Thủy đậu là bệnh có tốc độ lây lan nhanh, dễ bùng phát thành dịch và có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào. Vậy con đường lây truyền bệnh thủy đậu như thế nào và cách cải thiện bệnh ra sao?

Bệnh thủy đậu lây nhiễm như thế nào?

Bệnh thủy đậu là bệnh truyền nhiễm do virus Varicella Zoster gây ra, chính vì vậy có nguy cơ lây lan trong cộng đồng nếu không được kiểm soát tốt. Các con đường lây nhiễm bệnh thủy đậu bao gồm:

  • Lây qua đường hô hấp: Virus gây thủy đậu thường trú trong nước bọt của người bệnh, có thể sẽ bị bắn ra ngoài không khí khi người bệnh nói chuyện, ho, hắt hơi. Người bình thường khi tiếp xúc phải luồng không khí có chứa virus này sẽ bị lây thủy đậu nhanh chóng.
  • Lây qua tiếp xúc trực tiếp: Bệnh thủy đậu lây truyền với tốc độ nhanh chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp từ người sang người thông qua các dịch tiết, chất lỏng từ mụn nước của người bệnh. 
  • Lây qua tiếp xúc gián tiếp: Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bị lây thủy đậu qua việc tiếp xúc với dịch mụn nước của người bệnh trên dụng cụ sinh hoạt, đồ chơi, bàn ghế, rèm cửa, nền nhà, chăn gối… 

Bệnh thủy đậu lây truyền qua tiếp xúc giữa người với người

Bệnh thủy đậu lây truyền qua tiếp xúc giữa người với người

Biến chứng nguy hiểm của bệnh thủy đậu

Nhiều người chủ quan cho rằng, bệnh thủy đậu lành tính và không nguy hiểm. Nhưng trên thực tế, bệnh thủy đậu có thể tiềm ẩn một số biến chứng nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời . Đặc biệt, nếu người lớn bị thủy đậu thì dễ có các chuyển biến nguy hiểm hơn so với trẻ em. Cụ thể, những biến chứng của thủy đậu bao gồm: 

  • Nhiễm khuẩn da, mô mềm hoặc xương nhiễm trùng huyết.
  • Nhiễm trùng vi khuẩn trong máu hoặc các vấn đề về xuất huyết.
  • Mất nước.
  • Viêm não hoặc viêm phổi.
  • Hội chứng Reye.
  • Hội chứng sốc độc.

Người bệnh thủy đậu cần cẩn trọng với biến chứng nhiễm khuẩn da và mô mềm

Người bệnh thủy đậu cần cẩn trọng với biến chứng nhiễm khuẩn da và mô mềm

Các cách điều trị bệnh thủy đậu hiện nay

Bệnh thủy đậu do virus gây ra nên chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Thông thường, bác sĩ sẽ giúp người bệnh cải thiện triệu chứng. Cụ thể:

  • Trẻ nhỏ thường mau khỏi bệnh nên hay được điều trị triệu chứng, giảm đau, giảm ngứa và lưu ý phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng. 
  • Khi trẻ bị ngứa ngáy, phụ huynh dùng gạc ướt để làm sạch vết thương, sử dụng thuốc kháng histamin toàn thân,…
  • Thuốc kháng khuẩn không nên được áp dụng trừ khi các tổn thương bị nhiễm trùng; còn nếu trong trường hợp có nhiễm trùng do vi khuẩn thì phải được điều trị bằng kháng sinh.
  • Với trẻ từ 12 tuổi trở lên, việc điều trị có thể được bác sĩ chỉ định bằng thuốc valacyclovir hoặc famciclovir. Với bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc người có diễn tiến nặng, bác sĩ có thể cho dùng đường tĩnh mạch acyclovir.

Trẻ bị sốt do thủy đậu, cần được dùng thuốc hạ sốt

Trẻ bị sốt do thủy đậu, cần được dùng thuốc hạ sốt

Cải thiện bệnh thủy đậu nhờ sản phẩm thảo dược

Để cải thiện toàn diện bệnh thủy đậu, người bệnh nên kết hợp thêm biện pháp từ kem bôi thảo dược giúp ổn định bệnh bền vững và an toàn cho da. Trong đó, tiêu biểu hơn cả là gel bôi chứa thành phần chính là nano bạc và các thảo dược quý như: neem (hay còn gọi là xoan Ấn Độ, sầu đâu), chitosan, kẽm salicylate.

Gel bôi này có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, vì thế giúp làm dịu da, giảm đau ngứa nhanh chóng mà không gây kích ứng da, dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, an toàn khi bôi trong niêm mạc miệng của bé. 

Nano bạc giúp kháng virus, chống viêm khi bị thủy đậu

Nano bạc giúp kháng virus, chống viêm khi bị thủy đậu

Bên cạnh đó, để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch, người bệnh nên uống sản phẩm cốm thảo dược có thành phần gồm: cao lá neem, cao lá xoài, cao bạch chỉ, l-lysine… tác động trực tiếp lên nguyên nhân sâu xa gây bệnh thủy đậu: Đó là do sự suy yếu hệ miễn dịch (đề kháng kém), khiến cơ thể không đủ sức chống lại tác nhân virus gây bệnh, đồng thời hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh, giúp bệnh mau khỏi. 

Note ngay những lưu ý khi chăm sóc người bệnh thủy đậu 

Khi chăm sóc người bệnh, để giảm khả năng lây nhiễm, cần có chế độ chăm sóc đặc biệt đối với người bị thủy đậu:

  • Cách ly người bệnh: Thủy đậu rất dễ lây lan, vì vậy người bệnh nên được cách ly tại nhà. 
  • Người bệnh thủy đậu cần vệ sinh thân thể sạch sẽ hàng ngày, việc kiêng nước, kiêng gió theo kinh nghiệm dân gian là không cần thiết. Khi tắm hãy sử dụng nước nóng và không sử dụng các loại xà phòng, sữa tắm có chứa hóa chất tẩy rửa mạnh.
  • Dùng riêng đồ, không dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như: bát đũa, khăn mặt, cốc chén, quần áo…
  • Lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày của trẻ như tay nắm cửa, mặt bàn, sàn nhà, dụng cụ học tập, đồ chơi bằng các chất tẩy rửa.
  • Người bệnh không nên gãi hay động vào nốt phỏng, sẽ làm vỡ gây bội nhiễm và hình thành sẹo.
  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước lọc, ăn rau xanh, hoa quả tươi… nhưng cần đặc biệt chú ý kiêng khem những thực phẩm không có lợi khiến cho mụn nước mưng mủ, để lại sẹo như đồ nếp, đồ hải sản, rau muống…
  • Cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các vết bọng nước hoặc vết loét.

Trên đây là những lưu ý khi chăm sóc và điều trị thủy đậu để bệnh nhanh khỏi. Mong rằng nội dung trên sẽ giúp bạn ngăn chặn bệnh thủy đậu lây lan và điều trị hiệu quả nhất!

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh thủy đậu cũng như cách điều trị, phòng ngừa, bạn hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhanh nhất.

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận