Câu hỏi: Chào bác sĩ. Con nhà em 23 tháng mới nói được từ đơn có chậm nói không? Nói gì bé cũng hiểu, sai vặt bé nghe và làm theo, tất cả đều bình thường duy chỉ nói là chưa nói được.

Trả lời:

Chào bạn. Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới!

Bình thường các bé 23 tháng tuổi đã nói được những câu 2-3 từ, vốn từ vựng khoảng 50 từ. Bé 23 tháng mới nói được từ đơn cũng có thể đang chậm nói hơn so với mốc phát triển.

Tuy nhiên mẹ cũng không cần quá lo lắng. Nếu các hoạt động khác của bé bình thường: Bé vẫn hòa đồng, người lớn nói bé vẫn hiểu, vẫn làm theo hướng dẫn của mẹ thì bé chỉ chậm nói đơn thuần thôi.

Mẹ cần:

  • Dạy con học cử chỉ giao tiếp và cách phát âm: Khi dạy con học nói, mẹ phải dạy con tốt các cử chỉ giao tiếp trước. Con phải nhìn vào mẹ lúc mẹ nói chuyện với con, như vậy con mới học được khẩu hình miệng và cách phát âm.
  • Dạy con bắt chước những động tác môi miệng: Tặc lưỡi, bặm môi, thổi còi, thổi tờ giấy.
  • Xem tivi cùng con: Thay vì để con xem tivi một mình sẽ dễ hình thành giao tiếp 1 chiều (trẻ chỉ tập trung xem chứ không nói), cha mẹ xem tivi cùng con, đồng thời cùng bình luận về các tình tiết, nhân vật sẽ giúp trẻ xây dựng phản xạ ngôn ngữ tốt hơn.
  • Bổ sung sản phẩm hỗ trợ chức năng não bộ và hệ thần kinh: Giúp tăng cường khả năng phản xạ, học hỏi của trẻ, phát triển vùng ngôn ngữ tại não bộ, từ đó trẻ dễ bật âm, nhanh biết nói, phản xạ ngôn ngữ và giao tiếp tốt.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp băn khoăn về tình trạng chậm nói của bé. Nếu còn câu hỏi nào khác, bạn vui lòng để lại dưới phần bình luận của bài viết hoặc gọi đến hotline 0243.8461530 để được trợ giúp nhanh nhất.

Bình luận