Có tiếng ve kêu trong tai là khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng tới tâm lý, sức khỏe. Để cải thiện tình trạng lỗ tai có tiếng ve kêu, bạn đừng bỏ qua những thông tin quan trọng trong bài viết sau.

Lỗ tai có tiếng ve kêu là bị gì?

Lỗ tai có tiếng ve kêu thực chất là biểu hiện điển hình của chứng ù tai. Ù tai là tình trạng người bệnh luôn nghe thấy những âm thanh lạ ở bên trong tai mà không đến từ bất cứ nguồn nào từ môi trường bên ngoài. Đó có thể là tiếng ve kêu, tiếng nước chảy, tiếng lạo xạo, lách tách ở bên trong tai.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ù tai, có tiếng ve kêu trong tai như: Do tuổi tác, tiếp xúc với tiếng ồn lớn thường xuyên, sử dụng thuốc điều trị các bệnh lý mạn tính trong thời gian kéo dài. Bên cạnh đó, nghe tiếng ve kêu trong tai còn có thể là triệu chứng của một số vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể. Cụ thể như:

- Chấn thương vùng đầu, cổ: Tổn thương nặng ở đầu hoặc cổ có thể làm tổn thương dây thần kinh, lưu lượng máu và các vấn đề khác, từ đó dẫn đến chứng ù tai, có tiếng ve kêu trong tai.

- Mắc các bệnh lý tại tai: Khi mắc các bệnh như: Viêm tai, thủng màng nhĩ, u dây thần kinh thính giác… có thể sẽ dẫn đến triệu chứng ù tai, khiến bạn cảm nhận về tiếng ve kêu trong tai.

- Rối loạn tuần hoàn máu: Tuần hoàn máu có vai trò quan trọng trong việc cung cấp oxy và dưỡng chất nuôi tế bào thần kinh tai, từ đó giúp tai nghe rõ. Khi tuần hoàn máu rối loạn sẽ khiến dây thần kinh thính giác hoạt động kém hiệu quả và gây ra triệu chứng ù tai, lỗ tai có tiếng ve kêu.

- Mắc bệnh về thận: Theo đông y, thận khai khiếu ra tai, chức năng thận suy giảm sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thính lực. Cụ thể, thận kém gây ù tai, kém quá sẽ khiến tai bị điếc. Do đó, khi thận yếu dễ gây ra hiện tượng ù tai, lỗ tai có tiếng ve kêu.

co-tieng-ve-keu-trong-tai.jpg

Có tiếng ve kêu trong tai là biểu hiện của chứng ù tai

Cách cải thiện tình trạng có tiếng ve kêu trong tai

Nếu đang nhận thấy triệu chứng ù tai, có tiếng ve kêu trong tai thì bạn cần tìm cho mình phương pháp cải thiện sớm. Dưới đây là một số cách có thể áp dụng tại nhà để giảm sự khó chịu trong tai:

- Thiền

Thiền là phương pháp được sử dụng từ hàng ngàn năm qua với tác dụng tốt cho sức khỏe tinh thần. Thiền giúp bạn tĩnh tâm và không còn quá chú ý tới những tiếng kêu bên trong tai.

Bạn có thể tự ngồi thiền tại nhà hoặc tham gia khóa thiền với giáo viên hướng dẫn chuyên nghiệp. Ở giai đoạn đầu, bạn có thể thiền trong thời gian ngắn khoảng 5 phút mỗi ngày. Sau đó, khi đã quen, bạn có thể tăng thời gian ngồi thiền để mang đến hiệu quả cao hơn.

- Tập luyện

Luyện tập thể dục thể thao giúp tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, bao gồm cả tai trong. Nhờ đó, tập luyện cũng là một trong những phương pháp giúp cải thiện ù tai, nghe tiếng ve kêu trong tai mang đến hiệu quả cao.

Bất cứ môn thể thao nào cũng tốt cho sức khỏe tổng thể nói chung và thính giác nói riêng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn không nên tập luyện với cường độ quá cao. Thay vào đó, bạn hãy tìm đến các môn thể thao như: Đi bộ, đạp xe, thiền, yoga… sẽ tốt hơn cho thính lực.

- Dùng tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng là những âm thanh trung tính như: Tiếng quạt kêu, tiếng sóng biển, tiếng mưa rơi… Việc nghe những âm thanh này sẽ giúp bạn tạm thời quên đi tiếng kêu trong tai.

Nghe tiếng ồn trắng rất hữu ích trong trường hợp bạn bị ù tai về đêm gây mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời. Để có hiệu quả thực sự, bạn cần tìm cho mình phương pháp tác động đến nhiều nguyên nhân gây ù tai.

- Có chế độ dinh dưỡng lành mạnh

Việc thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc cải thiện ù tai. Các chuyên gia khuyên người bị ù tai nên tăng cường ăn các thực phẩm giàu omega 3, chất chống oxy hóa và vitamin D như cá hồi, cá ngừ, bông cải xanh, súp lơ, cải bó xôi,... Những vitamin và khoáng chất này đã được chứng minh giúp giảm số lượng gốc tự do trong cơ thể. Đây là một trong những tác nhân điển hình dẫn đến chứng ù tai.

che-do-an-lanh-manh-giup-cai-thien-u-tai.jpg

Có chế độ ăn lành mạnh giúp cải thiện ù tai, trong tai có tiếng ve kêu

Cải thiện ù tai, có tiếng ve kêu trong tai nhờ thảo dược

Theo quan điểm của đông y thì ù tai, có tiếng ve kêu trong tai là do thận hư mà thành. Tai là cửa ngõ của tạng thận, vì vậy, muốn cải thiện ù tai, có tiếng ve kêu trong tai thì cần sử dụng thêm thuốc bổ thận. Một trong những xu hướng được nhiều người tin tưởng lựa chọn hiện nay là sử dụng sản phẩm chứa thành phần từ thảo dược thiên nhiên, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính từ cây cối xay - thảo dược đã được dân gian sử dụng từ xa xưa để cải thiện ù tai, nghe kém, điếc tai. Một nghiên cứu tại Ấn Độ cho thấy, chiết xuất trong cây cối xay giúp chống viêm tương đương Diclofenac (một loại thuốc chống viêm, giảm đau mạnh). Nhờ vậy, sản phẩm giúp cải thiện tình trạng ù tai, có tiếng ve kêu trong tai do viêm nhiễm ở tai hiệu quả.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn chứa các vị thuốc giúp bổ thận như: Câu kỷ tử, cẩu tích, cốt toái bổ, thục địa, đan sâm có tác dụng bồi bổ chức năng tạng thận; Đan sâm, L carnitine giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể, hoạt huyết, bổ huyết, tăng cường lưu thông máu lên tai, tăng cường dưỡng chất cho thần kinh thính giác, nhờ đó cải thiện ù tai, lỗ tai có tiếng ve kêu hiệu quả. Sản phẩm được bào chế bằng công nghệ lượng tử giúp chiết xuất tối đa hoạt chất quý trong thảo dược, nhờ đó mang tới hiệu quả cao và bề vững hơn.

cay-coi-xay-hieu-qua-trong-ho-tro-dieu-tri-viem-tai-tat-diec-tai.png

Sản phẩm có thành phần chính cây cối xay giúp cải thiện ù tai, trong tai có tiếng ve kêu hiệu quả

Mới đây, sản phẩm đã vinh dự đạt Top 10 Thương hiệu mạnh quốc gia năm 2024. Có được điều này chính là nhờ chất lượng cũng như hiệu quả mà sản phẩm mang lại. Nếu đang bị ù tai, trong tai có tiếng ve kêu thì bạn cần tìm cách cải thiện càng sớm càng tốt. Đặc biệt, hãy sử dụng sản phẩm có thành phần chính từ cây cối xay để bệnh sớm cải thiện.

Dược sĩ Mai Anh

Kim-thinh-box-sp-dpaa.jpg

Bình luận