U nang buồng trứng là bệnh lý có thể gây đau bụng, rong kinh và đôi khi gây xoắn vỡ u nang. Vì vậy, để phòng ngừa và điều trị u nang buồng trứng hiệu quả và an toàn là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm. Dưới đây là phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiệu quả mà bạn có thể tham khảo.

Tổng hợp các cách điều trị u nang buồng trứng

U nang buồng trứng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tùy từng độ tuổi, mức độ bệnh, dựa trên các thông tin về triệu chứng, kích thước, số lượng, vị trí của u nang buồng trứng mà phương pháp điều trị phù hợp sẽ khác nhau. Dưới đây là những phương pháp điều trị phổ biến hiện nay:

Điều trị nang buồng trứng bằng nội khoa

U nang buồng trứng có thể được điều trị bằng một số loại thuốc có tác dụng làm giảm kích thước khối u, giảm triệu chứng bệnh do rối loạn kinh nguyệt, rối loạn nội tiết tố, giảm đau nhức khó chịu,... Cụ thể, các thuốc thường được chỉ định như: thuốc ngừa thai, thuốc Progesterone,...

Tuy nhiên, những thuốc nội khoa này chỉ có tác dụng giảm sự phát triển của khối u cũng như giảm triệu chứng bệnh. Khối u có thể vẫn phát triển chậm hoặc rất nhanh nếu ngừng thuốc, hơn nữa không thể dùng thuốc kéo dài do có thể gặp các tác dụng phụ nên nếu bệnh không được cải thiện, vẫn cần mổ loại bỏ khối u.

Phẫu thuật u nang buồng trứng

Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính, nếu kích thước nhỏ không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe thì người bệnh chỉ cần theo dõi định kỳ mà không cần điều trị. Các trường hợp khối u bất thường, có thể gây nguy hiểm sẽ cần điều trị và mổ loại bỏ u là phương pháp thường được chỉ định. Vậy khi nào nên mổ u nang buồng trứng?

- Nếu bị u nang cơ năng thì không cần điều trị, có thể tự biến mất sau 2 - 3 chu kỳ kinh nguyệt.

- Nếu bị u nang thực thể lành tính, kích thước khối u còn nhỏ thì có thể uống thuốc và theo dõi, tái khám định kỳ.

- Với những bệnh nhân có khối u đã phát triển to, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật loại bỏ sớm. Lúc này, mổ u nang buồng trứng sẽ được tiến hành. Cụ thể các trường hợp cần thực hiện phẫu thuật này như sau:

  • Kích thước u nang > 40mm.
  • U nang phát triển nhanh.
  • Khối u chèn ép vào những bộ phận lân cận.
  • U nang buồng trứng xoắn hoặc vỡ nang.
  • Phụ nữ đã qua giai đoạn mãn kinh nhưng kích thước u nang vẫn tăng dần.
  • Bệnh nhân có u nang nghi ngờ có khả năng ung thư hóa.

- Đối với phụ nữ có thai kèm u nang buồng trứng cần được thăm khám, chẩn đoán, theo dõi và điều trị theo phác đồ bác sĩ đưa ra.

Hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng chính, đó là mổ nội soi và mổ hở.

Đối với mổ mở u nang buồng trứng

Mổ mở u nang buồng trứng là phương pháp truyền thống hiện ít được chỉ định nếu các trường hợp có thể mổ nội soi. Tuy nhiên, ở bệnh nhân lớn tuổi, có u nang lớn hoặc u nang có biến chứng vỡ, xoắn,... sẽ cần mổ mở xử lý. 

Bác sĩ sẽ rạch một đường mổ lớn ở bụng, sau đó cắt khối u nang buồng trứng và xử lý các vấn đề biến chứng gặp phải. Mổ truyền thống có thể gây nhiều nguy cơ xấu cho sức khỏe của người bệnh như: vết mổ dính, mất nhiều máu, nhiễm trùng, dính ruột,... Ngoài ra, mổ mở gây nhiều đau đớn, thời gian hồi phục chậm nên chỉ được chỉ định khi không thể mổ nội soi.

Đối với mổ nội soi u nang buồng trứng

Mổ nội soi u nang buồng trứng là phương pháp được chỉ định phổ biến nhất do nhiều ưu điểm như: Ít gây đau đớn, loại bỏ khối u hoàn toàn, có thể bóc tách khối u để bảo vệ mô lành buồng trứng giữ lại khả năng mang thai cho người bệnh,... 

Mỗi phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng lại có ưu nhược điểm riêng

Mỗi phương pháp phẫu thuật u nang buồng trứng lại có ưu nhược điểm riêng

Tuy nhiên, phương pháp nào cũng tiềm ẩn những nguy hiểm và rủi ro riêng. Dưới đây là những biến chứng có thể gặp sau khi mổ u nang buồng trứng.

  • Gây nhiễm trùng ở vết mổ: Biến chứng này thường xảy ra trong vòng 2 tuần sau khi mổ u nang buồng trứng. Tỷ lệ nhiễm trùng khi phẫu thuật nội soi thấp hơn so với phương pháp mổ hở. Nguyên nhân có thể do dụng cụ y tế không được khử trùng làm sạch một cách cẩn thận hay môi trường phòng mổ không đảm bảo sạch sẽ hoàn toàn. 
  • Để lại sẹo sau phẫu thuật: Sau phẫu thuật thường để lại sẹo khiến người bệnh giảm khả năng thụ thai, ảnh hưởng tới thẩm mỹ của người mắc.
  • Ảnh hưởng đến quá trình mang thai của phụ nữ: Đối với trường hợp buồng trứng bị nang hóa nhiều, các tế bào lành còn lại ít sau khi phẫu thuật cũng phần nào ảnh hưởng đến thời gian mang thai sau này của người bệnh.

Hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng từ thảo dược

Ngoài các biện pháp sử dụng thuốc tây y hay phẫu thuật, thì hiện nay nhiều người đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm từ thảo dược hay các biện pháp điều trị từ thiên nhiên.

Sử dụng trà hoa cúc

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh trà hoa cúc giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng giảm cholesterol xấu trong cơ thể, an thần, kháng khuẩn và kháng viêm hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy hợp chất apigein trong trà hoa cúc có tác dụng chống ung thư rất tuyệt vời. Trong một số nghiên cứu được tiến hành ở động vật, apigein được tìm thấy trong hoa cúc cũng như cần tây, rau mùi tây, trái cây được chứng minh có tác dụng làm chậm sự phát triển ung thư và giảm mạnh các khối ung thư

Sử dụng trà hoa cúc giúp chị em bị u nang buồng trứng giảm bớt sự khó chịu, tạo cảm giác thư giãn, giúp điều hòa kinh nguyệt. Chị em có thể dùng trà hoa cúc pha với nước nóng và có thể thêm mật ong nếu thích.

Trà hoa cúc giúp hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng 

Trà hoa cúc giúp hỗ trợ điều trị u nang buồng trứng 

Dùng dầu của cây thầu dầu

Lấy dầu của cây thầu dầu thoa đều lên vùng xung quanh rốn. Phương pháp này giúp giảm bớt sự đau đớn do u nang buồng trứng gây ra. Có thể áp dụng ngày 2 lần vào buổi sáng và trước khi đi ngủ, thực hiện khoảng 3-4 ngày sẽ có kết quả tốt.

Sử dụng trinh nữ hoàng cung

Trinh nữ hoàng cung từ lâu đã được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian để chữa các bệnh như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư tử cung… Nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt chất chứa trong cây có tác dụng ức chế sự tổng hợp protein và DNA của các tế bào khối u, qua đó làm chết các tế bào khối u. Điển hình là nghiên cứu vào năm 1986, nhà khoa học Ghosal (Ấn Độ) còn công bố tách được từ trinh nữ hoàng cung một số dẫn xuất alcaloid có tác dụng chống ung thư, đó là 2 hoạt chất crinafoline và crinafolidine. Bên cạnh đó, hoạt chất lycorin trong cây cũng có tác dụng kháng virus bằng cách ức chế tổng hợp các chất cần thiết cho sự sinh trưởng, vì vậy làm virus ngừng phát triển. Do đó, việc chị em sử dụng trinh nữ hoàng cung không chỉ giúp ức chế sự phát triển của các tế bào khối u mà còn giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Hiệu quả này càng được tăng cường khi trinh nữ hoàng cung phối hợp với các cây dược liệu quý như hoàng kỳ, hoàng cầm, khương hoàng giúp ức chế sự phân bào tế bào khối u, giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý về buồng trứng và tử cung như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng… Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm chứa thành phần trinh nữ hoàng cung kết hợp cùng hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng. Bạn cần lựa chọn những sản phẩm của công ty dược uy tín, đã có nhiều năm trên thị trường và được hàng nghìn người sử dụng cho hiệu quả cao.

Hoạt chất trong trinh nữ hoàng cung có tác dụng ức chế sự phân bào tế bào khối u 

Hoạt chất trong trinh nữ hoàng cung có tác dụng ức chế sự phân bào tế bào khối u 

Trên đây là toàn bộ những cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả, thường được áp dụng hiện nay. Hy vọng với những bài thuốc đơn giản dễ tìm có thể giúp chị em chủ động phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh u xơ tử cung, u nang buồng trứng hiệu quả. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, vui lòng để lại bình luận vào ô bên dưới để chuyên gia của chúng tôi giải đáp giúp bạn.

Link tham khảo:

https://www.nhs.uk/conditions/ovarian-cyst/treatment/#:~:text=Large%20or%20persistent%20ovarian%20cysts,cancerous%20or%20could%20become%20cancerous

https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/ovarian-cysts/diagnosis-treatment/drc-20353411

Dược sĩ Lam Hồng

Bình luận