Bệnh tay chân miệng thường gặp ở trẻ nhỏ với 4 cấp độ khác nhau. Trong đó, từ cấp độ 2 trở đi là bệnh có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy cách chăm sóc trẻ tại nhà là gì?

Bệnh tay chân miệng là gì?

Tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có thể lây lan trực tiếp từ người này sang người khác và rất dễ bùng phát thành dịch. Bệnh có triệu chứng đặc trưng là sự xuất hiện của các nốt mụn nước ở lòng bàn tay, bàn chân, vùng miệng, lưng và mông. 

Bệnh gây ra bởi sự xâm nhập của virus thuộc chủng đường ruột, thường gặp là virus Coxsackie A16 và Enterovirus (EV71). Phần lớn các trường hợp bị tay chân miệng có liên quan đến EV71 sẽ có diễn biến nhanh chóng, nguy cơ gây biến chứng cao. 

Bệnh tay chân miệng có thể lây lan trực tiếp từ người này sang người khác

Bệnh tay chân miệng có thể lây lan trực tiếp từ người này sang người khác

Phân loại các cấp độ của bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng được phân chia thành 4 cấp độ. Triệu chứng và mức độ nguy hiểm của từng cấp độ của bệnh tay chân miệng như sau:

Tay chân miệng độ 1

Đây là giai đoạn đầu của bệnh, trẻ thường bị sốt nhẹ, nổi những đốm đỏ trên da, tổn thương da mới chỉ nhẹ hoặc bị loét miệng bề ngoài. Trẻ bị tay chân miệng cấp độ 1 thường sẽ khỏi sau 7-10 ngày nếu được chăm sóc đúng cách. Ngược lại, bệnh sẽ tiến triển nặng hơn.

Tay chân miệng độ 2

Bệnh tay chân miệng độ 2 sẽ gồm có độ 2a và độ 2b, cụ thể như sau: 

Cấp độ 2a: Trẻ sốt cao trên 39°C, kéo dài hơn 2 ngày, hay bị giật mình. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ mệt mỏi, hay quấy khóc, lừ đừ do sốt, đau họng, nôn trớ...

Cấp độ 2b: Một số trẻ sẽ bị giật mình trên 2 lần trong vòng 30 phút, mạch đập nhanh, sốt cao không hạ, ngủ gà... Một số trẻ lại run tay chân, rung giật nhãn cầu, đi lại không vững, hay bị sặc khi nuốt.

Tay chân miệng độ 3

Cấp độ này trẻ sẽ có những dấu hiệu: Huyết áp tăng, mạch đập nhanh có khi trên 170 lần/ phút, thở dốc, thở nhanh, toàn thân lạnh và toát nhiều mồ hôi, rối loạn tri giác.

Tay chân miệng độ 4

Ở cấp độ nặng nhất này, trẻ có thể bị suy hô hấp, tuần hoàn, tím tái toàn thân,... Khi đó, trẻ cần được cấp cứu ngay tại cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời, không ảnh hưởng đến tính mạng.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh tay chân miệng

Nếu trẻ bị bệnh tay chân miệng độ 1 thì thường sẽ không gây ra biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, khi không được chăm sóc và điều trị tích cực để bệnh diễn tiến sang những giai đoạn sau. Từ cấp độ 2 trở đi là bệnh có thể tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như:

  • Viêm não, viêm màng não.
  • Phù phổi cấp, viêm cơ tim, suy tim, trụy mạch… rất nguy hiểm.

Một số dấu hiệu gợi ý nguy cơ biến chứng bệnh tay chân miệng gồm:

  • Sốt cao liên tục nhiều ngày (trên 2 ngày) trên 39 độ C.
  • Trẻ nôn ói nhiều, nôn không kèm theo tình trạng tiêu chảy.
  • Trẻ em hay quấy khóc, thường dễ bị hoảng hốt.
  • Bạch cầu máu của người bệnh tăng lên.
  • Người bệnh thở khó, thở rít thanh quản.
  • Các tổn thương da cơ bản của người bệnh tăng lên.

Khi xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào trong các dấu hiệu trên, cần đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được xử lý kịp thời, tránh nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

Trẻ bị tay chân miệng có thể viêm não rất nguy hiểm

Trẻ bị tay chân miệng có thể viêm não rất nguy hiểm

Hướng dẫn chăm sóc trẻ bị tay chân miệng tại nhà

Khi trẻ mắc tay chân miệng, cha mẹ cần lưu ý trong cách chăm sóc trẻ như sau:

  • Thực hiện cách ly trẻ để tránh lây nhiễm sang trẻ khác.
  • Vệ sinh răng miệng và bôi thuốc vào các vùng da bị tổn thương cho trẻ.
  • Cho trẻ mặc quần áo rộng rãi, vải thấm hút mồ hôi. 
  • Tiếp tục cho trẻ bú mẹ, đồng thời thực hiện chế độ dinh dưỡng phù hợp, đủ chất, cho trẻ ăn đồ nguội, mềm, lỏng, dễ tiêu và cần chia nhỏ bữa ăn.
  • Cho trẻ uống nhiều nước để cân bằng điện giải, bù lại lượng nước bị mất đi khi trẻ sốt, tiêu chảy, nôn ói.
  • Vật dụng cá nhân của trẻ như bát đũa, thìa, bình sữa, ly/cốc... nên được sử dụng riêng biệt và luộc sôi.
  • Vệ sinh tay bằng xà phòng mỗi lần chăm sóc trẻ.
  • Cần tắm rửa cho trẻ hàng ngày bằng nước ấm.
  • Tã lót, quần áo của trẻ nên được giặt sạch sẽ, ngâm dung dịch sát khuẩn.
  • Theo dõi sát sao tình trạng bệnh và các biểu hiện của trẻ, nếu bé có các dấu hiệu: Mạch nhanh, run chi, đi không vững (nếu trẻ đã biết đi), giật mình >2 lần/30 phút thì cần đưa trẻ đi cấp cứu ngay để xử trí kịp thời.

Trẻ bị tay chân miệng cần được chăm sóc đúng cách để bệnh mau khỏi

Trẻ bị tay chân miệng cần được chăm sóc đúng cách để bệnh mau khỏi

Cải thiện bệnh tay chân miệng nhờ sản phẩm thảo dược

Để cải thiện toàn diện bệnh tay chân miệng, người bệnh nên kết hợp thêm biện pháp từ kem bôi thảo dược giúp ổn định bệnh bền vững và an toàn cho da. Trong đó, tiêu biểu hơn cả là gel bôi chứa thành phần chính là nano bạc và các thảo dược quý như: neem (hay còn gọi là xoan Ấn Độ, sầu đâu), chitosan, kẽm salicylate.

Gel bôi này có tác dụng kháng khuẩn, kháng virus, chống viêm, vì thế giúp làm dịu da, giảm đau ngứa nhanh chóng mà không gây kích ứng da, dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, an toàn khi bôi trong niêm mạc miệng của bé. 

Nano bạc giúp kháng virus, chống viêm khi bị tay chân miệng

Bên cạnh đó, để nâng cao sức đề kháng và hệ miễn dịch, người bệnh nên uống sản phẩm cốm thảo dược có thành phần gồm: cao lá neem, cao lá xoài, cao bạch chỉ, l-lysine… tác động trực tiếp lên nguyên nhân sâu xa gây bệnh tay chân miệng: Đó là do sự suy yếu hệ miễn dịch (đề kháng kém), khiến cơ thể không đủ sức chống lại tác nhân virus gây bệnh, đồng thời hỗ trợ cải thiện nhanh các triệu chứng của bệnh, giúp bệnh mau khỏi. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn thông tin về các biến chứng nguy hiểm và cách chăm sóc, điều trị cho trẻ bị tay chân miệng. Khi có con bị tay chân miệng, cha mẹ cần chú ý trong sinh hoạt và chế độ ăn uống cho con, đồng thời cho bé dùng bộ sản phẩm thảo dược giúp hỗ trợ tăng đề kháng giúp nhanh lành các nốt mụn nước, từ đó cải thiện triệu chứng bệnh hiệu quả. 

Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh thủy đậu cũng như cách điều trị, phòng ngừa, bạn hãy bình luận bên dưới để được giải đáp nhanh nhất.

Dược sĩ Nhật Hạ

SB Gel (2).webpSB com (1).webp

Bình luận