Từ xưa, ông bà ta đã có rất nhiều cách giải rượu bằng sử dụng các loại dược liệu trong tự nhiên. Ví dụ như: cây sắn dây, cà gai leo,... Việc sử dụng nguyên liệu thiên nhiên không chỉ an toàn mà có tác dụng giải rượu rất nhanh. Các chị vợ có thể tham khảo và chuẩn bị sẵn để giải rượu cho chồng nhé!

Cách giải say từ thảo dược theo bài thuốc dân gian

Sử dụng nguyên liệu thiên nhiên là cách giải say đã được áp dùng từ rất lâu. Trong đó, có những nguyên liệu đã nhẵn mặt trong việc giải rượu như gừng, chanh, mật ong, … Tuy nhiên, còn rất nhiều thảo mộc có công dụng tương tự nhưng hiệu quả được đánh giá cao hơn và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác.

Một số nguyên liệu thường được nhắc nhiều trong các phương thuốc giải rượu như cây sắn dây, cà gai leo, trần bì,…

Cách giải say từ cây sắn dây

Sắn dây thường được sử dụng nhiều trong các bài thuốc giải rượu. Không chỉ thế, sắn dây còn được chứng minh có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như hỗ trợ điều trị táo bón, giải độc, mát gan, điều trị cảm sốt,…

Cách giải say với sắn dây có rất nhiều cách. Những công thức này hầu hết đều sử dụng bột sắn dây. Bạn có thể pha với nước và một chút muối hoặc nấu chè sắn dây với đậu xanh.

Ngoài uống bột sắn dây giải rượu, hoa và lá sắn dây cũng được sử dụng nhiều như một cách giải say hiệu quả. Bạn cũng thể áp dụng cách pha nước giải rượu từ sắn dây theo công thức như sau.

Bạn cần chuẩn bị:

  • Hoa sắn dây: 1 muỗng hoa khô hoặc 1 nắm hoa tươi
  • Nước nóng: 200ml

Bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Hoa sắn dây sau khi hái rửa sạch và phơi khô
  • Bước 2: Cho khoảng 1 muỗng hoa sắn dây khô tráng qua một lần nước nóng rồi hãm cùng với 200ml nước nóng.

Nếu cần giải rượu ngay mà không có hoa sắn dây khô, bạn có thể sử dụng hoa tươi thay thế mà vẫn giữ nguyên tác dụng.

Cây sắn dây xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc giải rượu dân gian 

Cây sắn dây xuất hiện rất nhiều trong các bài thuốc giải rượu dân gian 

Cà gai leo – Thảo dược tốt cho gan

Cà gai leo có rất nhiều tên gọi như: cà gai dây, cà quýnh, gai cườm, chẻn nan, b’rongoon,… Cà gai leo được ứng dụng khá nhiều trong các bài thuốc chữa say rượu do khả năng tiêu độc gan và chống xơ hóa. Y học hiện đại đã tìm thấy các chất diosgenin, solasodinon, solasodin, flavonoid,… trong cà gai leo. Những hoạt chất này có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa tác động của các gốc tự do trong cơ thể.

Theo kinh nghiệm dân gian, cà gai leo giải rượu hay đến mức chỉ cần nhai một ít rễ cà gai leo cũng có thể tỉnh rượu nhanh chóng. Cách giải say với cà gai leo đơn giản nhất như sau:

Bạn cần chuẩn bị:

  • Cà gai leo khô: 100 gram
  • Nước: 400ml

Bạn thực hiện theo các bước:

  • Bước 1: Cho cà gai leo vào nấu cùng 400ml nước
  • Bước 2: Nấu đến khi nước còn 1/3 thì dừng. Lọc lấy nước và cho người say uống.

Hoặc một cách giải say đơn giản hơn với cà gai leo là hãm trà cà gai leo. Bạn chỉ cần 50 gram cà gai leo khô hãm với 200ml nước nóng là đã có thể giải rượu hiệu quả.

Theo kinh nghiệm dân gian, cà gai leo giải say và bảo vệ gan rất tốt

Theo kinh nghiệm dân gian, cà gai leo giải say và bảo vệ gan rất tốt

Lá mít – cách giải say hiệu quả từ dân gian

Lá mít thật sự là một đối thủ đáng gờm về công dụng giải rượu của mình. Dù không phổ biến như các nguyên liệu khác nhưng lá mít được cho là có hiệu quả nhanh chóng. Không chỉ thế, cách giải say bằng lá mít còn có thể sử dụng trước hoặc sau khi uống rượu đều có hiệu quả như nhau

Để giải rượu bằng lá mít, bạn cần chuẩn bị:

  • Lá mít: 10 đến 15 lá bánh tẻ
  • Chanh: 1 quả
  • Nước nóng: 150ml
  • Cối nghiền hoặc máy xay

Bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Bước 1: Lá mít rửa sạch, để ráo nước rồi nghiền (hoặc xay) thật nhuyễn.
  • Bước 2: Cho nước nóng vào hỗn hợp lá mít vừa nghiền, khuấy đều.
  • Bước 3: Lọc lấy nước lá mít, bỏ xác rồi cho nước cốt chanh vào, khuấy đều và thưởng thức.

Cách giải say bằng lá mít chưa được biết đến nhiều

Cách giải say bằng lá mít chưa được biết đến nhiều

Vì sao nên lựa chọn các thảo mộc thiên nhiên để giải rượu

Bên cạnh những vị thảo dược có khả năng giải rượu, còn một số hoạt chất khác cũng nên được bổ sung thông qua món ăn, thức uống để giúp người say giải rượu nhanh hơn. Những hoạt chất này có tác dụng đẩy nhanh quá trình chuyển hóa rượu, bảo vệ tế bào gan, ổn định và điều hòa hệ tiêu hóa. Đó là:

  • Natri succinat hexahydrat: Khi say, cơ thể có xu hướng mất rất nhiều chất điện giải làm cản trở các quá trình sinh hóa. Natri succinat hexahydrat vừa cung cấp điện giải vừa có tác dụng trung hòa cồn rất hiệu quả.
  • Acid citric: Acid citric có tác dụng trung hòa cồn trong máu. Từ đó, người say có thể nhanh chóng tỉnh rượu.
  • Vitamin C, B6: các loại vitamin giúp tiêu hóa thức ăn nhanh chóng, hạn chế xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, khó tiêu,… Ngoài ra, vitamin, đặc biệt là vitamin C và nhóm B, cung cấp năng lượng bị hao hụt do chuyển hóa rượu.

Trên đây là toàn bộ thông tin về những loại thảo dược và công dụng cũng như cách sử dụng chúng để giải rượu. Mong rằng bài viết đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích cho bạn. Nếu có thắc mắc hoặc ý kiến, đừng ngại để lại bình luận để được tư vấn sớm nhất nhé!

Dược sĩ Mộc Lan

Tuu-Khiet-Vuong

Bình luận