Câu hỏi: Tôi đang bị bệnh tăng huyết áp 2 năm nay, huyết áp thất thường, lúc lên lúc hạ rất mệt mỏi. Hôm trước con tôi bảo là đừng ăn ngọt nữa không là tăng huyết áp. Chuyên gia cho tôi hỏi ăn ngọt có tăng huyết áp không? Tôi phải ăn uống hay điều trị như thế nào? Xin cảm ơn.
Trả lời:
Chào bạn!
Người bệnh tăng huyết áp không nên ăn nhiều đường, điều này là hoàn toàn chính xác. Ăn quá nhiều đường và thực phẩm có hàm lượng đường cao (bánh ngọt, kẹo, mứt, trà sữa…) có thể gây ức chế sản xuất oxit nitric (một chất giúp thư giãn mạch máu), từ đó gây co mạch làm tăng huyết áp. Tiêu thụ đường cũng làm tăng mức insulin, kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp. Ngoài ra, các loại đồ ngọt, nhiều đường thường giàu năng lượng và có thể dẫn đến tăng cân, một trong các yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp.
Do đó, để duy trì sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ tăng huyết áp, bạn nên hạn chế ăn quá nhiều đường. Bạn có thể tham khảo và áp dụng chế độ ăn như sau:

  • Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ, rau xanh, trái cây, hạt, đậu…
  • Bổ sung thực phẩm có chất béo tốt như dầu ô liu, hạt chia, cá, hạt dẻ.
  • Ăn nhiều cá biển như cá trích, cá hồi, cá mòi, cá thu hoặc các loại thịt gia cầm.
  • Nêm nếm đồ ăn ít muối, nước mắm, ăn nhạt dưới 5g muối/ ngày.
  • Hạn chế đồ uống có cồn (rượu, bia…), thuốc lá, trà đặc và các đồ ăn chiên rán nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn bán sẵn.

Bên cạnh đó bạn cần duy trì một lối sống lành mạnh, vận động đều đặn (đi bộ, đạp xe, yoga, tập aerobic…) và giảm căng thẳng để hạn chế nguy cơ tăng huyết áp. Bạn có thể tham khảo và sử dụng thêm sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cao cần tây giúp hỗ trợ ổn định huyết áp an toàn hiệu quả. Sản phẩm này an toàn lành tính với người sử dụng, không tác dụng phụ, không tương tác thuốc và đặc biệt không làm hạ huyết áp quá mức nên bạn cứ yên tâm sử dụng nhé. Bạn có thể mua sản phẩm tại các nhà thuốc.

>>> Xem thêm: Tổng hợp các cách kiểm soát và hạ huyết áp hiệu quả ngay tại nhà

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về bệnh lý tăng huyết áp và cách điều trị, bạn có thể để lại bình luận bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp theo số điện thoại 0243.8461530 để nhận tư vấn từ chuyên gia.
Chúc bạn sức khỏe.

Dược sĩ Mai Phương

Bình luận