Theo thống kê của Viện Tim mạch Quốc gia, tỷ lệ mắc bệnh mạch vành tại Việt Nam ước tính khoảng 3% - 5% dân số và chiếm tới 30% - 40% tổng số ca tử vong do bệnh tim mạch. Đây là bệnh lý nguy hiểm, cần được nâng cao nhận thức và tầm soát, điều trị sớm để bảo vệ sức khỏe tim mạch cho người bệnh. 

Hiểu biết về bệnh mạch vành

Bệnh mạch vành, hay còn gọi là bệnh tim thiếu máu cục bộ, là tình trạng hẹp hoặc tắc nghẽn động mạch vành - mạch máu có vai trò quan trọng giúp cung cấp máu, oxy để nuôi dưỡng tế bào cơ tim.
Lòng động mạch vành bị tắc hẹp do sự tích tụ của các mảng bám xơ vữa. Đây là những mảng bám cứng chứa chất béo, cholesterol, tế bào viêm và các chất khác tích tụ bên trong thành động mạch vành. Những mảng bám này có thể phát triển và trở nên cứng rắn theo thời gian, làm hẹp lòng động mạch, làm giảm độ đàn hồi thành mạch, làm hạn chế lưu lượng máu đến tim.
Nếu mạch vành hẹp nặng, gây thiếu máu cơ tim trong thời gian dài thì có thể gây hoại tử tế bào cơ tim và gây ra các triệu chứng tim mạch và làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, suy tim, thậm chí tử vong.

Bệnh mạch vành là tình trạng lòng mạch bị tắc hẹp, cản trở lưu thông máu đến tim.webp

Bệnh mạch vành là tình trạng lòng mạch bị tắc hẹp, cản trở lưu thông máu đến tim

Nguyên nhân gây ra bệnh mạch vành

Nguyên nhân chính gây ra bệnh mạch vành là sự hình thành của các mảng bám xơ vữa và đến từ các nguyên nhân nguy cơ sau:

  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm hỏng lớp lót của động mạch vành, khiến cho mảng bám dễ dàng hình thành và phát triển hơn.
  • Huyết áp cao: Huyết áp cao làm tăng áp lực lên thành động mạch, gây tổn thương thành mạch, khiến các mảng cholesterol dễ bám dính hơn.
  • Cholesterol cao đặc biệt là cholesterol LDL (xấu): Đây là thành phần chính của các mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch
  • Béo phì: Béo phì có thể dẫn đến huyết áp cao, cholesterol cao và tiểu đường, tất cả đều là những yếu tố nguy cơ của bệnh mạch vành.
  • Tiểu đường: Tiểu đường có thể làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu, bao gồm động mạch vành.
  • Lối sống ít vận động: Nó có thể dẫn đến béo phì, cholesterol cao và huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bao gồm bệnh mạch vành.
  • Căng thẳng: Nó có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, dẫn đến tổn thương động mạch vành.

Rượu bia, thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh mạch vành.webp

Rượu bia, thuốc lá là một trong những yếu tố nguy cơ gây bệnh mạch vành

Triệu chứng nhận biết bệnh mạch vành

Một số triệu chứng điển hình của bệnh mạch vành có thể kế đến như:

  • Đau thắt ngực: Đây là triệu chứng thường gặp nhất của bệnh mạch vành. Cơn đau thường xuất hiện ở ngực trái, có cảm giác như bị đè ép, bó chặt, nghẹn thở, hoặc như bị siết chặt. Cơn đau có thể lan ra cổ, hàm, vai, cánh tay trái hoặc sau lưng. Cơn đau thường xuất hiện khi gắng sức hoặc khi có cảm xúc căng thẳng, và thường giảm bớt khi nghỉ ngơi hoặc sử dụng thuốc.
  • Khó thở: Khó thở là triệu chứng phổ biến thứ hai của bệnh mạch vành. Khó thở có thể xuất hiện khi gắng sức, khi nằm ngửa hoặc khi đi bộ lên dốc. Cảm giác khó thở có thể nặng nề đến mức khiến người bệnh phải ngồi dậy hoặc đi lại để bớt khó thở.
  • Mệt mỏi: Triệu chứng thường xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh. Mệt mỏi có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động thể chất và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.
  • Buồn nôn và nôn mửa: Buồn nôn và nôn mửa có thể xuất hiện ở một số bệnh nhân mạch vành, đặc biệt là phụ nữ. Triệu chứng này thường xuất hiện cùng với đau thắt ngực hoặc khó thở.
  • Chóng mặt và ngất xỉu: Triệu chứng này thường xuất hiện khi gắng sức hoặc khi có cảm xúc căng thẳng.
  • Rối loạn nhịp tim: Triệu chứng này có thể biểu hiện như nhịp tim đập nhanh, nhịp tim đập chậm hoặc nhịp tim không đều.

Đau thắt ngực là triệu chứng điển hình nhất của bệnh mạch vành.webp

Đau thắt ngực là triệu chứng điển hình nhất của bệnh mạch vành

Cần lưu ý rằng không phải tất cả bệnh nhân mạch vành đều có tất cả các triệu chứng trên. Một số bệnh nhân có thể chỉ có một hoặc hai triệu chứng, hoặc có thể không có triệu chứng nào. Do đó, việc khám sức khỏe định kỳ và tầm soát bệnh tim mạch là vô cùng quan trọng để phát hiện sớm bệnh mạch vành và điều trị kịp thời.
Bệnh động mạch vành là một bệnh tim mạch nguy hiểm, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và suy tim. May mắn thay, bệnh mạch vành có thể được điều trị hiệu quả bằng cách dùng thuốc, phẫu thuật đặt stent hoặc bắc cầu mạch vành, thay đổi lối sống tập thể dục, thực hiện chế độ ăn tốt cho người bệnh tim mạch.
Ngoài ra, để cải thiện bệnh mạch vành hiệu quả hơn, bạn cũng có thể tham khảo dùng thêm sản phẩm từ thảo dược hỗ trợ tăng cường lưu thông máu đến tim, chuyên biệt cho người bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim. Đây là xu hướng mới được nhiều chuyên gia đánh giá cao, sự kết hợp sản phẩm thảo dược và các phương pháp tây y điều trị bệnh mạch vành sẽ giúp tăng hiệu quả cải thiện bệnh tim mạch, giảm đau ngực, khó thở cho người bệnh tốt hơn. 

TPBVSK Ích Tâm Khang - Tăng cường sức khỏe trái tim (2).webp

Sản phẩm chứa chiết xuất Thông Dahirian giúp cải thiện bệnh mạch vành

Sản phẩm thảo dược tốt cho người bệnh tim mạch được nhiều chuyên gia đánh giá có thể kể đến sản phẩm có thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian. Các nhà khoa học của Viện hàn lâm khoa học Nga đã nghiên cứu và phát hiện chiết xuất thông Dahurian có chứa hoạt chất chính là Dihydroquercetin (Taxifolin). Đây là hoạt chất có tính oxy hóa cao giúp ức chế quá trình xơ vữa động mạch, giảm cholesterol máu, giảm mức độ tắc hẹp mạch vành, giúp phục hồi và cải thiện tuần hoàn vi mạch vành. Từ đó chiết xuất thông Dahurian giúp tăng lưu thông máu đến tim hiệu quả hơn và giúp cải thiện tình trạng đau thắt ngực, khó thở, mệt mỏi cho người bệnh mạch vành.
Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử, an toàn, lành tính nên bạn có thể yên tâm sử dụng kết hợp với các phương pháp khác để hỗ trợ cải thiện bệnh mạch vành hiệu quả hơn. 
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách điều trị các bệnh lý tim mạch, bạn có thể để lại số điện thoại hoặc bình luận ngay bên dưới, chúng tôi sẽ liên hệ và giải đáp sớm nhất cho bạn.

ITK PL.png

Bình luận