốt trong việc tráng dạ dày và hạn chế khả năng hấp thu cồn vào máu. Hoặc bạn cũng có thể ăn những món có nhiều dầu mỡ trước khi uống ly rượu đầu tiên.

Bột sắn dây có khả năng tráng dạ dày rất tốt

Bột sắn dây có khả năng tráng dạ dày rất tốt

Ăn sữa chua để tránh rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa do rượu bia phần nhiều là do thức ăn không thể tiêu hóa được. Bắt nguồn từ việc mất cân bằng và thiếu hụt lợi khuẩn trong dạ dày ruột làm khả năng tiêu hóa thức ăn bị suy giảm.

Nắm được vấn đề cốt lõi này, bạn có thể khắc phục rối loạn tiêu hóa bằng cách bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể. Ăn sữa chua giúp gia tăng vi khuẩn có lợi, rối loạn tiêu hóa sẽ thuyên giảm đi phần nào.

Ăn sữa chua cũng là một cách phòng rối loạn tiêu hóa do rượu bia

Ăn sữa chua cũng là một cách phòng rối loạn tiêu hóa do rượu bia

Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng rối loạn tiêu hóa ngày càng nghiêm trọng và có những biểu hiện nguy hiểm, bạn hãy cân nhắc đến việc dùng thuốc. Thông thường, các bác sĩ cho bệnh nhân sử dụng men tiêu hóa để trị chứng bệnh này.

Bên cạnh đó, có một số loại thuốc thường được sử dụng điều trị triệu chứng của rối loạn tiêu hóa như: Domperidon, Cylovanon, Maalox, Metoclopramid,… Tuy nhiên, sử dụng thuốc cần phải có sự giám sát của bác sĩ để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Chữa rối loạn tiêu hóa sau khi say rượu bằng một số bài thuốc

Với những người bị rối loạn tiêu hóa do rượu bia nhưng triệu chứng nhẹ có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian như dùng lá bạc hà, gừng, rễ cam thảo,…

  • Lá bạc hà: Lá bạc hà được cho có khả năng giảm các cơn co thắt dạ dày. Để sử dụng lá bạc hà, bạn chỉ cần vài lá tươi, rửa sạch rồi hãm với 200ml nước là đã có thể thưởng thức.
  • Gừng: Không chỉ giúp ấm bụng, giảm đầy hơi, khó tiêu mà gừng còn là thức uống giải rượu bia. Vì thế, gừng thường được xuyên áp dụng cho người bị rối loạn tiêu hóa do rượu. Bạn có thể cho vài lát gừng (3 – 4 gram) hãm cùng với 200ml nước nóng và 1 muỗng mật ong.
  • Rễ cam thảo: Rễ cam thảo rất tốt cho các bệnh về tiêu hóa. Do đó, dùng rễ cam thảo để trị rối loạn tiêu hóa do rượu bia là phương pháp tối ưu nhất. Tương tự hai cách làm trên, bạn cho khoảng 1 gram rễ cam thảo hãm cũng với nước. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng rễ cam thảo không nên sử dụng quá 2,5 gram/ ngày.

Dân gian Việt Nam có rất nhiều bài thuốc chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả 

Dân gian Việt Nam có rất nhiều bài thuốc chữa rối loạn tiêu hóa hiệu quả 

Một số biện pháp phòng rối loạn tiêu hóa do rượu bia

Để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa do rượu bia, bạn cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Nên chọn rượu bia hoặc thức uống có cồn có nguồn gốc rõ ràng, nhà cung cấp uy tín để đảm bảo chất lượng.
  • Nên cân nhắc lựa chọn thức ăn kèm dễ tiêu hóa, tránh các món ăn cay nóng. Đồng thời, nếu dùng thức ăn chế biến sẵn cần lưu ý vệ sinh an toàn thực phẩm.
  • Bổ sung thêm chất xơ và vitamin để hỗ trợ tiêu hóa cho dạ dày.
  • Sử dụng thêm thực phẩm chức năng để tránh các tác hại của rượu bia lên cơ thể. Sản phẩm nên có các thành phần từ thiên nhiên như chiết xuất cây sắn dây, cà gai leo. Bên cạnh đó, nên chọn những sản phẩm có bổ sung thêm natri succinat hexahydrat , acid citric, taurine,… để tối ưu việc bảo vệ gan và hệ tiêu hóa.

Lá sắn dây và cà gai leo đã được chứng minh khả năng giải rượu của mình

Lá sắn dây và cà gai leo đã được chứng minh khả năng giải rượu của mình

Vừa rồi là những thông tin cơ bản nhất về rối loạn tiêu hóa do rượu bia, cũng như cách khắc phục và phòng ngừa triệu chứng này. Mong rằng bài viết đã cung nhiều kiến thức mới cho bạn. Nếu có thắc mắc hay vấn đề cần giải đáp, đừng quên để lại thông tin để được nhận tư vấn sớm nhất nhé! 

Dược sĩ Mộc Lan

Bình luận