Thiếu máu não có nguy cơ gây tử vong thứ 3 chỉ sau các bệnh tim mạch và ung thư. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây di chứng tai biến, đột quỵ. Do vậy, việc phát hiện sớm nguyên nhân thiếu máu não và điều trị kịp thời là vô cùng quan trọng đối với người bệnh.

Tổng hợp 4 nguyên nhân thiếu máu não người bệnh hay gặp

Nguyên nhân thiếu máu não thường do mắc một hoặc nhiều bệnh lý liên quan đến tim mạch, huyết áp và cột sống. Cụ thể, 4 nguyên nhân thiếu máu não phổ biến nhất được các chuyên gia chỉ ra gồm:

Bệnh tim mạch gây thiếu máu não: Những bệnh lý như hẹp/hở van tim, loạn nhịp tim, suy tim,… là nguyên nhân thiếu máu não hàng đầu. Bởi lẽ, tim là cơ quan chịu trách nhiệm co bóp để đẩy máu đến các cơ quan khác trong cơ thể, trong đó có não. Khi tim hoạt động kém do cơ tim co bóp yếu hoặc các bệnh lý tim mạch kể trên, lượng máu đến não không đủ, dẫn tới tình trạng thiếu máu não. 

Bệnh xơ vữa động mạch gây thiếu máu não: Ở người bệnh xơ vữa động mạch, mạch máu dễ bị tắc nghẽn do có nhiều mảng xơ vữa tích tụ khiến tuần hoàn não không thông, dẫn đến thiếu máu não.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ gây thiếu máu não: Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, phần cột sống cổ sẽ hình thành các gai xương, chèn ép và cản trở máu lưu thông đến não. Do đó người bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường xuất hiện kèm theo các triệu chứng thiếu máu não như đau đầu, chóng mặt, ù tai, buồn nôn,… bên cạnh tình trạng đau mỏi vùng cổ.

Bệnh huyết áp gây thiếu máu não: Tăng hoặc giảm huyết áp đều có thể là nguyên nhân thiếu máu não. Khi huyết áp thường xuyên tăng cao, các mạch máu nhỏ trong não phải chịu áp lực lớn, dần suy yếu và vỡ. Điều này làm tuần hoàn máu đến não bị gián đoạn, dẫn tới tình trạng thiếu máu não. Ngược lại, huyết áp thấp sẽ làm giảm lượng máu lưu thông đến não cũng là nguyên nhân thiếu máu não thường gặp.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây thiếu máu não hàng đầu

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây thiếu máu não hàng đầu

Bệnh thiếu máu lên não có nguy hiểm không? Có chữa được không?

Trả lời cho câu hỏi thiếu máu não có chữa được không, các chuyên ra cho rằng tình trạng này hoàn toàn có thể kiểm soát được nếu loại bỏ đúng nguyên nhân. Nếu người mắc chủ quan với tình trạng thiếu máu não trong giai đoạn đầu, bệnh sẽ ngày càng nặng hơn. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người bệnh cần điều trị và phòng ngừa thiếu máu não từ sớm để hạn chế tối đa các nguy cơ biến chứng có thể gặp phải, đặc biệt là đột quỵ.

Điều trị và phòng ngừa thiếu máu não hiệu quả

Nguyên tắc hàng đầu trong điều trị bệnh là phát hiện sớm nguyên nhân gây thiếu máu não và can thiệp kịp thời. 

Bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị, người bệnh cần thay đổi lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để kiểm soát bệnh. Dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình nuôi dưỡng và đảm bảo chức năng của não bộ. Đối với người bệnh thiếu máu não, nên bổ sung một số loại dinh dưỡng như:

  • Sắt: Có vai trò thúc đẩy quá trình tạo máu, do đó làm tăng chất lượng máu nuôi dưỡng não bộ cũng như nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể.
  • Omega-3: Giúp tăng cường hoạt động của tim mạch và chức năng não bộ, ngăn chặn hình thành các mảng xơ vữa, thường có nhiều trong các loài cá biển.
  • Người bệnh cũng cần hạn chế các loại thực phẩm có hại cho sức khỏe như mỡ động vật, đồ ăn nhanh, các chất kích thích và đồ uống có cồn,...

Người bệnh thiếu máu não nên bổ sung các thực phẩm giàu omega 3

Người bệnh thiếu máu não nên bổ sung các thực phẩm giàu omega 3

Đồng thời người bệnh nên tập luyện thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để cải thiện sức khỏe, tăng cường lưu thông tuần hoàn máu não. tùy thể trạng bệnh mà có thể lựa chọn các môn thể thao cho phù hợp như: Đi bộ, đạp xe, yoga,...

Bên cạnh đó, bổ sung các thảo dược Đông y để cải thiện tình trạng thiếu máu não cũng là phương pháp được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi N Callizot và cộng sự tại Pháp (năm 2021), hoạt chất Huperzine A chiết xuất từ cây Thạch tùng răng có hiệu quả cao trong việc loại bỏ gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh, kiểm soát và phòng ngừa các biến chứng thiếu máu não hiệu quả. Đặc biệt, khi kết hợp với đinh lăng, thiên ma, cao natto và L-carnitine sẽ làm tăng tuần hoàn não, tăng lượng oxy cung cấp cho các tế bào thần kinh. Từ đó, giúp cải thiện nhanh các triệu chứng thiếu máu não, đồng thời phòng ngừa tối đa nguy cơ tái phát bệnh về sau.

Thạch tùng răng được nghiên cứu chứng minh về hiệu quả đối với người bệnh thiếu máu não

Thạch tùng răng được nghiên cứu chứng minh về hiệu quả đối với người bệnh thiếu máu não

Hiện nay, để mua được đủ các thảo dược này không khó. Thế nhưng, việc điều chỉnh tỷ lệ giữa các thành phần cùng thời gian đun sắc kéo dài, khó đảm bảo chất lượng dược liệu là trở ngại thực sự với những người bệnh thiếu máu não. Để giải quyết bài toán này, sản phẩm có thành phần chính từ thảo dược Thạch tùng răng dạng viên nén được sản xuất bằng công nghệ lượng tử đã ra đời. Sản phẩm này là giải pháp ưu việt cho người bệnh thiếu máu não, giúp tăng cường tuần hoàn máu não an toàn, hiệu quả.

Sản phẩm có thành phần chính từ Thạch tùng răng đã được bán rộng rãi tại các hiệu thuốc trên toàn quốc. Lưu ý, sau khi mua sản phẩm, bạn nên dùng với liều 4 - 6 viên/ngày, chia 2 lần, uống trước bữa ăn 30 phút và duy trì tối thiểu 3 tháng để đạt hiệu quả tối đa.

Bài viết trên đây đã giúp bạn nắm được các thông tin về các nguyên nhân thiếu máu não. Đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ Thạch tùng răng mỗi ngày để não bộ khỏe mạnh, trí nhớ tinh thông, không lo di chứng nhé! Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy bình luận ngay để được các chuyên gia của chúng tôi tư vấn tận tình.

* Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Dược sĩ Tuệ Minh

BOX-KVNB.png

Bình luận