Câu hỏi: Tôi mới đi khám bác sĩ bảo bị mỡ máu nhưng mà tôi chưa điều trị gì. Cho hỏi bị mỡ máu cao thì nên kiêng gì không? Ăn uống thế nào cho nhanh khỏi bệnh? Nhờ tư vấn giúp ạ.

Trả lời:

Chào bạn!

Chế độ ăn uống có mối quan hệ mật thiết với bệnh mỡ máu cao. Ăn uống khoa học, kiêng khem những thực phẩm không tốt cho sức khỏe có thể giúp hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao hiệu quả. Cụ thể bạn nên ăn và nên kiêng 5 nhóm thực phẩm sau:

Nên kiêng

- Các loại thực phẩm có nhiều chất béo bão hòa, cholesterol như mỡ và nội tạng động vật, đồ ăn nhanh, đồ ăn chiên rán ngập dầu.

- Hạn chế các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt heo vì các loại thịt này thường chứa nhiều cholesterol.

- Đồ ngọt: Hạn chế các loại bánh kem, kẹo ngọt, trà sữa… vì tiêu thụ quá nhiều đường năng lượng dư thừa sẽ chuyển hóa thành mỡ và làm tăng mỡ máu.

- Ăn mặn: Kiểm soát lượng muối ăn trong khẩu phần ăn hàng ngày khoảng dưới 5g/ngày. Tốt nhất là bạn nên tự nấu ăn để kiểm soát lượng muối được tốt nhất, hạn chế đồ ăn ngoài.

- Hạn chế rượu, bia, thuốc lá: Những chất kích thích này không chỉ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp cholesterol máu mà còn là tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và các bệnh tim mạch nguy hiểm khác. Vì thế chuyên gia khuyên bạn nên kiêng sử dụng rượu, bia, thuốc lá. 

Nên ăn

- Đồ ăn nhiều chất xơ gồm rau xanh, giá đỗ, hoa quả tươi, đậu phụ, các loại hạt họ nhà đậu, ngũ cốc nguyên hạt…

- Các loại thịt trắng như thịt gia cầm (gà, vịt, ngan…) và nên ăn ít nhất 1 tuần 2-3 bữa cá béo (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi…). Các loại cá này chứa nhiều omega-3 giúp giảm tổng hợp chất béo tại gan và cải thiện bệnh mỡ máu hiệu quả.

- Uống nhiều nước từ 1,5-2L/ ngày.

- Sử dụng thêm các thảo dược thiên nhiên có công dụng giúp giảm mỡ máu hiệu quả. Đặc biệt là bạn nên dùng bộ 3 thảo dược đã được ông cha ta sử dụng nhiều nhất để điều trị máu nhiễm mỡ hiệu quả bao gồm lá sen, hoàng bám, tỏi. 

Nghiên cứu khoa học tại Hàn Quốc năm 2013 đã chứng minh chiết xuất lá sen có tác dụng ức chế enzyme HMG-CoA, giúp giảm tổng hợp cholesterol và triglycerid toàn phần. Lá sen kết hợp thêm hoàng bá, tỏi ức làm tăng cường thêm công dụng chế hấp thu lipid, tăng đẩy chuyển hóa lipid, đốt cháy mỡ thừa giúp sinh năng lượng cho cơ thể hoạt động. Khi sử dụng bộ 3 thảo dược này, bạn không chỉ giảm được mỡ máu mà còn tăng cường sức khỏe, không gây mệt mỏi như dùng thuốc tân dược. Để tiện lợi cho việc sử dụng, bạn có thể lựa chọn sử dụng viên uống thảo dược có chứa bộ 3 thảo dược lá sen, hoàng bá, tỏi và nên lựa chọn sản phẩm uy tín đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành nhé.

Về tìm hiểu thêm hoặc nhận tư vấn về việc điều trị máu nhiễm mỡ bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0243.8461530, để gặp chuyên gia tư vấn. 

>>> Xem thêm: Bị mỡ máu cao bao nhiêu thì phải uống thuốc?

Dược sĩ Phương Anh

BOX-LPC.png

Bình luận